X

นครฯ-ติดโควิดเพิ่ม 24 คน จ่อปูพรมตรวจเชิงลึกโรงงาน/สถานประกอบการ ขณะจับพนันยังมีรายวัน

นครศรีธรรมราช : นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เผย เตรียมลงพื้นที่สุ่มตรวจเชิงลึกหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานและสถานประกอบการ  ส่วนที่อำเภอทุ่งใหญ่ เร่งตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงสูง หลังปิดหมู่บ้านคงคาเลียบ

วันที่ 16 มิถุนายน 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดนครศรีธรรมราช (ระลอกเมษายน) วันนี้ พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 24 ราย สะสม 1,191 ราย อยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล 317 ราย หายป่วยกลับบ้านได้เพิ่ม 6 ราย สะสม 856 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม สะสมเท่าเดิม 18 ราย

สำหรับการฉีดวัคซีน มีผู้รับวัคซีนสะสม 59,594 คน แบ่งเป็น เข็มที่ 1 จำนวน 44,097 คน เข็มที่ 2 จำนวน 15,497 คน ยอดจองวัคซีน 232,098 คน

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ในจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น 24 ราย เป็นผู้ป่วยจากคลัสเตอร์ ในอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช 12 ราย, อำเภอท่าศาลา 11 ราย และอำเภอพรหมคีรี อีก 1 ราย

สสจ. นครศรีธรรมราช ยังเล่าถึงการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวาน (15 มิ.64) ว่า ที่ประชุมเน้นการควบคุมการแพร่ระบาด ทั้งในระดับจังหวัดและระดับอำเภอ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีโรงงานและสถานประกอบการ ที่จะต้องเร่งดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ โรงงาน/สถานประกอบการจะต้องมีการจัดระบบฐานข้อมูลที่ชัดเจน ทั้งในส่วนของข้อมูลบุคลากร/คนงาน, การปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT (เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ และแอปพลิเคชัน ไทยชนะและหมอชนะ) รวมถึงการสร้างสุขอนามัยที่ดีภายในโรงงาน

นอกจากนี้ สสจ.นครศรีธรรมราช จะร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สุ่มตรวจหาเชื้อในเชิงลึกภายในโรงงาน/สถานประกอบการ โดยโรงงานที่มีคนงานน้อยกว่า 100 คน จะเข้าสุ่มตรวจอย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน แต่หากเป็นโรงงานที่มีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาด จะเพิ่มจำนวนครั้งในการเข้าสุ่มตรวจ ซึ่งโรงงาน/สถานประกอบการเอง จะต้องเข้มงวดต่อมาตรการเพิ่มขึ้นและต้องยกการ์ดให้สูงขึ้นด้วย โดยการออกสุ่มตรวจจะมีต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นายแพทย์จรัสพงษ์ กล่าวด้วยว่า ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบการติดเชื้อมากในงานศพ คาดว่ามาจากความย่อหย่อนต่อการปฏิบัติตามมาตรการภายในงาน จึงขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพราะความสำเร็จในการควบคุมเชื้อโรคไม่ได้อยู่ที่เจ้าหน้าที่แต่เพียงฝ่ายเดียว แต่อยู่ที่ความร่วมมือของประชาชนทุกคน จึงขอให้มีการปฏิบัติตามมาตรการเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่สังคมและชุมชน

ส่วนการบริหารวัคซีนนั้น ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แจ้งประสงค์ขอซื้อวัคซีนเพิ่มสำหรับประชาชนในพื้นที่ โดยเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ขออนุมัติซื้อ 20,000 โดส และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอซื้อ 100,000 โดส ซึ่งกำลังจะได้รับแล้วจำนวน 20,000 โดส เพื่อนำไปฉีดให้แก่กลุ่มบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีน รวมทั้งนำไปกระจายสู่กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดสูง

อำเภอทุ่งใหญ่ เร่งตรวจเชิงรุกหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูง หลังปิดหมู่บ้านคงคาเลียบ  
สถานการณ์ในอำเภอทุ่งใหญ่ หลังประกาศปิดหมู่บ้าน ที่หมู่ 5 บ้านคงคาเลียบ ตำบลกุแหระ ตั้งแต่วันที่ 15-25 มิถุนายน 2564 เป็นเวลา 11 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจำนวนมาก  นายตระกูล หนูนิล นายอำเภอทุ่งใหญ่ พร้อมด้วย ปลัดอำเภอ, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุ่งใหญ่, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุแหระ, กำนันตำบลกุแหระ, ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลกุแหระ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุก และประชาชนผู้รับบริการตรวจหาเชื้อ โดยมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเป้าหมายเข้ารับการตรวจจำนวนมาก

จับนักพนันรายวัน หวั่น แพร่เชื้อ เล็งกักตัว 14 วันหลังจับ
ส่วนการลักลอบเล่นการพนันนั้น ยังคงมีให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ที่อำเภอพรหมคีรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พรหมคีรี เข้าจับกุมนักพนัน ที่บริเวณเเผงรับซื้อมังคุดเก่า หมู่ 3 ตำบลพรหมโลก ขณะกำลังนั่งเล่นพนันกันอยู่ 2 วง ได้ผู้ต้องหานักพนันรุ่นใหญ่ชาย-หญิง รวม 8 คน ภูมิลำเนาอยู่ในตำบลพรหมโลกและใกล้เคียง แต่ละคนอายุไม่น้อย ตั้งแต่ใกล้ 50 จนมากสุด 70 ปี ควบคุมตัวทั้งหมดส่งร้อยเวร สภ.พรหมคีรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยกล่าวหา ร่วมกันสักลอบเล่นการพนัน (ไพ่ผ่องไทย) พนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต และห้ามมิให้มีการชุมนุม การทำกิจกรรม หรือการมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการตังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ตามข้อกำหนดออกตามความใน ม.9 แห่ง พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งหามาตรการที่จะสกัดกั้น ไม่ให้มีการตั้งวงเล่นการพนัน โดยอาจจะต้องถึงขั้นควบคุมตัวนักพนัน โดยการกักตัวไว้ 14 วัน ในค่ายกักกันกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่แห่งใดแห่งหนึ่ง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคอีกทางหนึ่งด้วย

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ