X

วิธีประหยัดเงินค่าไฟในครัวเรือนแบบง่าย ๆ ทำกันได้ทุกบ้าน (มีคลิป)

กรุงเทพ : ในยามที่เศรษฐกิจฝืดเคือง ค่าครองชีพสูง รายได้เท่าเดิม รายจ่ายเพิ่มขึ้น ทำมาค้าขายก็ยาก ซ้ำเติมด้วยค่าไฟฟ้าที่แสนแพง จะมีวิธีการใดบ้างสามารถประหยัดเงินในกระเป๋าของเราได้ ป้าเล็กมีวิธีการแบบง่าย ๆ มาแนะนำ

 

พาไปดูบ้านหลังนี้ ที่เจ้าของบ้านเขามีวิธีประหยัดค่าไฟฟ้าในครัวเรือนได้แบบง่าย ๆ ที่สามารถลดค่าใช้จ่ายไปได้เกือบ 1 พัน/เดือน จากที่เคยจ่ายเดือนละไม่ต่ำกว่า 2-3 พันบาท ช่วงที่เศษฐกิจฝืดเคือง หาเงินยาก ค่าอุปโภคบริโภคก็ขึ้นราคา แม้แต่ค่าไฟก็แพงเสียเหลือเกิน

บ้านหลังนี้เป็นครอบครัวใหญ่ อยู่กันหลายคน เจ้าของบ้านมีชื่อว่า นางนุชนารถ เลิศอุดมมงคล หรือป้าเล็ก อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55-57 ตรอกนางเลิ้ง 2 แขวงโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. ได้เล่าให้ฟังถึงวิธีที่สามารถประหยัดเงินค่าไฟในกระเป๋าที่จะต้องควักออกในแต่ละเดือนได้ ด้วยการหันมาใช้โคมไฟพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซล) ในเวลากลางคืน ติดแขวนไว้ตามจุดต่าง ๆ ทั่วบ้าน ตามห้องนอน ห้องน้ำ ทางเดิน ให้แสงสว่างได้ทั่วถึงกัน สะดวกสบายต่อการใช้งาน ที่สำคัญประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก

ไฟดังกล่าวก็หาซื้อได้ง่าย ใช้งานง่าย มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งใช้ในบ้าน และนอกบ้าน เช้ามาก็นำออกมาตากแดด เพื่อชาร์จพลังงานเก็บไว้ใช้ในเวลากลางคืน ซึ่งตนเองใช้วิธีนี้มานานเป็นปีแล้ว

 

สาเหตุที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะ ที่บ้านเป็นครอบครัวใหญ่ อยู่กันหลายคน ห้องนอนหลายห้อง เครื่องใช้ไฟฟ้ามีแทบทุกชนิด ค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนจึงสูงมาก บางเดือนก็เกือบ 3 พันบาท ซึ่งมันเป็นสิ่งที่จะต้องคิดว่าจะทำอย่างไร ที่เป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าของเราได้ จึงหันมาใช้วิธีนี้ดู เริ่มจากไม่กี่ดวง ปัจจุบันมีมากกว่า 20 ดวงแล้ว สามารถลดค่าใช้จ่ายได้เป็นเท่าตัว เดือนละเกือบ ๆ พันบาท แถมไม่ยุ่งยากอีกด้วย เช้าก็เอาออกมาตากแดดอย่างที่เห็น ซึ่งเป็นไอเดียที่หลาย ๆ บ้านที่กำลังประสบกับปัญหาค่าไฟแพง มีค่าใช้จ่ายสูง สามารถนำไปใช้กันได้ อย่างบ้านป้าเล็กนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ