X

โควิดขาขึ้น! กทม.เปิดฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น สร้างภูมิคุ้มกัน ลดป่วยหนัก

กรุงเทพฯ – กทม. เชิญชวนฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น หลังแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการหนัก และเสียชีวิตมากขึ้น แนะ กลุ่ม 608-เด็กเล็ก งดกิจกรรมเสี่ยงช่วงเทศกาลปีใหม่

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุม ศูนย์เฝ้าระวังภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพ กรุงเทพมหานคร ว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ของประเทศไทย มีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ช่วงขาขึ้นของการระบาด โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงจังหวัดท่องเที่ยว ในภาคตะวันออกและภาคใต้ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ การจัดกิจกรรมรวมกลุ่มคน โดยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. วันนี้ (29 พ.ย.65) มีผู้ป่วย 755 คน สำหรับยา เวชภัณฑ์ และเตียง ยังมีเพียงพอ

ส่วนการฉีดวัคซีน มีประชาชนเข้ารับบริการฉีดวัคซีนมากขึ้น ที่ประชุมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนให้เข้ารับวัคซีน โดยผู้ที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบ 4 เข็ม ขอให้เข้าฉีดเข็มที่ 4 โดยเร็ว สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มสุดท้ายเกิน 4 เดือนขึ้นไป ขอให้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยเร็วเช่นกัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันการป่วยหนัก ลดการเสียชีวิต

สามารถเข้ารับวัคซีนตั้งแต่เข็มแรก-เข็มกระตุ้น ได้ที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กรุงเทพมหานคร ณ สนามกีฬากรุงเทพมหานคร ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง, ศูนย์บริการสาธารณสุขที่กำหนด และโรงพยาบาลสังกัด กทม. ทั้ง 11 แห่ง โดยสามารถเลือก วัน เวลา และสถานที่ที่สะดวกในการรับบริการ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ 1 ธ.ค.65 ศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ณ สนามกีฬาฯ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง จะเปิดให้บริการในวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 08.00-16.00 น.
ส่วนศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง จะให้บริการเฉพาะบ่ายวันพุธและศุกร์ สำหรับผู้ป่วยในคลินิกโรคเรื้อรังที่มารับยาและยังไม่ได้รับวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น
วันเสาร์ เวลา 08.00-16.00 น. (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ให้บริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุขที่กำหนด ประจำกลุ่มเขต ได้แก่
♦ ศูนย์บริการสาธารณสุข 38 (กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง)
♦ ศูนย์บริการสาธารณสุข 43 (กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก)
♦ ศูนย์บริการสาธารณสุข 21 (กลุ่มเขตกรุงเทพใต้)
♦ ศูนย์บริการสาธารณสุข 51 (กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ)
♦ ศูนย์บริการสาธารณสุข 29 (กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ)
♦ ศูนย์บริการสาธารณสุข 40 (กลุ่มเขตกรุงธนใต้)

ประชาชนยังสามารถรับบริการฉีดวัคซีนได้ที่ โรงพยาบาลในสังกัด กทม. ทั้ง 10 แห่ง ในวันจันทร์-ศุกร์ (ยกเว้นโรงพยาบาลตากสิน ให้บริการเฉพาะวันจันทร์และวันศุกร์เท่านั้น)

สำหรับการตรวจรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 สามารถรับบริการที่หน่วยบริการศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง เปิดให้บริการตรวจรักษา ณ ARI Clinic ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00 -12.00 น. (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) และวันเสาร์ เวลา 08.00-12.00 น. (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข 16 แห่ง ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 7, 8, 9 ,11, 18, 24, 33, 38, 41, 42, 43, 45, 47, 48, 60 และ 63

ทั้งนี้ กทม. ได้เตรียมมาตรการเฝ้าระวังและแผนรองรับสถานการณ์ด้านสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยแนะนำให้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Environment มาตรการ COVID Free Personnel และมาตรการ COVID Free Customer

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม 608 และเด็กเล็ก ขอความร่วมมืองดกิจกรรมที่มีความเสี่ยง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลโดยเคร่งครัด ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่อยู่ในพื้นที่แออัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ