X

นครฯ-มรภ.เมืองคอนวุ่น! อธิการฯ ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึงนายกฯ ประยุทธ์ หลังถูกดองตำแหน่ง พร้อมแฉคลิปคนในทุจริต ต้นเหตุสภาฯ ยื้อเวลา

นครศรีธรรมราช:วุ่นอีกรอบ! อธิการมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ร้องขอความเป็นธรรม หลังผลสอบแล้วเสร็จ และขอกลับไปทำหน้าที่ก่อนครบวาระ พร้อมเผยคลิป จนท.ภายในกระทำผิดทุจริต ซึ่งเป็นต้นเหตุให้สภาฯ ยื้อเวลา

วันที่ 22 กันยายน 2564 ผศ.ดร.ฆนัท ธาตุทอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงกรณีที่ สภามหาวิทยาลัยมีมติให้ตนเองหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี พร้อมกับตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง ตามหนังสือร้องเรียน แล้วแจ้งให้สภาฯ ทราบภายใน 180 วัน เมื่อวันที่ 17 ก.ค.63 ซึ่งผลสอบได้แล้วเสร็จไปนาน พร้อมถูกส่งไปยัง เลขานุการสภาฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อ 12 ก.ค.64 ซึ่งเหลือเพียงขั้นตอนการนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ เท่านั้น กระทั่งการประชุมสภาฯ ผ่านไปแล้ว 4 นัด ก็ยังไม่มีการนำเรื่องเข้าเสนอ โดยไม่ทราบว่าด้วยเหตุผลใด หรือเพื่อต้องการยื้อระยะเวลาไป จนถึงครบวาระการดำรงตำแหน่ง ในเดือน เม.ย.65

ผศ.ดร.ฆนัท กล่าวต่อว่า เมื่อผลสอบสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางสภาฯ ต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้ชัดเจน ที่ผ่านมา ตนเองต้องตกเป็นจำเลยสังคม  ถูกสังคมตราหน้าว่าเป็นคนผิด ที่สำคัญหากผลที่ออกมาตนเองไม่มีความผิด ก็ควรที่จะได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ต่อ แต่เมื่อสภาฯ ไม่ดำเนินการ จึงเห็นว่าเป็นการยื้อเวลาไว้ ไม่ให้ตนเองได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ต่อ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทวงศักดิ์ศรีของตนเองกลับคืนมา โดยได้ส่งเอกสารหนังสือร้องเรียนผ่านทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียน ในวันนี้ (22 ก.ย.64) ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้ตรวจเงินแผ่นดิน ให้ตรวจสอบและช่วยเหลือต่อไป

“การที่ต้องตัดสินใจทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างเที่ยงธรรม ความจริงจะได้ออกมาปรากฏให้สังคมได้รับรู้ เกือบ 1 ปี ที่สภาฯ สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ และเกิดความเข้าใจผิดขึ้นในสังคม  ที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือทวงถามความคืบหน้าถึงนายกสภาฯ มาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับคำตอบ รวมถึงสอบถามไปยังปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ก็เงียบหายเช่นเดียวกัน ซึ่งระยะเวลาได้ผ่านล่วงเลยไปจากที่มีการกำหนดไว้ เหมือนจงใจลากยาวให้จนถึงวันครบวาระ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง ซึ่งจะครบในวันที่ 15 เม.ย.65” ผศ.ดร.ฆนัท ธาตุทอง กล่าว

https://www.facebook.com/kanutthatthong

นอกจากนี้ ผศ.ดร.ฆนัท ธาตุทอง ยังทำคลิปวิดีโอออกมาเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับรู้ถึงความเป็นมาของสาเหตุปัญหาที่ทำให้เรื่องราวนี้เกิดขึ้น  โดยเฉพาะการกระทำความผิดและการทุจริตของบุคคลภายใน ช่วงที่ตนเองปฏิบัติหน้าที่อยู่ ไว้ทั้งหมด 5 ตอน ความยาวไม่เกิน 5 นาที ในชื่อว่า “เส้นทางถอดถอนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช” จนสังคมให้ความสนใจ และพูดถึงกันอย่างมากมาย

แหล่งข่าวระดับสูงใน มรภ.นครศรีธรรมราช ระบุว่า เหตุที่ไม่ได้นำผลสอบ ผศ.ดร.ฆนัท มาพิจารณาในสภามหาวิทยาลัย เพราะกังวลว่า ถ้าเจ้าตัวได้กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แล้ว จะดึงเรื่องการสอบข้อเท็จจริงที่มีการทุจริตภายในอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ภายใน มรภ.เกิดปัญหาความขัดแย้งเพิ่มมากยิ่งขึ้น ดังนั้น กรรมการสภาฯ จึงต้องชะลอการพิจารณาจนกว่า ผศ.ดร.ฆนัท จะหมดวาระ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ