X

กทม.พร้อมรับนักท่องเที่ยว แนะ ทำประกันสุขภาพระยะสั้นก่อนเข้าไทย

กรุงเทพฯ – กทม.ขอเข้าร่วม ศูนย์ประสานงาน 3 กระทรวง เพื่อดูแลนักท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาในกรุงเทพฯ ให้เป็นเอกภาพ ยืนยัน ความพร้อมด้านสุขภาพรองรับโควิด เตรียมเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้คนกรุง

วันที่ 10 มกราคม 2566 รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยมาตรการดูแลสุขภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย หลังประชุมศูนย์เฝ้าระวังภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพกรุงเทพมหานคร หรือ Bangkok Health Emergency Operations Center (ศฉส.กทม. : BHEOC) ครั้งที่ 1/2566 ว่า จากการติดตามสถานการณ์ จาก ศฉส.กทม. ที่จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 จะเห็นว่าตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศลดลงต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียว แสดงว่าภูมิคุ้มกันของประชาชนดีขึ้น ค่อนข้างแข็งแรง หากแต่ยังเป็นห่วงกลุ่ม 608 และผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งปัจจุบัน กทม.ยึดหลัก 4-4 คือ ประชาชนจะต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 4 เข็ม หรือหากครบแล้วแต่เกิน 4 เดือน ให้มารับเข็มกระตุ้น

ด้าน นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์เตียง ว่า กทม.ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเตียงมากกว่า 10,000 เตียง แต่อาการเจ็บป่วยที่ต้องใช้เตียงถือว่าน้อยมาก ไม่ถึง 5 % ส่วนใหญ่เป็นลักษณะการเจ็บป่วยแบบผู้ป่วยนอก มีอาการเล็กน้อย ดังนั้น เรื่องเตียง กทม.มีความพร้อมและสามารถรองรับได้แน่นอน ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มสีเขียว จะมีแนวทางการรักษาแบบผู้ป่วยนอกเช่นกัน โดยถ้าพบนักท่องเที่ยวติดเชื้อจะให้กักตัวในโรงแรม ขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากอนามัย ไม่ไปที่ชุมชน ลักษณะเดียวกับ Hotel Isolation อย่างเช่นที่ผ่านมา

สำหรับมาตรการในส่วนของ กทม. รศ.ดร.ทวิดา ระบุว่า กทม.จะจัดฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่ผู้ให้บริการภาคส่วนการท่องเที่ยว ทั้งผู้ขับรถสาธารณะ ภัตตาคาร ร้านอาหาร และจะทำให้โรงแรม สถานประกอบการ สถานที่ท่องเที่ยว รักษามาตรฐาน Covid Free Setting SHA และ SHA+โดยให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ลงไปตรวจสอบผู้ประกอบการ ร้านอาหารต่าง ๆ ให้เตรียมพร้อมที่ดีขึ้น มีสุขอนามัยที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นการยกระดับการท่องเที่ยวของประเทศให้เป็น Safety Tourism หรือ Trusted Tourism เพื่อฟื้นเศรษฐกิจเมืองได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามานั้น แนะนำว่าควรมีประกันสุขภาพด้วย เพื่อความมั่นใจ หากเจ็บป่วยจะได้สบายใจเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล แต่กรณีนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่มีเงื่อนไขต้องตรวจ RT-PCR เมื่อกลับไปนั้น ควรมีประกันระยะสั้นในการเดินทางมา เพื่อครอบคลุมการตรวจและรักษาต่อเนื่อง

รองผู้ว่า กทม. กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะกำหนดสถานพยาบาลที่จะให้บริการนักท่องเที่ยว ทั้งในแง่ของการดูแลรักษา รวมถึงการให้บริการวัคซีน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ในวันที่ 12 มกราคมนี้ สำหรับ กทม.มีสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานหลายแห่ง ที่พร้อมจะเข้าร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนก่อน เพราะจะต้องมีรายละเอียดเรื่องการกำหนดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการตรวจรักษานักท่องเที่ยวระยะสั้นและระยะกลาง

อีกส่วนหนึ่ง คือ จุดฉีดวัคซีนที่จะจัดให้นักท่องเที่ยว จะต้องจัดระบบการจองคิว/การ walk in ให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่น หรือปัญหาอื่น ๆ ตามมา ล่าสุด ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ให้สถานที่จัดฉีดวัคซีน ระหว่างวันที่ 19-25 มกราคม 2566 ตั้งแต่เวลา 12.00-20.00 น. ซึ่งอาจจะพิจารณาจัดระบบการฉีดให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย

“โควิดเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง เทียบเคียงกับโรคไข้หวัดใหญ่ การผ่อนคลายก็เพื่อทำให้เศรษฐกิจฟื้นกลับมา ซึ่งเราเองก็พึ่งพาเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยวเยอะ และ กทม.ก็เป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจ เป็นทางผ่านในการท่องเที่ยว เราอยากให้นักท่องเที่ยวเข้ามา กทม.พร้อมทำให้และพร้อมฟังเสียงตอบรับจากนักท่องเที่ยวและทุกภาคส่วน แม้จะมีการผ่อนคลาย แต่ก็ต้องทำมาตรการของเราให้เข้มแข็งขึ้น เน้นการฉีดวัคซีนให้มาก เพราะเป็นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถตอบได้ว่า ในขณะที่ผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่กว่า 90 % เป็นสีเขียว และอัตราการเสียชีวิตในผู้ป่วยเหลือง-แดงก็ลดลง อย่างไรก็ตาม กทม.ขอความร่วมมือคนที่แข็งแรงอย่างพวกเราว่า เวลาไปที่ไหนให้ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการนำโรคไปถึงกลุ่ม 608 ที่บ้าน” รศ.ดร.ทวิดา กล่าว

การประชุมในวันนี้ นอกจากมีผู้บริหาร กทม. และสำนักต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังมีตัวแทนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมภัตตาคารไทย หอการค้าไทย และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม เพื่อร่วมมือกันในการดูแลนักท่องเที่ยว ซึ่ง กทม.ในฐานะเจ้าของพื้นที่ เสนอขอเข้าร่วม ศูนย์ประสานงานร่วม 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม เพื่อประสานข้อมูลในการดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในกรุงเทพมหานคร ตลอดจนเกิดการทำงานร่วมกันอย่างมีเอกภาพ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ