X

เร่งกำจัดผักตบเจ้าพระยา รับมือ ‘น้ำเหนือหลาก’

กรุงเทพฯ – กทม.ระดมสรรพกำลัง กำจัดขยะ-วัชพืช ในแม่น้ำเจ้าพระยา รับมือมวลน้ำจากเหนือ เพื่อเปิดทางระบายน้ำ ลดปัญหาขยะอุดตันสถานีสูบน้ำ ป้องกันน้ำท่วมใหญ่

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการจัดเก็บมูลฝอยและวัชพืชทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงน้ำหลาก ซึ่งเป็นช่วงที่แม่น้ำเจ้าพระยา จะต้องรองรับมวลน้ำจำนวนมากจากทางเหนือว่า สังเกตได้จากน้ำจะเริ่มเป็นสีแดง และในแม่น้ำจะเต็มไปด้วยผักตบชวาที่ลอยมากับน้ำเหนือ และอาจลอยเข้าไปตามคลองย่อยต่าง ๆ อย่างคลองบองกอกน้อย ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญต่อการระบายน้ำอย่างมาก และทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สำนักการสิ่งแวดล้อม โดยนายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักการสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ระดมทุกสรรพกำลังเร่งออกไปจัดเก็บมูลฝอยและวัชพืชที่ลอยอยู่ในแม่น้ำ ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสุดเขตบางนา ระยะทางทั้งสิ้น 33.25 กิโลเมตร และคลองบางกอกน้อย ระยะทาง 4.20 กิโลเมตร เพื่อนำไปกำจัดโดยการฝังกลบ ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพต่อระบบการระบายน้ำให้ดียิ่งขึ้น ช่วยลดปัญหาขยะอุดตันตามสถานีสูบน้ำ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด สำนักการระบายน้ำได้เสริมทัพ ด้วยการส่งเรือเข้ามาเพิ่มอีก 7 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง จากเดิมที่มีอยู่ 53 ลำ เจ้าหน้าที่ 172 คน เข้าปฏิบัติงานกันทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. แต่บางวันต้องทำงานจนถึงค่ำ เพื่อมาช่วยเร่งจัดเก็บมูลฝอยและวัชพืชต่าง ๆ ในแม่น้ำ โดยเฉพาะผักตบชวาประมาณ 99% ที่เหลือเป็นพลาสติกหรือขอนไม้ ซึ่งแต่ละวัน เจ้าหน้าจัดเก็บได้ประมาณ 11 ตัน แต่ถ้าเป็นช่วงน้ำหลาก บางครั้งจัดเก็บขยะได้มากถึง15 ตัน

 

นายจักกพันธุ์ ขอให้คนกรุงเทพฯ ร่วมมือไม่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลอง เพื่อให้ระบบการระบายน้ำดียิ่งขึ้น ช่วยลดปัญหาขยะอุดตันตามสถานีสูบน้ำ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังได้ และถ้าประสงค์จะทิ้งขยะชิ้นใหญ่ ให้ติดต่อฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ทั้ง 50 เขต ซึ่งจะมีจุดนัดทิ้งในแต่ละสัปดาห์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ