X

ตรวจสอบเลย ข้อมูลเตือนนี้เป็นประโยชน์ต่อ ปชช.จากโฆษก ‘DES’

กรุงเทพฯ : โฆษกสาวจาก DES ย้ำ! กระแสข่าวเรื่องห้ามสแกนจ่ายเงินค่าปรับ ผ่านใบสั่งเจ้าหน้าที่พนักงานเด็ดขาด ที่กำลังแชร์อยู่ในโลกออนไลน์นั้น ‘เป็นข่าวปลอม’ เตือน สังคมออนไลน์ อย่าหลงเชื่อ ควรตรวจสอบแหล่งข่าวให้ชัวร์ ก่อนแชร์

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลผ่านช่องทางต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ อย่างรวดเร็ว ถึงเรื่อง ‘ห้ามสแกนจ่ายเงินค่าปรับ ในใบสั่งของเจ้าหน้าที่พนักงานเด็ดขาด’ จนเกิดการสับสนในหมู่พี่น้องประชาชน เนื่องจากมีการหลงเชื่อ และแชร์ข้อมูลดังกล่าวนี้ออกไปกันอย่างกว้างขวางนั้น

น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างละเอียดแล้วพบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า ตามภาพ คือ ใบสั่งจริง และสามารถสแกนจ่ายได้ แต่ไม่ใช่ใบเสร็จ  ทั้งนี้ การออกใบสั่งของตำรวจจราจร มี 2 ลักษณะวิธี คือ

1.จะออกใบสั่งแบบอิเล็กทรอนิกส์ต่อตัวผู้ขับขี่ เพื่อให้สะดวกต่อการชําระค่าปรับได้ โดยระบบจะลิ้งค์เชื่อมไปยังฐานข้อมูลทันที ซึ่งเครื่องออกใบสั่งตัวนี้ จะมีตัวอ่านเลขบัตรประชาชน 13 หลักของผู้ถือบัตรในตัว เมื่อเสียบบัตรเข้าเครื่องจะมีรายละเอียดข้อมูลของผู้ขับขี่ขึ้นโชว์ทันที กรณีนี้ ประชาชนส่วนใหญ่จะได้รับจากตํารวจจราจร และ

2.เจ้าหน้าที่จะใช้วิธีการแปะใบสั่งไว้ที่หน้ากระจกรถ กรณีหากรถถูกล็อกล้อ ไม่สามารถตามหาตัวผู้ขับขี่ได้ เท่านั้น ยืนยันว่าไม่มีรูปแบบการส่งใบสั่งในลักษณะนี้ไปที่บ้าน เหมือนกรณีใบสั่งกล้องวงจรปิด ที่ก็ต้องมีภาพหมายเลขทะเบียนรถยืนยันตัวด้วยเช่นกัน

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว ไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ ข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หากประชาชนเกิดข้อสงสัย หรือได้รับผลกระทบในเรื่องใด รวมถึงทราบที่มาของแหล่งข่าวที่เป็นเท็จ สามารถติดตามและแจ้งเบาะแสผ่านศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมมาได้ในทุก ๆช่องทาง ดังนี้
ไลน์ : @antifakenewscenter
เว็บไซต์ : https://www.antifakenewscenter.com/
ทวิตเตอร์ : https://twitter.com/AFNCThailand
และโทรศัพท์สายด่วน : GCC 1111 ต่อ 87

 

ข่าว/ภาพ กมล แย้มอุทัย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ