X

นครฯ – ไอเดียร์เจ๋ง! เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ล้างมืออัจฉริยะ ‘พูดได้’ พระทำ ผอ.เทคนิคยังยอม (มีคลิป)

นครศรีธรรมราช : พระวัดท่าสูง เมืองคอน ไอเดียร์บรรเจิด ประดิษฐ์เครื่องพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือแบบ ‘อัจฉริยะ สามารถพูดได้’ ใคร ๆ เห็นแล้วก็ต้องอึ้งและทึ่งไปตาม ๆ กัน 

แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะลดลง และ ศบค.ประกาศผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ แต่การป้องกันการติดเชื้อยังต้องทำอยู่ต่อไป ตามสถานที่ต่าง ๆ ยังคงให้บริการเจลแอลกอฮอล์หรือแอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีเครื่องพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์แบบอัตโนมัติ ติดตั้งอยู่ตามจุดประตูทางเข้า หรือช่องทางการเดินผ่าน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ไม่เว้นแม้แต่ที่วัดท่าสูง หมู่ที่ 3 ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ที่มีเครื่องพ่นแอลกอฮอล์แบบอัตโนมัติ ไว้ให้บริการแก่ญาติโยมที่จะมาประกอบพิธีทางศาสนาเช่นกัน

แต่เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ที่วัดแห่งนี้ มีความพิเศษที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีที่ไหนเหมือน เพราะเป็นเครื่องพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ แบบอัจฉริยะ สามารถพูดได้ ที่ใคร ๆ เห็นแล้วก็ต้องอึ้งไปตาม ๆ กัน จนต้องหันมาใช้บริการเจ้าเครื่องนี้กันทุกคน ไม่มีใครคิดที่จะเดินผ่านไปโดยไม่เข้ามาล้างมือเสียก่อน เพราะด้วยถ้อยคำเชื้อเชิญที่ว่า ‘ล้างมือ ล้างมือ ล้างมือ เสียแหละ’ ในแบบสำเนียงภาษาใต้ และยิ่งทึ่งเข้าไปอีกเมื่อทราบว่าผู้ที่ประดิษฐ์เจ้าเครื่องนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นพระที่อยู่ในวัดแห่งนี้นี่เอง

แม้แต่ ว่าที่ร้อยตรี ดร.ชนะคมศร คงยืน ผู้อำนวนการวิทยาลัยเทคนิคนครปฐม ที่ได้เดินทางมาที่วัดแห่งนี้ และเห็นเจ้าเครื่องพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์เครื่องนี้ ยังถึงกับอึ้งเช่นกัน ขั้นต้องนำมือถือขึ้นมาอัดคลิปวิดีโอ พร้อมบรรยายถึงการนำสิ่งของต่าง ๆ ที่หาได้ง่าย ๆ มาประกอบเข้าด้วยกัน จนสามารถใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงการทำงานของเครื่องอัตโนมัติ และระบบเซ็นเซอร์ที่นำมาติดตั้งไว้ โดยมีเสียงที่สร้างความโดดเด่นและดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการ เพื่อนำไปเผยแพร่กับให้ลูกศิษย์ได้รับรู้ ด้วยวิธีการแบบง่ายๆ กับแนวความคิดที่สร้างสรรค์ แบบประหยัดและต้นทุนต่ำ

ว่าที่ร้อยตรี ดร.ชนะคมศร กล่าวว่า นาทีแรกที่เห็นรู้สึกสะดุดตา ในรูปลักษณะ กระทั่งได้ยินเสียงก็ต้องเข้าไปดู ซึ่งได้ยืนสำรวจอยู่นาน พอรู้ถึงกับอึ้ง ในการทำงานของเจ้าเครื่องนี้ ซึ่งเป็นการทำงานแบบง่ายๆ แถมมีความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ทั่วไป เพราะส่งเสียงออกมาเป็นคำพูดได้ ทึ่งกับไอเดียร์นี้จริง ๆ ยอมรับว่าไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ไม่อยากจะเชื่อว่าจะคิดขึ้นมาได้ ทราบว่าพระที่วัดแห่งนี้เป็นผู้ที่คิดทำขึ้นมา

“ขอชื่นชมในไอเดียร์แนวความคิดที่สร้างสรรค์ ด้วยการนำวัสดุสิ่งของที่ชำรุดเสียหายและของใกล้ตัวนำมาประกอบติดตั้งเข้าด้วยกัน เช่น ขาพัดลมตั้งพื้น กระถางธูป หัวปั๊มน้ำ ตัวระบบเซ็นเซอร์ ลำโพง จนใช้งานได้จริง จึงขอนำกลับไปบอกต่อกับลูกศิษย์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ตนเองขอยกนิ้วให้เลย” ผู้อำนวนการวิทยาลัยเทคนิคนครปฐม กล่าวทิ้งท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ