X

‘ชัชชาติ’ สั่งเร่งระบายน้ำ ขอความร่วมมือประชาชนเฝ้าระวังขยะอุดตัน

กรุงเทพฯ – ผู้ว่า กทม. ติดตามสถานการณ์ฝนต่อเนื่อง เร่งระบายน้ำในพื้นที่ โดยเฉพาะตามหมู่บ้าน ซอยย่อย สั่งเขตรายงานด่วนพร้อมแก้ปัญหาเบื้องต้น ย้ำ ขอความร่วมมือประชาชนดูแลไม่ให้ขยะอุดตันท่อระบายน้ำ 

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า เมื่อคืนฝนตกมากพอสมควร หนังสุดเขตสะพานสูงมากถึง 170 มิลลิเมตร แต่เส้นทางหลักดูแลได้ค่อนข้างดี อย่างเมื่อเช้าถนนสุขุมวิทก็แห้งหมด ท่วมอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ปัญหากลายเป็นถนนซอยย่อยตามหมู่บ้านต่าง ๆ ที่น้ำออกไม่ทันก็มีปัญหา และต้องยอมรับว่าข้อมูลยังขาดตรงนี้ ถึงแม้ที่ศูนย์อำนวยการน้ำท่วมมีข้อมูลถนนหลัก เพราะมีเซนเซอร์ตามถนนหลัก แต่ถนนย่อยต้องอาศัยข้อมูลจากสำนักงานเขตเข้ามา จึงสั่งการให้ผู้อำนวยการเขตรับผิดชอบ ต้องแจ้งข้อมูลเข้ามาที่ส่วนกลางว่า ในพื้นที่ตัวเองมีจุดไหนที่น้ำท่วมขังบ้าง จะรอให้ประชาชนมาบอกไม่ได้

ปัญหาที่สำคัญที่สุด คือ น้ำล้นคลองหลายคลอง จึงต้องเร่งระบายน้ำในคลองออกให้มากที่สุด เพื่อให้น้ำตามซอยย่อยทยอยไหลออกมาได้ ทั้งนี้ ต้องขอบคุณทหารที่มีฝ่ายเสนาธิการ มานั่งประจำที่ศูนย์บัญชาการของกรุงเทพมหานคร เพื่อประสานงานอย่างเข้มข้นและให้ความช่วยเหลือ  อย่างไรก็ตาม เขตต้องลงไปแก้ไขปัญหาเบื้องต้นก่อน เช่น จัดรถรับ-ส่งคนถ้าคนที่เข้า-ออกซอยไม่ได้ อย่างน้อยต้องให้เดินทางออกมาสู่ถนนใหญ่ได้ ตรงนี้เป็นเรื่องของเส้นเลือดฝอย มีหลายคนบ่นมาว่าน้ำท่วมหมู่บ้าน ได้รวบรวมข้อมูลไว้แล้วเพื่อก็ลงไปแก้ไข

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เรื่องขยะยังเป็นปัญหาใหญ่ เมื่อน้ำท่วมก็จะมีขยะมาอุดตันตามท่อ ปั๊มก็หยุดทำงาน ต้องมีพนักงานลงไปช่วยกวาด จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันดูแลเรื่องขยะ พยายามเก็บขยะอย่าให้ลอยมา ถ้ารถขยะยังไม่มาเก็บก็อาจจะเก็บไว้ที่สูงหน่อยอย่าให้น้ำพัดพาลงไป เป็นปัญหาที่ยังห่วงอยู่ เพราะฝนจะตกถึงวันที่ 5 สิงหาคม จึงยังประมาทไม่ได้ แต่กรุงเทพมหานครทำงานเต็มที่

ส่วนน้ำทะเลหนุนนั้น น่าจะประมาณเกือบกลางเดือน อย่างน้ำทะเลหนุนที่คลองพระโขนงระดับสูงกว่าในคลอง ต้องปิดประตูระบายน้ำและอาศัยปั๊มน้ำอย่างเดียว เมื่อไหร่ที่น้ำทะเลหนุนสูงการระบายน้ำต้องใช้ปั๊ม ขึ้นอยู่กับว่าปั๊มแต่ละจุดระบายน้ำได้แค่ไหน แต่ถ้าน้ำทะเลลงสามารถเปิดประตูระบายน้ำปล่อยน้ำไหลออกได้เลย น้ำหนุนอาจลงช่วงกลางคืนซึ่งก็ได้สั่งการให้ดูแลอย่างใกล้ชิด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ