X

ไฟลนก้น! ปชป. เรื่องฉาวลาม กระทบการหาเสียง ‘ดร.เอ้’ เร่งปรับกลยุทธ์

อีกไม่ถึงเดือน คนกรุงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จะได้ตัดสินอนาคตเมืองหลวงว่าจะไปทางไหน ใคร?… จากพรรค/กลุ่มการเมืองใด จะสามารถชิงชัย สู่… เสาชิงช้า นั่งบริหารภายในศาลาว่าการกรุงเทพมหานครพื่อลงมือทำตามนโยบายที่เคยให้ไว้กับประชากรกว่า 5 ล้านคน  ระยะเวลาที่เหลือไม่ถึงเดือนนี้ ทุกพรรค/กลุ่มการเมืองต่างต้องเร่งหาวิธีการและกลยุทธ์เพื่อลงพื้นที่เรียกคะแนนเสียงมาเป็นของตัวเอง

โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องเร่งปรับกลยุทธ์หาเสียง เพื่อกัดฟันสู้ศึกช่วงใกล้โค้งสุดท้าย เปลี่ยนแผนจัดทัพใหม่ ตั้งทีม ‘power 4 (เพาเวอร์ โฟร์)’ ลงพื้นที่ตีซี้คนกรุง รับฟังปัญหาแบบ 2 way communications (ทูเวย์ คอมมูนิเคชัน) พร้อมยันยันว่าเรื่องฉาวในพรรค ไม่ส่งผลให้ทัพหาเสียงสั่นคลอน

จากปัญหาเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นในพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะเรื่องที่พัวพันมาถึงคนระดับผู้บริหารพรรค แถมยังเป็นถึงผู้นำของศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แน่นอนที่สุด ย่อมส่งกระทบต่อคะแนนนิยมในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการหาเสียงกันอย่างเข้มข้น ภาระตกหนักอยู่ที่ ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และทีมเลือกตั้ง ที่คงไม่ใช่แค่นอนก่ายหน้าผาก น้ำหนักลดลงกว่าเดิม แต่ยังจำเป็นต้องหากลยุทธ์มาเสริม เพื่อเรียกคะแนนในช่วงใกล้โค้งสุดท้ายนี้

หลังนั่งคิด นอนคิด ทีมหาเสียงฯ จึงตกผลึก แล้วแจ้นเปิดโต๊ะแถลงข่าว เรียกขวัญและกำลังใจกลับคืนจากคนกรุง ด้วยการสร้างทัพใหม่มาช่วยสู้ศึกในนาม ‘Power 4’ ลงพื้นที่เร่งรัดเรียกแขกเก็บคะแนนเสียงทุกเม็ดที่เสียไปกลับคืนมาให้ได้ ด้วยรูปแบบที่ต่างจากเพื่อน

ทีม ‘Power 4’ นี้ จะลงพื้นที่ไปพบปะพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชุมนุมชน แบบถึงลูกถึงคน ด้วยการถาม-ตอบ รับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชน ที่เรียกว่า ‘2 way communications’ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติการในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.65) เป็นวันแรก

โดยจะทำหน้าสื่อสารกับผู้ที่มีส่วนได้เสียโดยตรง คือ ประชาชน ด้วยการหยิบยกนโยบายหลัก 4 ประเด็น ประกอบด้วย 1.การแก้ปัญหาน้ำท่วม 2.ปรับรูปแบบจราจรและขนส่ง 3.สร้างระบบรักษาความปลอดภัย และ 4.การกระจายรายได้สู่ชุมชน

แต่ไม่ขอใช้การหาเสียงในรูปแบบดั้งเดิม เช่น การเดินโปรยแจกใบปลิว เหมือนที่พรรคอื่นทำ เพราะคิดว่า “ปชช.ไม่ได้ประโยชน์อะไร” แต่รูปแบบที่จะปูพรมในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันแรกนั้น ทางพรรคคิดอย่างละเอียดแล้วว่า ปชช. จะได้ประโยชน์อย่างแน่นอน

… ดูเหมือนว่า ผู้บริหารของศูนย์อำนวยการเลือกตั้งฯ กำลังจะหืดหอบกับสิ่งที่พบและเกิดขึ้น จึงต้องกัดฟันพูดในสิ่งที่อาจสวนทางกับความเป็นจริง เพราะในโต๊ะแถลงข่าวมีนัยมากมาย ที่รวมถึงการเอ่ยถึง อดีตผู้ว่าฯ กทม. อย่าง อภิรักษ์ โกษะโยธิน หรือแม้แต่บุคคที่ไม่ได้มีตำแหน่งในพรรค แต่ถูกวางเป็นหมากสำคัญอีกหมากหนึ่ง ที่จะต้องนำมาบอกกล่าวต่อพี่น้องคนกรุง หลังลงพื้นที่มาช่วยหาเสียงให้ ดร.เอ้ เพื่อต้องการเรียกคะแนนเสียงเดิมที่มีอยู่ แต่อาจหายไป พร้อมหวังเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด เพื่อเข้าไปสู่เส้นชัยในการเป็น ผู้ว่า กทม. ให้ได้

และการที่ ปชป. พูดถึงการทำลายป้ายหาเสียง (แม้บอกว่าพรรคอื่น ๆ ก็โดนเช่นกัน) แต่เท่ากับเป็นการเรียกคะแนนสงสาร ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ใครจะรู้ได้ว่า นี่อาจจะเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ต้องนำมาใช้ในทุกการเลือกตั้ง

ทั้ง Power 4 เทคนิค และแท็กติกต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งรูปแบบการหาเสียงแบบเก่าหรือใหม่ทันสมัยขนาดไหน ที่ ปชป.นำมาใช้นั้น… นับถอยหลังอีกไม่ถึงเดือน มองได้ว่าเป็น ‘ไฟลนก้น’ แต่จะทันหรือไม่ คนตัดสินไม่ใช่ ปชป. แต่เป็นคน กทม. ที่จะออกมาใช้สิทธิ์ในวันที่ 22 พ.ค.65

เพราะการเลือกตั้ง กทม.ครั้งนี้ มีผู้ลงสมัคร ผู้ว่าฯ กทม.ที่เข้ามาช่วงชิงมากถึง 30 คน มีพรรคการเมืองใหญ่-น้อยหลายพรรค รวมถึงผู้สมัครอิสระอีกมาก นั่นหมายถึงการแข่งขันที่สูง คะแนนนิยมต้องถูกลดทอนสัดส่วนลงด้วย ประกอบกับกระแสของ ปชป. ตั้งแต่หลังเปิดรับสมัครได้ไม่นาน มีแต่เรื่องถาโถมเข้ามามากมาย ความเป็นจริงแล้วไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า กระแสนิยมของทั้งตัวบุคคลและพรรค จะไม่ถูกลดทอนลงไป

… เห็นท่าศึกครั้งนี้ จะเป็นศึกที่เหนื่อยลากเลือด สำหรับทีมหาเสียงของ ดร.เอ้ เสียแล้ว!!!

♦กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์♦ 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ