X

นครฯ – ‘จุรินทร์’ ส่ง ‘สินิตย์’ ลงเมืองคอน แก้ปัญหาราคามังคุดใต้ตกต่ำ

นครศรีธรรมราช : ชาวสวนมังคุดเมืองคอน ยังกระทบหนัก ราคาผลผลิตตกต่ำต่อเนื่องนาน หลังออกเรียกร้องทุกภาคส่วน ตั้งแต่ผู้ว่าฯ ยันนายกฯ ยังไม่เกิดผล  ขณะ ‘ล้ง’ ยังพร้อมใจกันปิดไม่รับซื้อ อ้างหลายปัจจัย  ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ทราบปัญหา ส่ง รมช.พาณิชย์ ลงพื้นที่แก้ไขด่วน

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 จากปัญหาราคามังคุดพื้นที่ภาคใต้ตกต่ำ โดยเฉพาะใน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกเพื่อการส่งออกแหล่งใหญ่ของภาคใต้ ที่ผลผลิตทยอยออกสู่ตลาด ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน จากปริมาณผลผลิตที่ออกไปแล้วราว 30-35% ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตออกมามากที่สุด และคาดการณ์ว่าจะหมดฤดูกาลช่วงปลายเดือนสิงหาคม 64 แต่เกิดปัญหาราคาตกต่ำเหลือเพียง กก.ละไม่ถึง 5 บาท ส่งผลให้ชาวสวนในหลายอำเภอ ต้องประสบปัญหาและแบกรับภาระต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะการที่ราคามาตกต่ำสุดขีด ในช่วงที่ผลผลิตออกมามากที่สุด สร้างความผิดหวังให้แก่เกษตรกร เนื่องจากไม่สามารถอยู่ได้ จึงต้องออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐและส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญและแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

โดยเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ตัวแทนเกษตรได้ร่วมกันลงชื่อเสนอต่อ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อรับทราบและแก้ไขปัญหาโดยด่วน แต่จนถึงขณะนี้ ผ่านมาแล้ว 3 วัน กลับยังไม่เห็นมาตรการอย่างเป็นรูปธรรม แม้ทางผู้ว่าฯ ได้ลงพื้นที่ประชุมรับทราบปัญหาจากทุกภาคส่วนด้วยตัวเอง พร้อมสั่งการให้ประชุมผู้ประกอบการรับซื้อผลไม้ (ล้ง) เพราะปัญหาหลักที่เกิดขึ้น อาจมาจากการรวมหัวปั่นราคา (ฮั้ว) ของพ่อค้าคนกลาง และการถูกผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่สามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้ เนื่องจากมีมาตรฐาน GAP ไม่กี่ราย เป็นผู้ผูกขาดการกำหนดราคา แม้ผลผลิตจะได้มาตรฐานการส่งออกก็ตาม อีกทั้งยังไม่ยอมเปิดล้งรับซื้อ และราคายังตกต่ำอยู่ กระทั่งเกิดเหตุการณ์ที่เกษตรกรนำมังคุดกว่า 300 กก. ไปเทบนถนนให้รถทับ หลังจากเก็บผลผลิตไปขาย แต่ได้ราคาเพียง กก.ละ 5 บาท ซึ่งสวนทางกับต้นทุนการผลิตและค่าจ้างเก็บมังคุด โดยราคาจ้างเก็บอยู่ที่ กก.ละ 10 บาทแล้ว

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่เกิดปัญหาขึ้น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ได้เคลื่อนไหวเพื่อรับทราบปัญหาและหาทางช่วยเหลือเกษตรกร แต่การเดินเรื่องที่ดูเหมือนจะเป็นรูปธรรมที่สุด คือ การที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับลูกดำเนินการแก้ไขปัญหาในทันที

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ซึ่งกำกับดูแลเรื่องราคาผลผลิต โดยนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาราคามังคุดโดยตรง ให้แก่เกษตรกรในภาคใต้ เริ่มตั้งแต่ จ.ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ในวันนี้ (28 ก.ค.64)  ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ค.64) จะเดินทางมายัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อประชุมแก้ไขปัญหาในระดับจังหวัด ที่ศาลากลางจังหวัด ในเวลา 10.00 น.

ก่อนลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์จริงและพบปะเกษตร อ.พรหมคีรี ณ จุดรับซื้อล้งพันธมิตร เวลา 14.00 น. จากนั้น จะเดินทางต่อไปยัง อ.ลานสกา ณ วิสาหกิจชุมชนมังคุดแปลงใหญ่ลานสกา เวลา 15.30 น.

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้สานต่อนโยบายของนายจุรินทร์ ในการเร่งช่วยเหลือชาวสวนมังคุดในพื้นที่ภาคใต้ ที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ โดยนายจุรินทร์ ได้ขับเคลื่อนนโยบายผ่านการบูรณาการความร่วมมือ ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด แรงงานจังหวัด กองทัพบก และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในภาคใต้ พร้อมยกหูโทรศัพท์ถึงผู้ว่าฯ เพื่อหารือดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยตรงด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ ปัญหาราคามังคุดตกต่ำในพื้นที่ภาคใต้ เกิดขึ้นแทบทุกฤดูกาล ซึ่งเคยตกต่ำที่สุดในราคา กก.ละ 3 บาท ในแต่ละปีจะมีพี่น้องชาวสวนออกมารวมตัวประท้วงเรียกร้อง และนำมังคุมมาเททิ้งเพื่อประชดการทำงานของภาครัฐ ด้วยความคับแค้นใจ เพราะปัญหาได้รับการแก้ไขเพียงแค่ชั่วคราวแบบปีต่อไป ไม่มีการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน จึงเกิดกระแสเรียกร้องให้มีการประกันราคา และเยียวยาผลกระทบจากปัญหาในครั้งนี้ ซึ่งราคาที่ชาวสวนพึงพอใจและรับได้ ตามต้นทุนการผลิต ควรจะไม่ต่ำกว่า กก.ละ 50 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ