X

นครฯ – มูลนิธิแสนคมฯ ชวนชาวพุทธเมืองคอน สรงน้ำ ‘พระพุทธสิหิงค์’ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 65

นครศรีธรรมราช : ประธานมูลนิธิแสนคม อุทิศธรรม จังหวัดนครศรีธรรมราช เชิญชวนพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีสรงน้ำ ‘พระพุทธสิหิงค์’ เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ 2565 เพื่อทำนุบำรุงศาสนาและเป็นสิริมงคล พร้อมรับสมุนไพร ‘ฟ้าทะลายโจร’ ฟรี ไว้รักษาโรคโควิด-19

นายวิโรจน์ ขวัญเกื้อ ประธานมูลนิธิแสนคม อุทิศธรรม จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 10 เมษายน 2565 ที่มูลนิธิ เลขที่ 5 ซ.พิศาลสุข ถ.พัฒนาการคูขวาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มาเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อความเป็นสิริมงคล และได้ร่วมกันสร้างบุญกุศล ด้วยการร่วมกันถวายปัจจัย ทอด ‘ผ้าป่าสามัคคี’ มอบถวายถุงยังชีพให้วัดต่าง ๆ ในจังหวัดจำนวน 100 วัด และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยโควิด-19 อีก 1,000 ครัวเรือน

ทั้งนี้ พิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์นี้ มูลนิธิจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตามรูปแบบฉบับประเพณีไทยดั้งเดิม เนื่องจากการสรงน้ำพระ ถือเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยยึดถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน และขาดไม่ได้ ในวันขึ้นปีใหม่ไทย หรือ สงกรานต์

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ซึ่งถือว่ายังคงอยู่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทางมูลนิธิจึงยึดหลักปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ด้วยการตรวจคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน เว้นระยะห่าง สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

กิจกรรมดังกล่าว จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 10.00-13.00 น. วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2565 โดยกำหนดให้มีการประกอบพิธีทางศาสนา เทวาภิเษก พุทธาภิเษก ไหว้บูชาครู พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมกันรับฟังธรรมจากพระสงฆ์ ที่จะมีการสวดเจริญพุทธมนต์ บริกรรมคาถา สวดส่งขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย โดยเฉพาะโรคโควิด-19 พร้อมกับการสวดเสริมดวงเพิ่มพลัง ป้องกันโรคภัยให้แก่ผู้ร่วมพิธีและคนไทยทั้งประเทศ เพื่อให้รอดพ้นจากโรคโควิด-19 ตามความเชื่อ เพื่อความเป็นสิริมงคล 

“ปีที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ได้แจกจ่ายน้ำมนต์ที่ผ่านการสวดเสก รวมถึงวัตถุมงคลต่าง ๆ อย่าง ‘หัวนะโม’ และ‘ไอ้ไข่’ (รุ่นป้องกันภัยสิบทิศ) ให้แก่ผู้เข้าร่วมงานทุกคน สำหรับปีนี้ ทางมูลนิธิจะแจกถุงยังชีพให้ผู้ร่วมพิธี ซึ่งจะประกอบไปด้วย ยาสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเพื่อต้านโรคโควิด-19 โดยเฉพาะ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ที่ทางมูลนิธิผลิตขึ้นเพื่อนำไปแจกให้ผู้เข้าร่วมงานครั้งนี้โดยเฉพาะ รวมไปถึงหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมตาม วัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว เพื่อทำนุบำรุงศาสนา รวมถึงความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว” นายวิโรจน์ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้ :

นครฯ – ชาวพุทธเมืองคอน แห่รับน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ไว้ป้องกันโรคโควิด-19 https://www.77kaoded.com/news/kitdanai/2096772

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ