X

นครฯ-ปิด! อีกหมู่บ้านคุมโควิดทุ่งใหญ่ ‘บ้านคงคาเลียบ’ ขณะรองปลัด สธ. ย้ำ เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค

นครศรีธรรมราช : นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ห่วงโควิด เมืองคอน ลงพื้นที่ประชุมร่วมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สั่งรวมทีมสาธารณสุข ระดมเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค เขตรอยต่อชุมชนระหว่างอำเภอ ด้านพ่อเมืองคอน สั่งคุมเข้มกลุ่มแรงงานและสถานประกอบการ

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้ (15 มิ.ย.64) นอกจาก นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด, หัวหน้าส่วนราชการ, นายอำเภอ และผู้แทนภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ยังมีตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข นำโดย นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวง และผู้ตรวจราชการกระทรวง เข้าร่วมด้วย

 

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ ระบุว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากพบการระบาดในพื้นที่ต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ประกอบกับปัจจุบันมีการระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ในชุมชน ที่เป็นรอยต่อระหว่างอำเภอที่ค่อนข้างยากในการควบคุม จึงมอบนโยบายให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ประสานรวมทีมกันทั้งจังหวัดเพื่อ ป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมโรค ซึ่งที่ผ่านมาทำได้ดี มีระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีมาตรฐาน แต่เนื่องจากการติดเชื้อส่วนใหญ่ เป็นการนำเชื้อจากภายนอกเข้าสู่ครอบครัว ทำให้มียอดการติดเชื้อมาก

พร้อมกันนี้ ยังเน้นย้ำให้มีการดำเนินการตามยุทธศาสตร์เดิมของกระทรวง ในการฉีดวัคซีนแก่กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง และกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค

ด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งกำชับให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คุมเข้มกลุ่มแรงงาน / โรงงาน / สถานประกอบการที่มีแรงงานจำนวนมาก และตลาดสดที่พบการแพร่ระบาดของโรคต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า และลูกค้า ที่เข้าไปจับจ่ายซื้อของ โดยให้เข้าสุ่มตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวด พร้อมยืนยันว่าภายในวันที่ 30 กันยายน 64 นี้ จะสามารถปูพรมฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมายได้ครบร้อยละ 70

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 ในสถานประกอบการประเภทโรงงาน ดังนี้
1.จัดตั้งจุดตรวจคัดกรองบริเวณทางเข้าพื้นที่
2.ตรวจวัดอุณหภูมิ
3.มีมาตรการติดตามข้อมูลผู้ปฏิบัติงาน
4.สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
5.จัดให้มีที่ล้างมือพร้อมสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการ
6.มีมาตรการลดความแออัด
7.มีการเว้นระยะห่างหรือกั้นด้วยวัสดุที่มีการใช้พื้นที่ร่วมกัน
8.มีการประชาสัมพันธ์และกำกับดูแลอย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกประกาศปิดหมู่บ้านหมู่ ที่หมู่ 5 บ้านคงคาเลียบ ตำบลกุแหระ อำเภอทุ่งใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 15 ถึง 25 มิถุนายน 2564 เป็นเวลา 11 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ