X

นครฯ – อึ้ง! บวงสรวง หลวงพ่อทวด-ท้าวเวสสุวรรณ ‘วัดปากลง’ แสดงอภินิหารเรียกธาตุทั้ง 4 (มีคลิป)

นครศรีธรรมราช : พิธีบวงสรวง ‘หลวงพ่อทวด-ท้าวเวสสุวรรณองค์ใหม่’ วัดปากลง จ.นครศรีธรรมราช เกิดปรากฏการณ์อภินิหาร ธาตุทั้ง 4 ปรากฏขึ้นสู่สายตาผู้เข้าร่วม ทำเอาตะลึงกันทั้งพิธี เพิ่มพลังแรงศรัทธาแก่พี่น้องชาวพุทธ

เป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อและอัศจรรย์ยิ่งกับสิ่งที่เกิดขึ้น ในพิธีบวงสรวงองค์หลวงพ่อทวด และท้าวเวสสุวรรณ 5 องค์ใหญ่ ที่จัดสร้างขึ้นไว้เพื่อให้เป็นที่สักการะบูชาของคนโดยทั่วไป ภายในวัดปากลง หมู่ 6 ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ที่ตลอดช่วงทำพิธีทั้งพุทธและพราหมณ์ ได้มีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหลายอย่างเกิดขึ้นต่อเนื่อง จนผู้เข้าร่วมพิธี ต่างพากันทึ่งไปตาม ๆ กัน โดยเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเพราะพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ด้วยพลังอำนาจบารมีขององค์หลวงพ่อทวด ที่ชาวพุทธเคารพและศรัทธา และท้าวเวสสุวรรณทั้งห้า

อย่างการเกิดปรากฏการณ์ พระอาทิตย์ทรงกลด ระหว่างการประกอบพิธี ทั้งที่ก่อนหน้านั้น บนท้องฟ้าเต็มไปด้วยก้อนเมฆดำปกคลุมไปทั่วไป (ที่อย่างไรฝนจะต้องตกลงมาอย่างแน่นอน) แต่กลับเกิดแสงสว่างจ้าบนท้องฟ้ามาแทนที่ก้อนเมฆดำนั้นในเวลาอันรวดเร็ว พร้อมกับวงแหวนสีรุ้งขนาดใหญ่ ที่ล้อมรอบดวงอาทิตย์ อยู่นานกว่า 20 นาที

กระทั่งเสียงบทสวดประโยคสุดท้าย ‘ภะวันตุเต’ ของพระสงฆ์สิ้นสุดลง ท้องฟ้าก็กลับมามืดมิดอีกครั้ง แสงสว่างที่เจิดจ้าค่อย ๆ หายไป ถูกแทนที่ด้วยกลุ่มก้อนเมฆดำดังเดิม วงแหวนสีรุ้งสวยงามขนาดใหญ่ก็ค่อย ๆ หายลับตาไป พร้อม ๆ กับการสิ้นสุดพิธีกรรม

จากนั้น การเฉลิมฉลองจึงเริ่มขึ้น ด้วยเสียงของกลองยาวที่ตีถวาย และขณะที่กลองยาวกำลังบรรเลงอยู่ สายฝนก็ได้โปรยปรายลงมาในทันทีทันใด ทำให้บริเวณพื้นที่ประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ชุ่มฉ่ำเย็นไปด้วยน้ำฝน กว่า 10 นาที ก่อนสิ้นสุดเสียงบรรเลงกลองยาว ฝนเม็ดสุดท้ายก็หมดไปเช่นกัน (ซึ่งชาวพุทธเชื่อกันว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเทวดารับรู้และกำลังให้พร ฝนที่ตกลงมาเปรียบเสมือนน้ำมนต์อันศักดิ์สิทธิ์)

นายวิโรจน์ ขวัญเกื้อ เจ้าพิธี กล่าวหลังเสร็จสิ้นพิธีว่า เป็นความโชคดีของคนในพื้นที่และผู้เข้าร่วมพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์นี้ เพราะปรากฏการณ์เหล่านี้ ไม่ได้จะเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ จะเห็นได้มา เทพเทวดาได้รับรู้รับทราบ และมาแสดงอภินิหารให้เราทุกคนได้เห็น ด้วยการเรียกธาตุทั้งสี่ ให้ปรากฏขึ้น ทั้งดิน น้ำ ลม ไฟ ในคราวเดียวกัน ถือว่าเป็นความโชคดีของทุกคนที่เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ ไม่ว่าครั้งไหน ๆ ที่ตนเองเป็นเจ้าพิธี ณ วัดแห่งนี้ ก็จะเกิดปรากฏการณ์แบบนี้ขึ้นทุกครั้ง อย่างพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล ไอ้ไข่รุ่นป้องกันภัย 10 ทิศ หรือแม้แต่พิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ จนมาถึงพิธีบวงสรวงหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่และท้าวเวสสุวรรณ เพื่อประดิษฐานไว้เสริมบารมีและป้องกันภัยต่าง ๆ ให้คนในพื้นที่

“ให้สังเกตว่า แม้แต่พัดลมที่ตระเตรียมไว้ 29 ตัว ก็ไม่ได้ถูกเปิดใช้งาน ทำให้พิธีนี้ เป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ท้องฟ้าก็เป็นใจ” นายวิโรจน์ กล่าว

นอกจากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ยังเห็นถึงพลังแรงศรัทธาของผู้ที่เข้าร่วมในพิธี หลังจากเสร็จสิ้นพิธี ทุกคนต่างกรูกันเข้าไปหยิบฉวยเครื่องเซ่นไหว้บูชา รวมถึงด้ายสายมงคลที่แขวนไว้บริเวณพิธี นำกลับบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล

อย่างไรก็ตาม พระอาทิตย์ทรงกลด ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เกิดจากละอองน้ำในชั้นบรรยากาศได้รับความเย็นจัด จนกลายเป็นอนุภาคน้ำแข็งลอยอยู่ โดยได้รับแสงจากดวงอาทิตย์ส่องกระทบจนเกิดการหักเหของแสงเป็นแถบสีรุ้ง ทำมุม 22 องศา จนเป็นรูปทรงกลมล้อมรอบดวงอาทิตย์อยู่ ภาพวงแหวนที่เปล่งประกายออกมามีความงดงาม บ่งบอกได้ถึงความทรงพลังของพระอาทิตย์ที่กำลังเปล่งรัศมีออกมา

ในทางวิทยาศาสตร์ ปรากฏการณ์ดังกล่าว คือ สิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ อาจไม่เห็นบ่อยครั้งนัก แต่ปรากฏการณ์นี้มักเกิดขึ้นให้เราเห็นอยู่บ่อยครั้งในพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ทางศาสนา จนกลายเป็นความเชื่อกันมายาวนาน ว่าสิ่งนี้เกิดจากปาฏิหารย์ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพิธีกรรมนั้น ๆ ยากที่จะเชื่อได้ว่าเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ด้วยปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน จนกลายเป็นพลังในความเลื่อมใสศรัทธา ซึ่งเป็นสิ่งที่หาคำตอบได้ยาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ