X

นครฯ – ‘สาวร่ำไห้’ อัดคลิป วอน ช่วยแก้ปัญหาควันเผาถ่าน ด่วน! (มีคลิป)

นครศรีธรรมราช : เสียงคร่ำครวญมาพร้อมกับน้ำตาที่หลั่งออกมาอย่างไม่ขาดสาย ของหญิงสาวผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก’ควันไฟเผาถ่าน’ มันเกิดขึ้นด้วยความชอกช้ำคับแค้นใจ จำต้องระบายออกมาเพื่อคลายทุกข์ พร้อมของขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วย

จากปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1 และ หมู่ 8 ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบอาชีพเผาถ่านขายของเพื่อนบ้านในชุมชนเดียวกัน ซึ่งมีต้นตอสาเหตุมาจาก ‘ควันไฟ’ ที่ผ่านการเผาและถูกปล่อยออกสู่ธรรมชาติ ก่อให้เกิดมลภาวะที่ส่งผลต่อกระทบต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกัน

ล่าสุด น.ส.อรจิรา ทัลวัลลิ์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108 ม.1 ต.ทอนหงส์ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาที่เกิดขึ้น ให้สัมภาษณ์ว่า บ้านที่ตนเองอาศัยอยู่ถูกรายล้อมไปด้วยบ้านที่ประกอบอาชีพเผาถ่านขาย มีไม่ต่ำกว่า 5 หลังคาเรือน ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้จึงต้องปิดบ้านหนีออกมาเช่าที่พักในตัวเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อรักษาอาการป่วยที่เป็นผลมาจากการได้สัมผัสและสูดควันไฟเข้าไปในร่างกายเป็นระยะเวลานาน จนกระทั่งเกิดอาการผิดปกติต่อระบบทางเดินหายใจ

“ก่อนนี้มีเพียงหลังเดียว ที่เผาถ่าน ก็พอจะทนอยู่ได้ แต่ปัจจุบันมีไม่ต่ำกว่า 5 หลัง ส่งผลให้มีปริมาณควันเพิ่มมากขึ้น กระจายปกคลุมไปทุกพื้นที่ กลิ่นของควันรุนแรงมาก แสบตาแสบจมูก ทำให้ระบบทางเดินหายใจของตนเองมีความผิดปกติ เกิดอาการหืดหอบ รวมถึงมีโรคผิวหนังตามมาด้วย หลังจากการที่ต้องทนใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสภาพแวดล้อมที่เต็มไปฝุ่นละอองที่ปะปนมากับควันไฟ ขณะนี้เป็นห่วงพ่อกับแม่ที่มีสภาพร่างกายไม่แข็งแรง โดยแม่อายุ 55 ปี และพ่ออายุ 62 ปี ที่มีโรคประจำตัวอยู่หลายโรค อย่างมะเร็งไทรอยด์, ต่อมลูกหมากโต, ไขมันในเส้นเลือด, ไตเสื่อม, นิ่วในถุงน้ำดี, พังผืดในตับ ซึ่งทั้งคู่ยังคงพักอาศัยอยู่ที่บ้านอีกหลังในพื้นที่เดียวกัน และยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างทนทุกข์ทรมานต่อไป”

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เคยร้องขอความช่วยเหลือไปยังผู้นำท้องถิ่น ซึ่งมีการเข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ชาวบ้านรายอื่นที่รับผลกระทบจึงไม่กล้าออกมาต่อสู้เรียกร้อง เกรงว่าจะมีปัญหาด้านอื่นตามมา “จึงร้องขอความเป็นธรรม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข” น.ส.อรจิรา กล่าวอ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :
https://www.77kaoded.com/news/kitdanai/2208419

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ