X

‘อัศวิน ผู้กล้า’ จะโล้ชิงช้าต่อ (อีกครั้ง) ได้?

หากพูดถึง ‘อัศวิน’ หลายคนอาจนึกถึง ‘นักรบผู้กล้าใส่ชุดเกราะ มือข้างหนึ่งถือหอกหรือดาบเล่มยาว อีกข้างกุมบังเหียน นั่งอยู่บนหลังม้าสีขาวดูเด่นเป็นสง่าน่าเกรงขาม’ ยามเกิดปัญหาเพศภัยในบ้านเมืองใด แห่งหนไหน มักมีฮีโร่ในชุดอัศวินขี่ม้าขาว เข้ามาช่วยเหลือ กอบกู้ ปกป้อง และขับไล่ผู้รุกราน จนได้รับชัยชนะ ใคร ๆ ต่างพากันยกย่องสรรเสริญ เพราะเขาคือ ‘ผู้กล้า’

แต่นั่น… เป็นเพียงภาพในจินตนาการ ที่ถูกสร้างขึ้นมาในยุคโบราณเท่านั้น

โลกแห่งความเป็นจริงในยุคปัจจุบัน ผู้คนต้องเผชิญกับปัญหาความทุกข์ยาก ปากกัดตีนถีบ พวกเขาเหล่านั้นต่างต้องการผู้เสียสละ มาเป็นผู้นำที่ดี ที่มองเห็นถึงปัญหาและยื่นมือเข้ามาช่วย โดยเฉพาะกลุ่มคนยากคนจน คนรากหญ้า หาเช้ากินค่ำ ในแต่ละวันต้องถูกกระหน่ำซ้ำเติมด้วยภาวะไม่มีจะกิน ไร้ถิ่นฐานที่อยู่อาศัย ไร้ซึ่งการเหลียวแล

ผู้คนมากมายที่หลงใหลในความศิวิไลซ์ ของกรุงเทพมหานคร เมื่อไม่นานมานี้มีแต่ความรุ่งเรือง เฟื่องฟู ต่างคนต่างถิ่นฐานพากันหลั่งไหลเข้ามาฝากชีวิต ฝากความหวังไว้ ที่เมืองหลวงแห่งนี้

การงานดี การเงินดี สังคมดี วิถีชีวิตดี มีผู้นำที่ดี อะไร ๆ ก็ดี… แต่มาตอนนี้ ที่นี่กลับเปลี่ยนไป ตึกรามบ้านช่องใหญ่โตโออ่า พื้นที่ทุกตารางวาเป็นเงินเป็นทอง ค่าครองชีพสูงลิบลิ่ว ผู้คนนับ 10 ล้าน ต่างแก่งแย่งแข่งขัน เพื่อให้ชีวิตผ่านพ้นไปในแต่ละวัน บางวันก็ยากเย็นแสนเข็ญเหลือเกิน เพราะเต็มไปด้วยปัญหา

และแล้ว ได้มีอัศวินผู้หนึ่ง ถูกบัญชาให้ขี่ม้าขาวเข้ามา เพื่อดูแลพร้อมแก้ปัญหา รับรู้และอยู่มาได้ถึง 5 ปี 5 เดือน 5 วัน ‘อัศวิน ขวัญเมือง’

เมื่อบ้านเมืองเข้าสู่ครรลองตามระบอบประชาธิปไตย ‘อัศวินผู้อาศัยคำบัญชา’ จำต้องจากลา ยุติบทบาทลง

ถึงเวลาที่อัศวินผู้นี้ต้องลงมาเหยียบย่ำผืนแผ่นดินทุกตารางนิ้ว โดยที่ไม่มีม้าขาวซักตัว เพื่อกราบไหว้ออดอ้อนขอคะแนนเสียง ท่ามกลางอุปสรรคและปัญหาอีกมากมาย ถือเป็นภาระอันหนักอึ้ง ทั้งที่ยังไม่ได้คิดแก้ และที่ยังแก้ไม่ได้ จึงเป็นเรื่องท้าทาย ว่า ‘อัศวิน ขวัญเมือง’ ผู้ลงสมัครรรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 6 กลุ่มรักษ์กรุงเทพ จะไปต่อได้หรือมันจะสายไป แต่ใจอัศวินขอไปต่อ…

ต่อที่ 1 แก้ปัญหาน้ำท่วม
ต่อที่ 2 สร้างความสะดวกทุกการเดินทาง
ต่อที่ 3 ส่งเสริมให้คนกรุงเทพฯ มีสุขภาพดี
ต่อที่ 4 เมืองสิ่งแวดล้อมที่ดี
ต่อที่ 5 เสริมสร้างความปลอดภัย
ต่อที่ 6 กรุงเทพฯ เมืองแห่งการเรียนรู้
ต่อที่ 7 กรุงเทพฯ สู่ เมืองดิจิทัล
ต่อที่ 8 ดูแลคนทุกกลุ่ม ทุกวัย

แต่ทำไม??? การดูแลคนทุกกลุ่ม ทุกวัย ถึงเป็นต่อสุดท้าย!

เมื่อถามตรง ๆ ไป ถึงผู้คนที่ไร้ที่อยู่ ต้องอาศัยในตึกร้าง ไม่รู้วันไหนจะถูกไล่ที่ อัศวินที่ดีควรทำอย่างไร คำตอบที่ได้กลับดูเหมือนไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เพราะตอบเพียงแค่สั้น ๆ ว่า “ต้องหาที่อยู่ใหม่ให้เขา”

ณ วันนี้ มีอัศวินผู้กล้าหน้าใหม่มากมาย อาสาเข้ามาแทนที่ ‘อัศวินคนเดิม’ เพื่อกอบกู้ พยุง และรับใช้ผู้คนในเมืองกรุงแห่งนี้… นั่นหมายถึง อัศวินคนเดิมจะต้องต่อสู้ด้วยพละกำลังอันสุดแรงของตัวเองในวัย 71 ปี

ผลงาน 5 ปี 5 เดือน 5 วัน อาจเป็นจุดพลิกผัน เพราะสิ่งที่ทำไปมีทั้งที่พึงใจและไม่พอใจ จึงอาจจะถูกแทนที่ด้วย ‘อัศวินรายใหม่’ ก็เป็นไปได้…

22 พฤษภาคม 65 นี้ รู้ผล ในศึก ‘ชิงชัย สู่…เสาชิงช้า’

♦กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์♦ 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ