X

ยางใต้เคลื่อนทัพ เรียก รบ.แก้ไขปัญหาด่วน

นครศรีธรรมราช:เดือดร้อนหนัก พี่น้องชาวสวนยางใต้ เคลื่อนทัพบนถนน เรียกรัฐบาลเข้าแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

วันนี้ 14 พ.ย.61 ที่บริเวณตลาดนัดสี่แยกควนหนองหงษ์ ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารากว่า 300 คน นำโดย นายสมพร นกศรีแก้ว แกนนำกลุ่มฯ ได้ทำการรวมตัวกันตามที่มีการนัดหมายกันไว้วานนี้ ในการออกมาแสดงพลังความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง หลังประสบปัญหาราคาตกต่ำมาอย่างยาวนาน ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยางเป็นอย่างมาก เพื่อให้รัฐบาลได้เห็นและเร่งคิดแก้ไขปัญหา

ซึ่งในเวลา 12.09น.กลุ่มเกษตรกรที่มารวมตัวกันได้ทะยอยออกเดินทาง ไปสมทบรวมตัวกันกับเกษตรกรชาวสวนยางรายอื่นๆตามจุดต่างๆระหว่างทางอีก จำนวน 5 จุด คือ 1) บริเวณแยกสวนผัก อ.ร่อนพิบูลย์ 2) บริเวณหน้าห้างโลตัส อ.ทุ่งสง 3) แยกหนองดี อ.นาบอน 4) บริเวณจุดกลับรถหน้าตลาดถ้ำพรรณรา อ.ถ้ำพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช และ5) แยกเวียงสระตรงข้ามห้างโลตัส อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี โดยมีเป้าหมายปลายทางไปที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี (Co-op ) อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี

สำหรับการเดินทางไปรวมตัวเพื่อแสดงพลังเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำของกลุ่มพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางในครั้งนี้ ใช้กลวิธีแบบ”อหิงสา” โดยการนำยานพาหนะของตนเอง ที่ได้มาจากการประกอบอาชีพการทำสวนยาง ขับเคลื่อนไปตามถนนทางหลวงหมายเลข 41 อย่างช้าๆ พร้อมติดตั้งป้ายข้อความต่างๆ เพื่อประจานและเป็นการบอกกล่าวถึงปัญหาที่เกษตรกรชาวสวนยางได้รับผลกระทบหลังเกิดวิกฤตราคายางพาราตกต่ำมายาวนาน และปัญหาดังกล่าวไม่เคยได้รับการแก้ไขจากหน่วยงานภาครัฐหรือรัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญ จนพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางทั้งภูมิภาคต้องเป็นหนี้เป็นสินและอยู่อย่างยากลำบาก

อย่างไรก็ตามกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางที่ออกมาแสดงพลังความเดือดร้อนในครั้งนี้ ได้ร้องขอให้ จนท.อย่าทำการขัดขวาง เนื่องจากเป็นการกระทำที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย พร้อมทั้งประกาศข้อเรียกร้องในเบื้องต้นออกไป 4 ข้อ 1)ขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางอย่างเร่งด่วน 2)ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาสะสางการบริหารงานในการยางแห่งประเทศไทย 3)ในการแสดงพลังครั้งนี้ ทางกลุ่มเกษตรกรฯ ยึดมั่นในหลักอหิงสา ไม่มีการชุมนุม ไม่มีการสร้างความเดือดร้อนให้กับใครทั้งสิ้น ขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอย่าได้ขัดขวาง กีดกัน หรือสกัดกั้น เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาการกระทบกระทั่ง จนนำไปสู่เหตุการณ์ที่บานปลาย แต่หากพบใครกระทำผิดให้จัดการเป็นรายบุคคล
และ4)หลังจากกิจกรรมในครั้งนี้ จะจัดตัวแทนไปยื่นหนังสือต่อ รมว.กษ.ที่ กทม.อีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการเดินทางของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางในวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ทั้งในและนอกเครื่องแบบ คอยสังเกตการณ์พร้อมทั้งควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อยตลอดเส้นทาง บางพื้นที่มีการตั้งด่านตรวจความมั่นคง โดยรถทุกคันที่ร่วมขบวนจะต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ จึงส่งผลให้เกิดความล่าช้าและคลาดเคลื่อนกับเวลาที่มีการนัดหมายไว้ แต่ถึงอย่างไรจะเห็นได้ว่าการออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องในครั้งนี้มีพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางที่เดือดร้อนทะยอยออกมาสบทบกันเป็นจำนวนมาก โดยทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน คือต้องการให้รัฐบาลมีความจริงจังและจริงใจในการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือพี่น้องชาวสวนยาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ