X

สยอง!!! ก่อนกิน ‘โลงผี หมี่เกี๊ยว’

กรุงเทพฯ : จะกล้าหรือจะกลัวดี ที่ร้านเตี๋ยวแห่งนี้ เขามีทั้ง ‘โลงศพ!’ ทั้ง ‘โกศใส่กระดูกผี!’ วางอยู่บนโต๊ะทุกตัว ไหนจะชื่อร้าน ตามด้วยบรรยากาศยามค่ำคืน มันช่างชวนพาให้ขนหัวลุกเสียจริง ที่นี่ ‘โลงผี หมี่เกี๊ยว’ ร้านเตี๋ยวเกี๊ยวกุ้งหมูแดงเตาถ่าน ย่านวัดสระเกศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ขอบอกไว้ตรงนี้เลย อยากให้มาลอง…

แบบนี้ก็มีด้วยกับ… Street Food ร้านของกินริมถนนมากมายที่หาได้ทั่วไปในบ้านเรา แต่ที่ไม่ธรรมดา คือ การนำสิ่งของแปลก ๆ ที่ดูแล้วไม่น่าจะนำมาตกแต่งประดับร้านกัน โดยเฉพาะร้านอาหาร อย่างการนำโถส้วมมาเป็นเก้าอี้นั่งหรือภาชนะใส่อาหาร หรือแม้แต่ชื่อร้านที่นำมาตั้งกันให้ดูแปลกใหม่ เก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร อย่าง แซ่บลืมผัว, กระหรี่หมี่เตี๋ยว อยู่ดาวอังคาร, กูปิ้งมึงย่าง, แดกได้แดกดี, เจี๊ยบ เชิญยิ้ม เตี๋ยว เต็ม ตีน ต่างก็สรรหามาตั้งกัน เพื่อเป็นจุดขายไว้ดึงดูดลูกค้าที่พบเห็น ให้ดูน่าสนใจจนรู้สึกอยากจะเข้าไปลองใช้บริการดู

แต่ๆๆๆ ใครจะไปนึกว่า ชื่อแบบนี้… จะมีใครนำไปตั้งเป็นชื่อร้านก๋วยเตี๋ยวของตัวเอง หากในสมัยอดีต ร้านนี้คงจะถูกเมิน แถมมีเสียงซุบซิบนินทาตามหลังมาอีกด้วยเป็นแน่ (ร้านอะไร ชื่อไม่เป็นมงคล) แต่ยุคสมัยนี้อะไร ๆ มันก็เปลี่ยนไปแล้ว คงอยากจะรู้กันแล้วสิว่า ชื่อร้านบะหมี่ที่ว่าแปลกนี้มีชื่อว่าอะไร

… ก่อนอื่น ไปทำความรู้จักกับเจ้าของร้านกันก่อน คุณพี่ทิวา หรือพี่โก้ อภัยเสวต์ อายุ 52 ปี กับลูกมืออีกคนที่เป็นลูกชาย น้องปรัตถ์ หรือน้องต้า อภัยเสวต์ อายุ 27 ปี สองแม่ลูก ที่กำลังขะมักเขม้นทำบะหมี่ให้ลูกค้าอยู่ แต่ก็พร้อมยินดีให้ข้อมูลไปด้วย บริการลูกค้าไปด้วย

คำถามแรกที่อยากจะรู้เลย ทำไมถึงตั้งชื่อร้านนี้ว่า ‘โลงผี หมี่เกี๊ยว’ 

ทั้งสองช่วยกันตอบ : เมื่อก่อนซอยนี้จะเต็มไปด้วยร้านขายโลงศพ ปัจจุบันเหลืออยู่ 2 ร้านแล้ว จึงนำมาตั้งเป็นชื่อร้าน เพื่อความแปลกใหม่ ให้เข้ากับซอย

แล้วใครเป็นคนตั้ง? : เราทุก ๆ คนช่วยกัน หมายถึงญาติพี่น้อง ร่วมด้วยช่วยกันคิดและลงความเห็นชอบร่วมกัน

เปิดขายมานานแล้วหรือยัง? : เปิดขายมาได้ปีกว่า ๆ แล้ว

ไม่แค่ชื่อร้านเท่านั้นที่ทำให้ผู้คนที่เดินผ่านไป-มาต้องหยุดชะงัก แล้วถอยหลังกลับมาดูอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ และอยากที่จะรู้ต่อ เหมือนอย่างกับผม คิดสองจิตสองใจ ใจหนึ่งก็ไม่ค่อยสู้ดีกับชื่อของร้าน แต่อีกใจก็บอกกับตัวเองว่า.. ก็แค่ร้านของกิน ร้านก๋วยเตี๋ยวปกติ กระทั่งตัดสินใจเดินเข้าไปในร้าน ทำเอาช็อก! ได้อีก กับภาพที่เห็นตรงหน้า เพราะ… สิ่งของที่วางอยู่บนโต๊ะมีทั้ง โกศทองเหลืองสำหรับใส่อัฐิ ทั้งหีบศพ ที่มีวางอยู่ทุกโต๊ะเลย มันอะไรกันนี่!!!

เอามาวางทำไมกัน???

หายสงสัย เมื่อได้คำตอบว่า.. มันเป็นสิ่งที่ทางร้านเขาตั้งใจ ครอบครัว ‘อภัยเสวต์’ เขาช่วยกันคิดมาดีแล้ว ที่จะนำเสนอแบบนี้

โลงศพไม้ขนาดเล็ก 2 โลง มิใช่มีไว้แค่ประดับตกแต่งร้านเท่านั้นนะครับ เพราะหากเปิดฝาโลงออกดู ก็จะเห็นว่า ภายในโลงสีน้ำตาลทอง มีเครื่องปรุง พวก พริก น้ำตาล ถั่วป่น อยู่  ส่วนโลงสีขาวขลิบทอง ใส่ตะเกียบไม้ไว้ สำหรับโกศทองเหลืองนั้น ไว้ใส่ไม้จิ้มฟัน

แหม… มันช่างเก๋ไก๋ลงตัวเสียจริง ๆ

แต่เอ๊ะ!!! แล้วลูกค้าจะกล้าเข้ามานั่งสั่งก๋วยเตี๋ยวกินกัน? เขาจะกลัวกัน?

คำตอบที่ได้จากน้องต้า กลับตรงกันข้ามเลยทีเดียวครับ “ตั้งแต่เปิดร้านมายังไม่เคยได้หยุดพักเลย ผลตอบรับดีเกินคาด ขายดีทุกวัน ก็เหมือนกับพี่นั่นแหละ… ด้วยความสงสัยอยากรู้ ต่อมาก็ต้องลอง และได้รู้ในที่สุด”

ส่วนรสชาติของบะหมี่เกี๊ยวนะเหรอ ไม่ขอโม้โฆษณา ให้มาลองลิ้มชิมรสความอร่อยกันเองจะดีกว่า แต่บอกไว้ก่อนเลยนะครับว่า ทีเด็ดอยู่ที่ ‘หมูแดงและน้ำราด’ พี่โก้เขาทำเอง หมูแดงเขาย่างด้วยเตาถ่านจ้า ส่วนเกี๊ยวเหรอ มีทั้งเกี๊ยวหมูรสชาติเด็ดที่แตกต่างจากเกี๊ยวหมูทั่ว ๆ ไป และเกี๊ยวกุ้งตัวโต ๆ ราดด้วยน้ำซุปกระดูกหมูร้อน ๆ หวานหอมด้วยกลิ่นหัวไชเท้าลอยออกมาจากหม้อเตะจมูกตั้งแต่เดินผ่านเลยด้วยซ้ำ หรือถ้าเป็นเกี๊ยวแห้ง พี่โก้ก็จะราดน้ำหมูแดงรสพิเศษที่ลงมือทำเองอีกนั่นแหละลงไปด้วย

ชามบะหมี่เกี๊ยวที่วางอยู่ตรงหน้า แทบไม่ต้องปรุงรสเพิ่มเลยด้วยซ้ำ แต่หากใครที่มีรสชาติเป็นของตัวเอง หรือชอบรสเผ็ดจัดจ้าน ก็จะต้องเปิดฝาโลงที่อยู่บนโต๊ะเพื่อปรุงรสก่อนนะ ถึงจะได้รสชาติที่ต้องการ

… มาถึงตรงนี้ คงอยากชิมกันแล้ว งั้นขอบอกพิกัดร้านกันเสียหน่อย… ร้าน ‘โลงผี หมี่เกี๊ยว’ ตั้งอยู่ปากซอยคลองถมวัดสระเกศ (ซอยโลงผี) ถนนคลองถมวัดสระเกศ ที่ตัดจากถนนจักรพรรดิพงษ์ อยู่ติดโรงเรียนวัดสระเกศ  หาง่าย ขายกันทั้งอาทิตย์ เปิด 14.00-21.30 น. ปิดแค่วันจันทร์วันเดียว ยกเว้นวันที่ต้องไปออกงาน เพราะพี่โก้เขารับงานนอกสถานที่ด้วย ถ้ากลัวมาแล้วผิดหวังไม่เจอ ให้โทรเบอร์นี้ก่อนออกเดินทาง จะได้ไม่เสียเที่ยวกันนะคร๊าาาบ… 089 531 2949 และ 084 736 2527

ส่วนสนนราคาต่อชาม ก็เบาๆ เริ่มต้นที่ 50 บาท… อ่อๆๆๆ ลืมบอกไป เกี๊ยวกรอบในถุงเล็กๆ ที่วางอยู่บนโต๊ะ ทางร้านเขาไม่คิดเงินนะจ๊ะ…ฟรีจ้า…

หากใครได้มากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดสระเกศ หรือภูเขาทอง ต่อด้วยเดินเล่นแถวริมคลองหรือถนนราชดำเนิน เที่ยวชมสัมผัสบรรยากาศยามค่ำคืนของเมืองกรุงกันแล้ว ก็จะได้อิ่มท้องกันไปด้วยเลย หรือจะปักหมุดตรงไปร้าน ‘โลงผี หมี่เกี๊ยว’ เลยก็ย่อมได้

นี่ก็คือ ที่มาที่ไปของร้านนี้ ซึ่งเราทีมข่าว 77 ข่าวเด็ด ไปชิมมาแล้วชอบ ทั้งทึ่งในชื่อร้านและอุปกรณ์ใส่เครื่องปรุง ทั้งรสชาติ และอัธยาศัยของคนในครอบครัวนี้ ที่เขาร่วมกันตั้งใจเปิดร้านและดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี มาแล้วก็จะประทับใจ จึงอดหยิบมาฝากกันไม่ได้ กับ ‘โลงผี หมี่เกี๊ยว’ ร้านเตี๋ยวชื่อแปลกและชื่อดัง ย่านวัดสระเกศ แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม.


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ