X

‘ชัชชาติ’ หนักใจ ทำคันกั้นน้ำไม่ได้ เหตุ ผู้รุกล้ำไม่ย้ายออก เร่งเพิ่มประสิทธิภาพระบายน้ำ ปี 66

กรุงเทพฯ – ผู้ว่า กทม. ร่ายยาว สรุปผล ปี 65 เดินหน้าปี 66 แผนป้องกันแก้ไขปัญหา น้ำท่วม น้ำเสีย ทั้งระบบ ยอมรับ ยังหนักใจ ผู้รุกล้ำริมคลอง ทำแนวคันกั้นน้ำไม่ได้ วอน ย้ายออกเข้าบ้านมั่นคง เพื่อคนส่วนรวม

วันที่ 10 มกราคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้า การดำเนินการป้องกัน และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ กทม.อย่างเป็นระบบ ทั้งการขุดลอกคลอง การล้างท่อ การปรับปรุงซ่อมแซมจุดฟันหลอ รวมถึงระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน และระบบรวมของ กทม. ที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจุดพื้นที่เสี่ยงที่ต้องเร่งดำเนินการ ภายหลังจากที่ได้ถอดบทเรียน เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา

โดยจุดเสี่ยงน้ำท่วมจาก 9 จุด จะลดให้เหลือ 6 จุด ในปี 66 จุดเฝ้าระวัง จาก 48 จุด จะลดให้เหลือ 43 จุด ส่วนการล้างท่อได้ดำเนินการไปแล้วระยะทาง 3,358 กม. จากกว่า 6,000 กม. และในปี 66 จะสามารถดำเนินการได้อีกกว่า 4,000 กม. การขุดลอกคลอง เมื่อปี 65 ดำเนินไปแล้วทั้งหมด 99 สาย ปีนี้ จะสามารถดำเนินการเพิ่มได้อีก 162 สาย

สำหรับพื้นที่แก้ฟันหลอคันกันน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสายหลักนั้น กทม.ได้ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม พบจุดที่มีปัญหา 119 จุด ได้รับงบประมาณเพื่อแก้ไขแล้ว 24 จุด อยู่ระหว่างของบปี 66 (เพิ่มเติม) จำนวน 22 จุด งบปี 66 (งบกลาง) 2 จุด ปี 67 อีก 9 จุด และสำรวจออกแบบเพิ่มเติม 49 จุด

อย่างไรก็ตาม ยังมีสิ่งที่น่ากังวล คือ การทำเขื่อนคันกันน้ำคลองเปรมประชากรและคลองลาดพร้าว ที่มีผู้รุกล้ำคลองยังไม่ยอมย้ายออก ได้ขอความร่วมมือให้ย้ายขึ้นไปอยู่บ้านมั่นคง มีบ้านเป็นของตนเอง ไม่ต้องรุกล้ำคลอง มีที่พักอาศัยมั่นคงขึ้น หากทำเขื่อนให้แล้วเสร็จได้ จะช่วยป้องกันน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งได้หารือกับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เพื่อสร้างบ้านมั่นคงรองรับผู้รุกล้ำให้ย้ายมาอยู่บ้านมั่นคง

นายชัชชาติ กล่าวถึงระบบบำบัดน้ำเสียในชุมชนว่า ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการนำร่องไปแล้ว ที่ชุมชนคลองแสนแสบ รวมถึงในตลาด กทม. อีก 12 แห่ง ดำเนินการออกแบบแล้ว 7 แห่ง และแฟลต กทม.อีก 6 แห่ง อีกทั้งได้ติดตั้งบ่อดักไขมันในชุมชนเพิ่มเติม อีก 3,000 ลูก จากทั้งหมด 17,000 ลูก เพื่อให้น้ำที่บำบัดในชุมชนสามารถปล่อยลงคลองได้ โดยไม่สร้างมลภาวะ เป็นการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทาง ปัจจุบัน กทม.มีน้ำเสียที่เข้าสู่ระบบการบำบัดต่อวัน กว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถบำบัดได้ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ระบบบำบัดน้ำเสียรวมที่จะต้องพัฒนายังคงอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาทบทวนแผนแม่บทการจัดการน้ำเสีย เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าให้มากที่สุด รวมถึงการก่อสร้างอุโมงค์ 4-5 แห่ง ยังคงอยู่ระหว่างการทบทวนความคุ้มค่าเช่นกัน

ส่วนแผนการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน ได้ทบทวนความเหมาะสมและความต้องการของประชาชนในพื้นที่แล้ว พบว่าจำเป็นต้องดำเนินการ จะของบประมาณ ปี 67 การติดตั้งเซนเซอร์สูบน้ำ โดยไม่ต้องรอกุญแจ หรือการติดตั้งระบบ SCADA ที่เป็นการสั่งการทางไกล ดำเนินการแล้ว 34 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการ 30 แห่ง การติดตั้งเซนเซอร์เครื่องสูบน้ำชนิดเครื่องยนต์ดีเซล สั่งงานระยะไกล 20 ชุด พร้อมอุปกรณ์

คลิปการก่อสร้างคันกั้นน้ำ ‘คลองเปรมประชากร’

https://fb.watch/hZguztav6D/?mibextid=NnVzG8

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ