X

อีกหนึ่งภารกิจสำคัญ กทม. ‘การรักษาสภาพแวดล้อมในแม่น้ำเจ้าพระยา’ และป้องกันน้ำท่วม (มีคลิป)

เรื่องเล่าของสองสามี-ภรรยา จากสำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ด้วยความภาคภูมิใจที่ได้ทำงานนี้

นายบรรเจิด นิลมาศ อายุ 55 ปี เล่าถึงการเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่เก็บขยะ ในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมกับภรรยา นางสมบูรณ์ นิลมาศ อายุ 56 ปี ซึ่งทั้งคู่ได้เข้ามาทำงานตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2539 จนถึงปัจจุบัน นานกว่า 25 ปีแล้ว เปลี่ยนผู้บริหารมาก็หลายคน ตนเองและภรรยารู้สึกภูมิใจที่ได้ทำงานในอาชีพนี้ เพราะจากที่ไม่เคยมีอะไรเลย ก็สามารถสร้างครอบครัว สร้างฐานะให้ดีขึ้นและมั่นคง เลี้ยงลูกจนโตมีการศึกษาที่ดีได้

นายบรรเจิด บอกว่า ทุกวันตนเองและภรรยา จะนำเรือล่องออกไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมกับอุปกรณ์ที่ใช้เก็บขยะ แบ่งเป็น 2 กะ คือ กะเช้า ทำงานเวลา 08.00-13.00 น. แต่ถ้าเป็นกะบ่าย ก็เริ่มในเวลา 12.00-16.00 น. ล่องเรือออกเก็บไปเรื่อย ๆ บางวันก็ไปจนสุดเขต ที่บริเวณสะพานพระราม 7 เก็บจนเต็มลำ ก่อนนำไปถ่ายออกให้เรือบดและเรือลำเรียง ซึ่งจอดอยู่ที่ท่า เพื่อนำไปกำจัดต่อ

ในแต่ละวัน สามารถออกไปเก็บขยะและผักตบชะวาได้ประมาณ 3 เที่ยว ขยะในแม่น้ำมีทุกประเภท ส่วนใหญ่เป็น โฟม พลาสติก ขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เอง ไม่เว้นแม้แต่ที่นอน โซฟาขนาดใหญ่ หรือแม้แต่กระทั่งตู้เย็น ซึ่งขยะเหล่านี้จะจัดเก็บได้ลำบากมาก เพราะอุ้มน้ำ จนยากแก่การนำขึ้นมาบนเรือ

“งานทุกอย่างมันก็มีทั้งยากและง่าย แต่ทำไปนานเข้าเราก็ชิน เหนื่อยได้ก็หายได้ และจะขอทำหน้าที่นี้ต่อไปจนจะเกษียณอายุ”

สิ่งสำคัญ ที่นายบรรเจิด อยากจะฝากถึงพี่น้องประชาชนทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่มีบ้านเรือนอยู่ตามริมแม่น้ำ-ลำคลอง ให้ช่วยกันรักษาความสะอาดของสภาพแวดล้อม ปกป้องแม่น้ำ-ลำคลอง ไม่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำ และช่วยกันคัดแยกขยะ แม้ว่าปริมาณขยะในแม่น้ำจะลดลงไปมากกว่าเมื่อก่อน แต่ยังคงมีให้เก็บอยู่ทุกวัน ซึ่งส่วนตัวแล้วไม่อยากให้มีเลย ไม่เห็นเลยจะยิ่งดี แต่มันก็คงเป็นไปได้ยาก

ด้านนางสมบูรณ์ ภรรยาของนายบรรเจิด บอกว่า รู้สึกประทับและใจดีใจมากที่ได้ทำงานนี้ มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรักษาแม่น้ำให้สะอาด ถามว่าเหนื่อยไหม มันก็เหนื่อย แต่มีความสุขมากกว่า ที่ได้เห็นแม่น้ำสะอาด อีกทั้งยังเป็นงานอิสระ ได้เห็นบรรยากาศที่ดีของแม่น้ำทั้งสองฝั่ง เห็นน้ำสะอาดเราก็ดีใจ จะขอทำอาชีพนี้ไปจนถึงอายุ 60 ปี หรือจนเกษียณอายุราชการเช่นกัน

ชมไลฟ์ย้อนหลัง เรื่องราวดี ๆ นี้ ได้ที่
https://www.facebook.com/77kaoded/videos/609308830648717

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ