X

นครฯ – ทัพภาค 4 เร่งค้นหาทหารหลงป่าเขาหลวง รอแจ้งพิกัดชัดเจน

นครศรีธรรมราช : ทหารสังกัดหน่วยรบพิเศษสิชล กองทัพภาคที่ 4 สูญหาย 3 นาย หลังเดินพลัดหลงกับทีมสำรวจผืนป่าเทือกเขาหลวง ตั้งแต่ 17 พ.ค.65 เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายพร้อมชาวบ้าน ระดมสรรพกำลังเร่งค้นหา หวั่น ไม่ปลอดภัย กองทัพภาค 4 ส่งเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจ เตรียมกู้ชีพ 

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 เกิดเหตุทหาร 3 นาย ของกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 4 ค่ายฝึกรบพิเศษสิชล หนึ่งในนั้น คือ พ.อ.ดุสิต เกสรแก้ว ซึ่งเป็นหัวหน้า อีก 2 นายเป็นลูกน้อง สูญหายเข้าไปในป่า เขตอุทยานเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราช หลังพลัดหลงกับคณะเดินป่า ขณะออกสำรวจเส้นทางสาย 4189 บ้านยอดเหลือง-พิปูน ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา

ที่มี พล.ต.อนุสรณ์ โออุไร รองแม่ทัพภาค 4 ในฐานะเลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 4 และ พ.ต.ประเสริฐ สายทองแท้ อดีต ผบ.ค่ายฝึกรบพิเศษสิชล ที่นำทีมออกสำรวจป่าครั้งนี้

หลังการพลัดหลง ชุดเดินป่าดังกล่าวได้ออกค้นหาบริเวณโดยรอบ ที่คาดว่าเป็นจุดที่น่าจะพลัดหลงกัน แต่ด้วยสภาพพื้นที่ที่เป็นป่าใหญ่ รกทึบ ประกอบกับไม่ชำนาญพื้นที่ การค้นหาจึงไม่เป็นผล กระทั่งต้องแจ้งข้อมูลให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อส่งทีมออกค้นหา

ทหารจากกองทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เทือกเขาหลวง หน่วยงานต่าง ๆ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัย นับ 100 คน จัดชุดกำลังออกปูพรมค้นหา ทั้งภาคพื้นดินและอากาศอย่างต่อเนื่อง

โดยกองทัพภาคที่ 4 ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจป่าบริเวณโดยรอบ แต่ยังไม่พบทหารที่สูญหาย

ครั้งสุดท้าย ที่ติดต่อได้ ทราบว่ามีทหารได้รับบาดเจ็บ 1 นาย แต่ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร จากนั้น ขาดการติดต่อไปในที่สุด ทำให้ยังไม่ทราบพิกัดที่ชัดเจน

การค้นหาครั้งนี้ ต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ รัดกุม และเร่งด่วนที่สุด เพราะทหารที่สูญหาย อาจได้รับอันตราย และการสูญหายเข้าวันที่ 3 แล้ว เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากพื้นที่ปาเขตอุทยานเทือกเขาหลวงนครศรีธรรมราช เป็นผืนป่าขนาดใหญ่ กินพื้นที่หลายจังหวัดของภาคใต้ มีสัตว์ป่านานาชนิดอาศัยอยู่ โดยเฉพาะช้างป่าและหมี ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อทีมค้นหาได้ จึงจำเป็นจะต้องให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย

ล่าสุด ได้รับรายงานว่า หนึ่งในทีมค้นหาพบทหารที่สูญหายแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานกับชุดที่พบดังกล่าว เพื่อเตรียมพร้อมวางแผนการให้ความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม จากรายงานทราบว่ามีทหารได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ต้องเร่งนำตัวออกจากป่าให้ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งอาจจะต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง เพื่อนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

สำหรับภารกิจการกู้ชีพกู้ภัยทหารทั้ง 3 นาย ยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากจะต้องทราบพิกัดที่ชัดเจนว่าอยู่บริเวณใด ที่จะสามารถนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปรับตัวออกมาได้หรือไม่ แต่หากว่าไม่สามารถนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปได้ ก็จำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการเดินเท้าแทน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ