X

นครฯ – เมืองคอน ใช้ช่องทางออนไลน์ช่วยขายมังคุด พร้อมโชว์ศักยภาพท่องเที่ยวรอโควิดซา

นครศรีธรรมราช : พาณิชย์จังหวัด เสริมความแกร่งตลาดมังคุด ด้วยตลาดออนไลน์  ด้านท่องเที่ยวและกีฬาฯ เปิดเส้นทางรับนักท่องเที่ยว ‘งามแท้เมืองใต้ ประทับใจเมืองคอน’ 10 จุด กระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวระหว่างเป็นประธานแถลงข่าว ‘การบริหารจัดการผลผลิตมังคุด ปี 2564’ ว่า อยากให้เห็นถึงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมจากรุ่นสู่รุ่นมาสู่มังคุดที่มีคุณภาพในปัจจุบัน ทั้งการเพิ่มคุณภาพสินค้า เพิ่มปริมาณการผลิต และที่สำคัญคือการเพิ่มการจัดการที่ยั่งยืน ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ พร้อมตอบโจทย์ด้านการตลาด นอกจาก จ.นครศรีธรรมราช มีมังคุดรสชาติอร่อยแล้ว ยังมีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งมังคุดกวน น้ำมังคุด สบู่ โลชั่น ผลิตภัณฑ์เสริมความงานต่าง ๆ และมังคุดแบรนด์ชั้นดีมีเฉพาะที่เมืองคอนเท่านั้น ตามคำขวัญที่ว่า ‘ถ้าคนดีอยู่ในหมู่บ้านของชนเหล่าใด ความสุขและผล จะมีแก่หมู่บ้านและชนเหล่านั้น’

ด้านนางเอกอนงค์ บัวมาศ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช เสริมเรื่องการเพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์ เพิ่มความสะดวกการจำหน่ายสินค้าของเกษตรกร โดยภายในงาน มีบูธเจรจาทางการค้า การจับคู่ความร่วมมือทางการค้าระดับจังหวัด เพื่อส่งเสริมความแกร่งของตลาดต่างประเทศ (จีน) ร่วมดำเนินการ รวบรวม คัดแยก บริหารจัดการสินค้าเกษตร (มังคุด) จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อส่งออก ระหว่างบริษัทประชารัฐรักสามัคคีนครศรีธรรมราช (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด และบริษัท อรษา ฟรุ๊ต จำกัด, มีการเชื่อมโยงคู่ค้าในประเทศ ระหว่าง บริษัทสยามแม็คโคร จำกัด กับสหกรณ์การเกษตร ระหว่างบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ในระบบ Online ผ่าน Thailand Postmart และช่องทางการจำหน่าย Online ผ่านเครือข่ายไปรษณีย์ จำนวน 4,000 สาขาทั่วประเทศ

เปิดแคมเปญรับนักท่องเที่ยว ‘เมืองคอน หวันบนดิน ถิ่นของหรอย เลสวย รวยธรรมชาติ’ สร้างกิจกรรมท่องเที่ยว กระจายรายได้-กระตุ้นเศรษฐกิจ หลังโควิด
นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังเป็นประธานการแถลงข่าว การประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยว ‘เมืองคอน หวันบนดิน ถิ่นของหรอย เลสวย รวยธรรมชาติ’ ภายใต้โครงการ เปิดตลาดการท่องเที่ยวและสร้างความหลากหลายของรูปแบบการท่องเที่ยว ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและการดำรงชีวิตของทุกคนทั่วโลก ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจใหม่ นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ เพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่ใช้งานออนไลน์เป็นหลัก และนำปัจจัยด้านสุขอนามัยเป็นส่วนสำคัญในการวางแผนการตลาด ซึ่งวันนี้เป็นการเตรียมความพร้อม เมื่อพ้นสถานการณ์โควิด-19 ไป จะได้เปิดรับการท่องเที่ยว เป้าหมายหลัก คือ การเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองรอง จากเดิมเป็นเมืองรอง ที่มีนักท่องเที่ยวเป็นอันดับ 3 ของภาคใต้ มีรายได้ปีละ 8-9 พันล้านบาท วันนี้เป็นการเรียบเรียงของดี ๆ เมืองนคร ให้นักท่องเที่ยวที่เป็นนักแสวงหาแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ จ.นครศรีธรรมราช มีของดีทั้ง ป่า เขา นา เล และยังมีของดีที่อร่อย สร้างกิจกรรมท่องเที่ยวผ่านสื่อผู้นำสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เน็ตไอดอล หรือ บล็อกเกอร์ด้านการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เพื่อกระจายรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

ด้านนายสมชาย เสมมณี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ได้กำหนดแผนงาน/โครงการภายใต้กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม โดยการเพิ่มรายได้และสร้างโอกาสในการประกอบธุรกิจ เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะนำไปสู่ความปกติใหม่ หรือ New Normal ซึ่งในปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างโอกาสในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีต้นทุนโฆษณาต่ำกว่าการใช้สื่อประเภทอื่น กอปรกับปัจจุบันการท่องเที่ยวของไทยมีการขยายตัวอย่างมาก ดังนั้น การเจริญเติบโตของภาคการท่องเที่ยวจึงจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับยุคสมัยและเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตประจำวัน

เบื้องต้น กำหนดเส้นทางท่องเที่ยว ตามกิจกรรม ‘งามแท้เมืองใต้ ประทับใจเมืองคอน’ ไว้ 10 จุด ประกอบด้วย แหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาและวัฒนธรรม คือ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหารจังหวัดนครศรีธรรมราช, ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช, วัดยางใหญ่ (ตาพรานบุญ) อำเภอท่าศาลา และวัดเจดีย์ (วัดไอ้ไข่) อำเภอสิซล รวมถึงเส้นทางการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่บริเวณแหล่งท่องเที่ยวเขาพลายดำ อำเภอสิชล, จุดชมวิวถนนสิชล-ขนอม, อ่าวสิชล และจุดชมวิวเนินเทวดา อำเภอขนอม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ