X

ราชบุรี – ‘ปลาทองแสนรู้’ แสนรู้ยังไง ต้องดูคลิป!

ราชบุรี : ปลาทองแสนรู้ เคาะเรียกเมื่อไหร่ จะขึ้นมาแหวกว่ายโชว์ตัวให้เมื่อนั้น เจ้าของโฮมสเตย์ ในพื้นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี แสดงวิธีเรียกปลาในน้ำด้วยการเคาะ ‘กังสดาล’

‘ปลาทองแสนรู้’ ตัวใหญ่ กำลังแหวกว่ายในแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่อยู่ติดกับ ‘บ้านคุณพลอย โฮมสเตย์’ เลขที่ 282/3 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งมี คุณพัททิยา (พี่ปุ๊) ทัฬหวรงค์ เป็นเจ้าของ กำลังแสดงวิธีการเรียกปลาที่ว่าแสนรู้ให้ดูอยู่ ด้วยวิธีการเคาะ ‘กังสดาล’ เป็นเรื่องที่ดูแปลกดี แล้วจะทำได้จริงหรือ…?

… ไม่นึกเลยว่าจะสามารถทำได้จริง ๆ เพราะหลังจากที่พี่ปุ๊ เคาะกังสดาลเรียกเพียงไม่กี่ครั้ง เจ้าปลาทองตัวที่ว่านี้ ก็ว่ายโผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำให้เห็นกันชัด ๆ ในทันที

จึงทราบได้เลยว่า ปลาตัวนี้มีความพิเศษและแตกต่างไปจากปลาทั่ว ๆ ไป เพราะสามารถรับรู้และสัมผัสได้จากเสียงที่เคาะเรียก ซึ่งอาจเป็นเพราะวัตถุที่เคาะเรียกก่อให้เสียงก้องกังวาลสะท้อนไปถึงใต้น้ำ เจ้าปลาทองตัวนี้ จึงว่ายน้ำขึ้นมาเพื่อรอรับอาหารเช่นทุก ๆ ครั้ง

เมื่อได้เฝ้าสังเกตดูพฤติกรรมการแหวกว่ายไป-มาแบบไม่มีทิศทาง ก็รู้สึกถึงความผิดปกติบางอย่าง เพราะเมื่อขึ้นมาบนผิวน้ำ เจ้าทองกลับไม่ว่ายพุ่งตรงเข้าไปกินอาหาร เหมือนปลาตัวอื่น ๆ จึงเกิดข้อสงสัยว่า นอกจากความพิเศษว่ายมาตามเสียงเคาะเรียกแล้ว ปลาทองตัวนี้จะมีอะไรอย่างอื่นที่น่าสนใจอีกหรือไม่

… สุดท้าย ก็ได้คำตอบที่ชัดเจนจากพี่ปุ๊ ซึ่งเล่าให้ฟังว่า ปลาตัวนี้ เป็นหนึ่งในฝูงปลาทองที่อยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งตนเองให้อาหารเลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก ๆ จนตัวโตใหญ่ และได้ตั้งชื่อมันว่า ‘เจ้าทอง’ สาเหตุที่มีความพิเศษไปจากปลาตัวอื่น ๆ เพราะเมื่อไหร่ที่เคาะเรียก ‘เจ้าทอง’ ก็จะว่ายโผล่ขึ้นมาทันที เพื่อมากินอาหาร ราวกับว่าเป็น ‘ปลาแสนรู้’

แต่ในความพิเศษ ก็ย่อมมีความด้อยอยู่ในตัว เพราะเจ้าทองมีความผิดปกติมาตั้งแต่เล็ก ๆ อาจมีมาตั้งแต่กำเนิด เจ้าทองเป็นปลาตาบอดทั้ง 2 ข้าง มองไม่เห็น จึงอาศัยฟังเสียงเรียกจากวิธีเคาะดังกล่าว

และทุกครั้งที่ขึ้นมา เจ้าทองก็จะแหวกว่ายไปทั่ว เพื่อหาอาหารกินอย่างที่เห็น และไม่ค่อยจะทันเพื่อนปลาตัวอื่น ๆ สักเท่าไหร่

สิ่งนี้เอง… จึงเป็นสาเหตุและที่มาของ ‘ปลาทองแสนรู้’ ที่บ้านคุณพลอย โฮมสเตย์ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ที่กลายเป็นพระเอกของที่นี่ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาพักต่างก็ชื่นชอบและชื่นชมในความสามารถและความพิเศษของมัน เพราะสามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตและปรับตัว ด้วยการสัมผัสจากเสียงสะท้อนที่เกิดจากการเคาะมาตั้งแต่กำเนิด เพื่อให้ตัวเองอยู่รอดได้มาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งไม่ต่างจากมนุษย์เรา

นอกจากนี้ พี่ปุ๊ ยังได้เชิญชวนนักท่องเที่ยว ที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยว และที่พักอยู่ โดยเฉพาะช่วงปลายปี ที่สภาพอากาศกำลังดี มาสูดอากาศบริสุทธิ์ รับลมเย็น ๆ สบาย ๆ กันได้ที่ ‘บ้านคุณพลอย โฮมสเตย์’ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งช่วงนี้เหมาะอย่างยิ่งที่จะพาครอบครัว เพื่อนฝูง มาเที่ยวเป็นอย่างมาก บ้านคุณพลอย โฮมสเตย์ ยินดีต้อนรับ พร้อมดูแลคุณด้วยความอบอุ่นเป็นกันเองดั่งคนในครอบครัว

สามารถติดต่อสอบถาม / จองที่พักล่วงหน้าได้ที่ 063-5328926

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ