X

เริ่มแล้ว! ‘เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ’ ครั้งที่ 15 ดัน หนัง-ธุรกิจหนังไทยเป็น Soft Power เวทีนานาชาติ

กรุงเทพฯ : วงการภาพยนต์ไทยกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง กับเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 15 กลุ่มผู้สร้างสรรค์หนังคุณภาพจากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก นำหนังดี มีคุณภาพ มาเข้าฉายให้รับชมกันอย่างจุใจกว่า 60 เรื่อง ตลอด 10 วัน 2-11 ธันวาคม 2565

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 เมื่อช่วงค่ำ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NATION GROUP และบุคคลในวงการภาพยนตร์ ทั้งผู้กำกับภาพยนตร์ โปรดิวเซอร์ ดารานักแสดงภาพยนตร์ระดับรางวัล จากหลายประเทศกว่า 20 คน ร่วมงานเปิดเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 15 (World Film Festival of Bangkok #15) และรับชมภาพยนตร์เปิดเทศกาล เรื่อง ‘Stone Turtle’ ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิลด์ ซีนีม่า เซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน

โดยนายดรสะรณ โกวิทวณิชชา ผู้อำนวยการเทศกาลฯ กล่าวรายงานถึงการจัดเทศกาลฯ ภายใต้แนวคิด ‘Return To Cinema’ เพื่อช่วยส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยวและการจัดประชุมนานาชาติในประเทศไทย ภาพยนตร์ที่นำมาฉายแต่ละเรื่อง ผ่านขั้นตอนการคัดเลือกภาพยนตร์คุณภาพจากทั่วโลก 51 ประเทศ จำนวน 61 เรื่อง

นายศานนท์ รองผู้ว่าฯกทม. ระบุว่า ภาพยนตร์ เป็นอุตสาหกรรมที่ส่งเสริม Soft Power ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมือง เกิดการจับจ่ายใช้สอยเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กรุงเทพมหานครเล็งเห็นว่า ภาพยนตร์เป็นอุตสาหกรรมที่ต้องขับเคลื่อนและได้รับการสนับสนุน จึงจัดตั้งคณะกรรมการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ รวมถึงการจัดงาน ‘กรุงเทพกลางแปลง’ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กทม.จะต้องขับเคลื่อนร่วมกับทุกคน ที่อยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ให้เดินหน้าขับเคลื่อนต่อไปด้วยกัน การที่เมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลก เป็นเจ้าภาพและสนับสนุนเทศกาลภาพยนตร์ ไม่เพียงแต่เพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้คนในเมืองนั้น ๆ แต่ยังส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์อีกด้วย

เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งเทศกาลที่ได้รับการยอมรับในแวดวงภาพยนตร์โลก ซึ่งได้ส่งเสริมและช่วยให้เมืองกรุงเทพมหานคร อยู่ในแผนที่ของเทศกาลภาพยนตร์หลัก ๆ ทั่วโลก นับเป็นความภาคภูมิใจของกรุงเทพมหานครและประเทศไทย

กทม.ยินดีที่มีส่วนร่วมพัฒนาเมืองหลวงของประเทศ ด้วยความสร้างสรรค์ ผ่านภาพยนตร์ทั้งจากประเทศไทยและต่างประเทศมากกว่า 50 ประเทศ ที่จะฉายในกรุงเทพฯ แล้วยังทำให้ภาพยนตร์ไทย มีโอกาสที่ดีในการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากขึ้นในระดับโลก หลังจากเหตุการณ์ภัยพิบัติที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนห่างหายจากการชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ เทศกาลนี้จะทำให้การชมภาพยนตร์ในโรงฯ กลับมาสร้างความสุขให้แก่ผู้ชมอีกครั้ง และเป็นการเรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลายจากนานาประเทศ

กิจกรรมเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ (World Film Festival of Bangkok) ริเริ่มมาจากผู้อำนวยการเทศกาลคนแรก คือ นายเกรียงศักดิ์ ศิลากอง หรือ ‘วิคเตอร์’ ตั้งแต่ปี 2546 ที่จัดต่อเนื่องมา 14 ปี แต่หยุดจัดงานเป็นการชั่วคราวไปช่วงต้นปี 2560 จากหลายปัจจัยแวดล้อมของประเทศที่ไม่เอื้ออำนวย โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19

ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ผลิตภาพยนตร์อิสระของไทย ได้ร่วมกันผลักดันเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ จนได้รับการยอมรับจากวงการภาพยนตร์ในเวทีระดับนานาชาติ และยังร่วมมือกับเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติในประเทศต่าง ๆ นำภาพยนตร์คุณภาพที่ได้รับรางวัล มาฉายในโรงภาพยนตร์ ให้คนไทยและชาวต่างประเทศที่อาศัยและมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้รับชมมากมาย ในแต่ละปีประมาณ 70-80 เรื่อง ตลอด 10 วันของการจัดเทศกาล เฉลี่ยมีผู้เข้าร่วมชมภาพยนตร์ในแต่ละปีมากกว่า 5,000-6,000 คน

สำหรับปี 2565 นี้ ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะมีผู้เข้าชมภาพยนตร์ 60 เรื่อง จาก 120 รอบ ใน 3 โรงภาพยนตร์ ตลอด 10 วันของการจัดเทศกาล ระหว่างวันที่ 2-11 ธันวาคม 2565 รวมประมาณ 10,000 คน

เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ ในแต่ละปี กำหนดให้มีภาพยนตร์ไทยเข้าร่วมเทศกาล และฉายในวันเปิด-ปิดเทศกาลมาตลอด เพื่อผลักดันให้ภาพยนตร์ไทยที่เป็น Soft Power ได้ใช้เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ เป็นใบเบิกทางไปสู่เวทีเทศกาลภาพยนตร์ในระดับนานาชาติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ