X

!ยางใต้เคลื่อนไหวต่อเนื่อง ยื่นหนังสือถึงนายกฯเร่งแก้ไข

นครศรีธรรมราช:เครือข่ายเกษตรกรอ่าวไทยเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ เร่งแก้ไข ให้เป็นวาระแห่งชาติ แนะ อปท.รับซื้อยาง

ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มเกษตรกรกว่า 30 คน นำโดย นายอำนวย ยุติธรรม ตัวแทนภาคีเครือข่ายเกษตรกรอ่าวไทย (อดีตประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จว.ใต้) ได้เดินทางเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี โดยมี นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นตัวแทนรับจดหมายฉบับดังกล่าว

นายอำนวย กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้เข้ามาบริหารประเทศเป็นระยะเวลากว่า 4 ปี ได้ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทยมาแล้วหลายท่านในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สินค้าพืชผลทางการเกษตรกลับตกต่ำและทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะยางพารา ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าว ซึ่งเป็นสินค้าทางการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับพี่น้องประชาชนในภาคใต้มากที่สุด และตกต่ำมากที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา ทั้งยังไม่มีมาตรการที่จะให้เกษตรกรมั่นใจได้ว่า จะได้รับการแก้ไขและเยียวยา และมีแนวโน้มราคาสินค้าทางการเกษตรจะตกต่ำลงอีกในอนาคต

“เครือข่ายเกษตรกรอ่าวไทย เห็นว่าตลอดระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา พี่น้องเกษตรกรได้อดทนและอดกลั้นต่อความยากลำบากอย่างแสนสาหัส และให้กำลังใจรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาวิกฤตดังกล่าวมาโดยตลอด บัดนี้ได้ล่วงเลยระยะเวลาในการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ และเพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป ทางกลุ่มเกษตรกรอ่าวไทยจึงเห็นควรเสนอให้รัฐบาลได้เข้ามาดำเนินการช่วยเหลือและกำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหาสินค้าราคาตกต่ำดังนี้”

1) ให้รัฐบาลช่วยเหลือปัจจัยการผลิต 2,520 บาทต่อไร่ ครอบครัวละไม่เกิน 25 ไร่ ทั้งนี้ครอบคลุมถึงเกษตรกรผู้ไม่มีเอกสารสิทธิ์แก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารา

2) ให้รัฐบาลมอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ร่วมกันบูรณาการโดยการรับซื้อยางพาราแผ่นดิบรมควันชั้น 3 ในราคาที่เหมาะสม ระยะเวลาหนึ่งฤดูกาลผลิต โดยนำส่งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ เพื่อเป็นวัตถุดิบในการก่อสร้างสาธารณูปโภคขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป

3) ให้รัฐบาลประกาศไม่นำเข้าสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันและมะพร้าว พร้อมทั้งกวดขันจับกุมการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย

และ 4) รัฐบาลต้องกระทำทุกวิถีทางให้ราคายางพารา ปาล์มน้ำมัน และมะพร้าวที่ตกต่ำในปัจจุบันให้มีราคาสูงขึ้น โดยจะต้องนำปัญหาราคายางพาราตกต่ำมาแก้ไขปัญหาเป็นวาระเร่งด่วน หรือ วาระแห่งชาติต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ