X

กทม. เปิดศักราชเทศกาลหนัง ปี 66 ดัน เป็นเมือง ‘Soft Power’ แห่งเอเชีย (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – กทม.ต้อนรับศักราชใหม่ เปิดตัว ‘เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566’ วันที่ 20-22 มกราคม 2566 เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ยั่งยืน และกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าในพื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานคร สร้างความสุข ความบันเทิง ให้แก่ประชาชน

วันที่ 23 ธันวาคม 2565 ตามที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบนโยบายด้านเศรษฐกิจดีและสร้างสรรค์ดี เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับมหานคร ให้เป็นเมืองยั่งยืนน่าอยู่สำหรับทุกคน แล้วนำนโยบายมาพัฒนาต่อด้วยการจัดโครงการ เทศกาล หรือกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่ผสมผสานศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรม เป็นเครื่องมือผลักดันพื้นที่เทศกาลสร้างสรรค์ ให้เกิดกิจกรรมทุกรูปแบบที่เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นการเปิดโอกาสการประกอบธุรกิจใหม่ ๆ ให้แก่คนกรุงเทพฯ การริเริ่มจัด 12 เดือน 12 เทศกาล ตลอดปี ทั่วกรุงเทพฯ รวมถึง ‘Colorful Bangkok’ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงงานศิลปะ เช่น การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเมือง ผ่านการชมภาพยนตร์ในพื้นที่สาธารณะ (Public space) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสถานที่ต่าง ๆ และสร้างความบันเทิงให้แก่คนกรุงเทพฯ

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างการแถลงข่าว ‘เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566’ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาส่วนส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม โดยนำต้นทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์ เพื่อปลุกกระแสให้ประชาชนสนใจ และมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในกรุงเทพฯ มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าในพื้นที่โดยรอบกรุงเทพฯ รวมถึงการสร้างความสุขให้คนไทยและนักท่องเที่ยว ผ่านเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานครครั้งนี้

ในงานครั้งนี้ นอกจากคณะผู้บริหารกรุงเทพมหาครแล้ว ยังมีแขกรับเชิญจากวงภาพยนตร์ เช่น นายดรสะรณ โกวิทวณิชชา ผู้อำนวยการเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ, นางสาวฐาปณี หลูสุวรรณ ผู้กำกับหญิงภาพยนตร์ไทยที่กำลังมาแรง เรื่อง Blue Again พร้อมกับ โปรดิวเซอร์ นายชลสิทธิ์ อุปนิกขิต ซึ่งภาพยนตร์ไทยเรื่อง Blue Again เคยนำไปฉายและเข้าชิงในงาน Busan International Film Festival ประเทศเกาหลีใต้ และงาน World Film Festival of Bangkok กรุงเทพฯ และนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ที่ปรึกษา เนชั่นกรุ๊ป

งาน ‘เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร 2566’ ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566 ยังจะมีการจัดกิจกรรมเสวนาด้านภาพยนตร์ ภายใต้แนวคิด “กรุงเทพ มีดี The Creative City” รวมถึงกิจกรรมเวิร์คช็อปเทคนิคพิเศษทางด้านภาพยนตร์ เช่น เทคนิคการตัดต่อ, เทคนิคการถ่ายทำ หรือ การเขียนบทภาพยนตร์ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ผู้กำกับภาพยนตร์ นักแสดง หรือ นักวิชาการที่มีความรู้ด้านภาพยนตร์

การประกวดภาพยนตร์สารคดีสั้น ความยาว 10-15 นาที เปิดโอกาสให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไป อายุไม่เกิน 28 ปี ส่งผลงานในหัวข้อ ‘Connecting Bangkok 2030’ หรือ ‘เชื่อมโยงกรุงเทพมหานคร 2030’ โดยแนวคิดของหัวข้อนี้ สะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ของผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์สารคดีสั้นว่า มีมุมมองต่อกรุงเทพมหานครในฐานะ Smart City ในอนาคตอย่างไร ชิงเงินรางวัลรวม 200,000 บาท (รางวัลชนะเลิศ มูลค่า 65,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มูลค่า 45,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศรองอันดับ 2 มูลค่า 30,000 บาท, ชมเชย 4 รางวัล ๆ ละ 15,000 บาท รวมมูลค่า 60,000 บาท)

ภาพยนตร์สารคดีสั้นกรุงเทพฯ ที่ชนะการประกวด จะนำมาฉายในเทศกาลด้วย

ผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 มกราคม 2566
รายละเอียด ติดตามได้ทาง www.pr-bangkok.com และ Facebook Page : กรุงเทพมหานคร

จัดฉายหนังกลางแปลง เปิดพื้นที่สาธารณะ ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดฉายหนังกลางแปลง วันละ 1 เรื่อง เป็นภาพยนตร์ไทยร่วมสมัยที่ประสบความสำเร็จ และยังเป็นกรณีศึกษาของวงการภาพยนตร์ไทยสู่ระดับนานาชาติ รวมถึงการแสดงวงดนตรีเยาวชนอีกด้วย

การเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและของดี 50 เขต ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าภายในเมืองกรุงเทพฯ และยังสร้างความสุข ความบันเทิงใจให้แก่ประชาชน ในช่วงเวลาต้อนรับปีใหม่ 2566

ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในงาน ‘เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566’ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566
สอบถามรายละเอียดได้ที่ www.pr-bangkok.com และ Facebook Page : กรุงเทพมหานคร หรือ www.facebook.com/prbangkok

รับชมงานแถลงข่าวเต็ม ๆ ได้ที่ :
https://www.facebook.com/77kaoded/videos/8754842651223160
https://www.facebook.com/watch/live/?ref=watch_permalink&v=1224160511848580

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ