X

กทม.เร่งแก้ปัญหา ค่าครองชีพ คนเร่ร่อน จราจรติดขัด พร้อมปรับแนวทางจัดเก็บภาษี

กรุงเทพฯ – กทม. ปรับเพิ่มค่าอุปกรณ์การเรียนเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน จาก 100 บาท เป็น 600 บาทต่อปี และเพิ่มค่าอาหารจาก 20 บาท เป็น 32 บาทต่อวัน พร้อมปรับ พ.ร.บ.จัดเก็บรายได้ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร วันนี้ ว่า  ได้พูดคุยถึงเรื่องผลสำรวจ ซึ่งมีทั้งจุดดีและไม่ดี จุดที่ไม่ดีต้องปรับปรุง เรื่องหลัก ๆ คือ ค่าครองชีพ คนเร่ร่อน และปัญหาจราจร

ปัญหาค่าครองชีพ ต้องดูเรื่องการให้บริการให้ดี เพราะ กทม.ไม่ได้ให้เงิน แต่ให้เรื่องการบริการ เช่น อาหารกลางวันเด็กนักเรียน การรักษาพยาบาล เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย เป็นมิติที่ต้องเพิ่มการให้บริการที่มีคุณภาพ
ปัญหาคนเร่ร่อน กำลังผลักดันอยู่ อาจเห็นคนเร่ร่อนเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจภาพรวมด้วย
ปัญหาจราจร ได้เร่งรัดให้นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้น

เตรียมปรับ พ.ร.บ.จัดเก็บรายได้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์
ส่วนเรื่องแนวทางการเพิ่มรายได้ให้กรุงเทพมหานคร ที่พยายามไม่ให้กระทบกับประชาชนส่วนใหญ่ เช่น ภาษียาสูบ ภาษีโรงแรม ขณะนี้ กทม.ยังไม่มีอำนาจจัดเก็บได้ จะต้องแก้ไข พ.ร.บ.กรุงเทพมหานคร ที่ออกเมื่อปี 2528 ก่อน จากนั้นจะสรุปรายละเอียดและนำส่งกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะมีการปรับ พ.ร.บ.หลายเรื่องที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้อง แล้วดำเนินการครั้งเดียวพร้อมกันไปเลย อีกแนวทางที่สำคัญในการเพิ่มรายได้ คือ การจัดทำระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นให้ดี มี 7 ระบบย่อย ได้แก่ 1.ระบบจัดการภาษีท้องถิ่น 2.ระบบภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 3.ระบบบริหารงานด้านการสำรวจ 4.ระบบภาษีป้าย 5.ระบบให้บริการตรวจสอบข้อมูล 6.ระบบบริหารใบเสร็จรับเงิน และ 7.ระบบบริหารจัดการลูกหนี้ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการเตรียมตรวจรับงานจากผู้รับจ้าง

เพิ่มค่าอุปกรณ์การเรียนและค่าอาหารศูนย์เด็กเล็ก
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังจะปรับปรุงระเบียบเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชน เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเรื่องค่าครองชีพ ซึ่งได้ออกระเบียบเพิ่มเงินช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การเรียนสำหรับเด็กเล็กใน ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน จากเดิม 100 บาท เป็น 600 บาทต่อปี และเพิ่มค่าอาหารจาก 20 บาท เป็น 32 บาทต่อวัน แบ่งเป็น ค่าอาหาร 25 บาท และค่านม 7 บาท ซึ่งจะสามารถช่วยบรรเทาภาระของผู้ปกครองได้บ้าง ปัจจุบัน กรุงเทพมหานครมีเด็กก่อนวัยเรียนที่ต้องดูแลประมาณ 20,000 คน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ