X

นครฯ – เริ่มแล้ว! สงกรานต์แรกที่เมืองคอนคึกคัก! ชาวพุทธแห่ สรงน้ำ ‘พระพุทธสิหิงค์’ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 65

นครศรีธรรมราช : มูลนิธิแสนคม อุทิศธรรม จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดพิธี ‘สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์’ รับปีใหม่ไทย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีล้นหลาม พร้อมใจกันสร้างบุญกุศล ทำนุบำรุงศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนกลับรับสมุนไพร ‘ฟ้าทะลายโจร’ ฟรี ไว้รักษาโรคโควิด-19

วันที่ 10 เมษายน 2565 ที่มูลนิธแสนคม อุทิศธรรม ถนนพัฒนาการคูขวาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้จัดกิจกรรมรดน้ำพระพุทธสิหิงค์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นายวิโรจน์ ขวัญเกื้อ ประธานมูลนิธิแสนคม อุทิศธรรม จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ร่วมกันประกอบพิธีทั้งทางศาสนาพุทธและพราหมณ์ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ผู้เข้าร่วมพิธีต่างพร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาวเข้ารับฟังพระธรรมเทศนาและรับพรจากคณะสงฆ์ ก่อนร่วมกัน ‘สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์’ พระคู่บ้านคู่เมือง ต่อด้วยการสรงน้ำพระสงฆ์ เพื่อสืบสานและรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ที่พี่น้องชาวพุทธยึดถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน อีกทั้งถือเป็นการทำนุบำรุงศาสนาและเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต

นอกจากนี้ ผู้ที่เข้าร่วมงานยังได้สร้างบุญกุศลให้แก่ตนเอง ในกิจกรรม ‘ทอดผ้าป่าสามัคคี’ ที่ทางมูลนิธิกำหนดขึ้น เพื่อต้องการนำปัจจัยที่ได้รับบริจาคมา เป็นจำนวนเงินกว่า 7 แสนบาท พร้อมด้วยสิ่งของจำเป็นต่าง ๆ โดยเฉพาะยารักษาโรค บรรจุเป็นถุงยังชีพ นำไปมอบถวายให้ยังวัดต่าง ๆ ในจังหวัดจำนวน 100 วัด และส่งต่อไปยังชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยโควิด-19 ที่ผ่านมา อีก 1,000 ครัวเรือน

ก่อนรับถุงยังชีพกลับบ้านไปคนละ 1 ชุด ที่มูลนิธิตระเตรียมไว้จำนวน 300 ชุด เพื่อแจกจ่ายให้แก่ผู้ร่วมพิธีในวันนี้อีกเช่นกัน ซึ่งในถุงยังชีพนั้นหลัก ๆ ประกอบไปด้วย ยาสมุนไพรต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะ ‘ฟ้าทะลายโจร’ และเวชภัณฑ์ที่ใช้ป้องกันโรคติดต่ออย่าง หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และอื่น ๆ

“เชื่อกันว่าโรคร้าย ร้อยปีมีครั้ง มาครั้งนี้ทั้งพราหมณ์และพระ จะต้องจัดการได้ โรคโควิด-19 จะต้องหมดไปอย่างแน่นอน” นายวิโรจน์ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ