X

นครฯ – เริ่มแล้ว! ‘ชาวสวนเมืองคอน’ เทมังคุดกว่า 300 กก. ประชดถูกกดราคาแค่ 5 บาท

นครศรีธรรมราช : ว่อนโลกโซเชียล ชาวสวนมังคุด ใน อ.ลานสกา แค้นถูกพ่อค้ากดราคารับซื้อตกต่ำเหลือแค่ 5 บาท นำมังคุดกว่า 300 กิโลกรัม เทบนถนนให้รถเหยียบ

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564 ความคืบหน้า กรณีความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนมังคุดในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่ต้องเจอกับปัญหาราคาตกต่ำจนไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตออกไปส่งขายได้ เนื่องจากไม่คุ้มทุน หลังกลุ่มเกษตรกรชาวสวนมังคุดในหลายอำเภอ นัดรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาหาแนวทางการแก้ไข โดยจะร่วมกันยื่นหนังสือต่อนายอำเภอพรหมคีรี ในวันอาทิตย์ที่ 25 ก.ค.64 เวลา 10.00 น.

ล่าสุด มีเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน อดทนกับการถูกเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลางที่เข้ามารับซื้อผลผลิตไม่ไหว หลังถูกกดราคาขายเหลือเพียงกิโลกรัมละ 5 บาท จึงแสดงออกด้วยการนำมังคุดมาเททิ้งกลางถนนให้รถเหยียบทับ

โดยเมื่อเวลาประมาณ 18.20 น. ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ ‘ธนภัทร พงศ์สกุล’ ได้เผยแพร่ภาพสด (ไลฟ์) ขณะเกษตรกรชายรายหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเป็นเจ้าของสวนมังคุด กำลังนำผลมังคุด น้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม เทลงบนพื้นถนนสายลานสกา-จันดี ด้านหน้าที่ทำการ อบต.เขาแก้ว อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้รถที่วิ่งผ่านไปมาเหยียบทับ หลังรู้สึกผิดหวังกับราคาที่นำผลมังคุดไปขายให้พ่อค้าที่รับซื้อ แต่ได้ราคาเพียงกิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น ยังไม่เพียงพอต่อการจ่ายค่าจ้างให้แก่แรงงานเก็บที่ราคากิโลกรัมละ 10 บาท https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=375175067509218&id=100005260756738

ในคลิปเผยให้เห็นเกษตรกรชายคนดังกล่าว คอยยืนโบกรถที่กำลังขับผ่าน ให้วิ่งเข้ามาทับผลมังคุดที่เทไว้ ด้วยความคับแค้นใจ หลังถูกเหล่าพ่อค้าคนกลางที่เข้ามาเปิดแผงรับซื้อ กดราคาผลผลิตของเกษตรกรให้ตกต่ำลงในทุก ๆ ปี

พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศ หันมาเหลียวแลแก้ไขปัญหาให้แก่พี่น้องเกษตรกรที่กำลังประสบราคาผลผลิตตกต่ำอยู่

อีกทั้งได้ตำหนิติเตียนการทำหน้าที่ของรัฐบาล รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ไม่มีความสามารถในการบริหารงาน แก้ไขปัญหาให้แก่ชาวบ้านได้

นอกจากนี้ เกษตรกรยังบ่นตัดพ้อต่อความเหนื่อยยากลำบาก ซึ่งในแต่ละปีที่ผลผลิตจะออกมา ต่างเฝ้าคอยดูแลรักษาคุณภาพ หวังว่าจะได้ราคาดี แต่กลับต้องมาถูกพ่อค้าคนกลางกดขี่ข่มเหงกดราคาผลผลิตจนตกต่ำ จึงจำเป็นต้องแสดงออกมาในลักษณะดังกล่าว เพื่อเป็นการประชดประชันการทำหน้าที่ของหน่วยงานหรือบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ลงมาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน อย่ามัวแต่นั่งอยู่ในห้องแอร์เพียงอย่างเดียว ต้องรู้จักที่จะลงมารับรู้ถึงปัญหา เพื่อนำไปคิดแก้ไข โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาปลายทางอยู่ที่ 300 บาท แต่ราคาที่ออกจากต้นทาง ทั้ง ๆ ที่เป็นเจ้าของผลผลิต กลับได้ราคาชายไม่ถึง 30 บาทด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (วันอาทิตย์ที่ 25 ก.ค.64) กลุ่มเกษตรกรชาวสวนมังคุด ได้นัดรวมตัวกันที่บริเวณ ด้านหน้าที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายเกรียงศักดิ์ รักษ์ศรีทอง นายอำเภอพรหมคีรี ในเวลา 10.00 น. โดยจะนำลายมือชื่อเกษตรกรชาวสวนมังคุดผู้ได้รับความเดือดร้อน ตามจุดต่าง ๆ ที่ร่วมกันลงชื่อแนบไปพร้อมกับหนังสอด้วย เพื่อให้นำปัญหาไปแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง : 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ