X

นครฯ – ไอเดียสุดเจ๋ง! รถกาแฟเคลื่อนที่ ‘ปั่นพลังแดด’ ไม่ง้อไฟฟ้า

นครศรีธรรมราช : ‘ปั่นพลังแดด’ รถขายกาแฟ-น้ำปั่น ลากจูงเคลื่อนที่ ไม่ง้อไฟฟ้า ไปได้ทั่วไทย โดยใช้พลังงานทดแทน รักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อม

รถลากจูงที่เห็นอยู่นี้ ไม่ใช่รถบรรทุกม้า หรือบรรทุกสิ่งของ หรือรถบ้าน แต่อย่างใด แต่เป็นรถขายกาแฟเคลื่อนที่ ที่ถูกดัดแปลงมาจากการนำท้ายกระบะและวัสดุอุปกรณ์สิ่งของที่เหลือใช้มาดัดแปลงให้เป็นร้านกาแฟ ลักษณะลากจูงที่สามารถเคลื่อนที่ไหนมาไหนได้ โดยมี นายนพรัตน์ (แตง) ชัยชนะ อายุ 25 ปี เป็นผู้ประกอบขึ้นมา และมีแฟนสาวคนรู้ใจ นางสาวมณีรัตน์ (กระต่าย) วงศ์โต อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 127/2 ต.ท่างิ้ว อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช คอยให้กำลังใจ และร่วมกันเปิดธุรกิจร้านกาแฟ แห่งนี้ขึ้น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณแยกบ้านตาล หลัก กม.ที่ 0 หากมาจาก อ.ลานสกา จะอยู่ริมฟุตบาทซ้ายมือ ก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายไป อ.พรหมคีรี แต่ถ้าเลี้ยวขวาก็จะเข้า อ.เมือง นครศรีธรรมราช

หากดูผิวเผินแล้ว อาจจะเป็นรถเคลื่อนที่จำหน่ายชา กาแฟ และน้ำ แบบทั่ว ๆไป แต่ความพิเศษของรถคันนี้ คือ ‘การใช้พลังงานทดแทน’ จากแสงอาทิตย์ แทนไฟฟ้า ด้วยแผงโซล่าเซลล์ (solar cel) 2 แผง ที่ติดตั้งอยู่บนหลังคาของรถ

นายนพรัตน์ ซึ่งเรียนจบจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กโทรนิกส์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตนเองเพิ่งเรียนจบมาได้ไม่นาน และมีอาชีพติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ นำความรู้ที่มี ประกอบกับวัสดุอุปกรณ์สิ่งของเหลือใช้ที่มีอยู่ อย่างท้ายกระบะรถ จึงนำมาประกอบติดตั้งควบคู่กับแผงโซล่าเซลล์ โดยเดิมทีตั้งใจจะทำรถบ้าน แต่ด้วยความคิดที่ต้องการให้มีรายได้ขึ้นมาและแฟนเพิ่งเรียนจบ จึงปรับเปลี่ยนให้เป็นรถกาแฟเคลื่อนที่แบบลากจูงอย่างที่เห็น

ภายในถูกติดตั้งระบบการรับจ่ายกระแสไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์แบบครบวงจร โดยมีหม้อแบตเตอรี่เป็นตัวเก็บกระแสไฟฟ้า สามารถนำกระแสไฟมาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้หลายชนิด ทั้งตู้เย็น เครื่องปั่นน้ำผลไม้ กระติกน้ำร้อน รวมถึงหลอดไฟส่องสว่าง และอุปกรณ์ที่ต้องไฟฟ้าในการขายน้ำ ด้วยต้นทุนในการผลิตเพียง 20,000 บาทต้น ๆ เท่านั้น

นายนพรัตน์ ยังบอกว่า กระแสไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ 2 แผง รวมกันทั้งสิ้น 660 วัตต์ ใช้เวลาชาร์จพลังงานลงหม้อแบตเตอรี่จากแสงอาทิตย์ ด้วยเวลาเพียงแค่ 6 ชั่วโมง และชาร์จไฟอย่างต่อเนื่อง สามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนได้ไม่เกิน 1,500 วัตต์ จากพลังงานที่ได้

ถ้าถามถึงการคืนทุนนั้น ต้องบอกว่า จากที่คำนวณต้นทุนกับรายได้ที่จะได้รับในแต่ละวัน วันละไม่ต่ำกว่า 500-600 บาท ช่วงภาวะวิกฤตโควิด-19 แบบนี้ ก็คาดว่าไม่เกิน 3 เดือน จะได้ทุนคืนอย่างแน่นอน

ด้านนางสาวมณีรัตน์ ซึ่งจบการศึกษาสาขาเทคโนโลยีและสารสนเทศ จากวิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช ได้โชว์ฝีมือการชงโกโก้และน้ำมิ๊กซ์เบอร์รี่ สมูทตี้ ด้วยการใช้เครื่องปั่นจากพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ ได้อย่างไม่สะดุด น้ำแข็งที่ปั่นออกมามีความละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน

นางสาวมณีรัตน์ บอกว่าอีก เพิ่งเปิดขายมาได้เพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น ผลตอบรับดีมาก มีลูกค้าที่ขับรถผ่านไปมาสนอกสนใจแวะเวียนมาสอบถามและอุดหนุนกันตลอดวัน แม้จะอยู่ในภาวะฝืนเคืองของเศรษฐกิจด้วยพิษของโรคระบาดโควิด-19 ก็ตาม โดยเฉพาะชื่อร้าน ‘ปั่นพลังแดด’ ที่แฟนเป็นคนตั้งขึ้นมา ทำให้คนพากันสงสัยจึงเข้ามาสอบถามและเป็นลูกค้าเลยในคราวเดียวกัน ยอดการขายต่อวันก็ไม่ต่ำกว่า 20-30 แก้ว โดยทางร้านก็จะมีน้ำหลากหลายประเภทกว่า 20 ชนิด อาทิ กาแฟสด ชา โกโก้ น้ำผลไม้ปั่น สมูทตี้ ฯลฯ สนนราคาที่จับต้องได้ เริ่มต้นที่แก้วละ 25-35 บาทเท่านั้น โดยร้านจะเปิดตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น.

สำหรับเรื่องรสชาติไม่ต้องพูดถึง ผู้สื่อข่าวการันตีได้เลยถึงความอร่อย หลังจากได้ชิมน้ำโกโก้และมิกซ์เบอร์รี่ สมูทตี้ปั่น จากฝีมือของ นางสาวมณีรัตน์ ที่ลงมือทำโชว์ให้ชมและลิ้มลอง

นางสาวมณีรัตน์ ยังบอกว่า โดยปกติแล้วเป็นคนชอบดื่มน้ำผลไม้ปั่นจำพวกนี้อยู่แล้ว จึงทดลองทำด้วยตัวเองมาเรื่อย ๆ จนเกิดความชำนาญ ซึ่งไม่ได้ร่ำเรียนมาจากที่ไหน และรู้สึกภูมิใจมาก ที่แฟนได้สร้างรถสร้างอาชีพนี้ขึ้นมาให้เป็นธุรกิจในครอบครัว และเห็นว่าสมกับการลงทุน กับภาวะที่เป็นอยู่ในขณะนี้ก็ถือว่าโอเค ขายได้วันละประมาณ 20-30 แก้ว ก็ถือว่าคุ้มกับการลงทุนแล้ว  หากลูกค้าท่านใดที่สนใจ ถ้ามาไม่ได้ ทางร้านยังมีบริการเดลิเวอรี่ ส่งถึงที่ โดยติดต่อมาได้ที่ โทร.096-412-2141 และยังมีโปรโมชั่นพิเศษให้กับลูกค้า 10 แก้วฟรี 1 แก้วอีกด้วย

นายนพรัตน์ ยังพาเดินดูแผงโซล่าเซลล์ต้นแบบตัวอย่าง ที่ติดตั้งไว้บริเวณท้ายรถกระบะส่วนตัวด้วยฝีมือตนเอง ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ไปโชว์ที่ไหนก็ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยแผงโซล่าเซลล์ 2 แผง พร้อมอุปกรณ์โซล่าเซลล์ครบชุดพร้อมบริการติดตั้งให้แก่ลูกค้าที่ต้องการ ในราคาเพียง 18,000 บาท สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในครัวเรือนหรือในสวนเกษตร หรือพื้นที่ที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึงก็ยังได้

ในอนาคต ตนเองยังมีแนวความคิดที่จะประกอบรถที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบที่ใช้อยู่นี้ ขึ้นมาจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่งสามารถโทรศัพท์มาพูดคุยสอบถามรูปแบบรายละเอียด รวมถึงราคา กันได้ที่ โทร.099-912-5850
แม้การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ จากแผงโซล่าเซลล์จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การนำมาประกอบกับรถขายสินค้าที่ต้องใช้ไฟฟ้าแบบนี้ ยังไม่แพร่หลายนัก ที่สำคัญ ยังเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อน จากการใช้พลังงานไฟฟ้า ถือเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันรักษ์โลกรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการนำพลังงานทดแทน (แสงแดด) ที่มีอยู่อย่างไม่จำกัด มาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าและประหยัดเงินในระยะยาว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ