X

ฮึ่ม! ครอบครัวประมงชายฝั่งเมืองคอน บุกศาลากลาง ยื่นหนังสือร้องนายกรัฐมนตรี ขอยกเลิกกฎหมาย

นครศรีธรรมราช:ยกครอบครัว พี่น้องชาวประมงชายฝั่งนครศรีธรรมราชเดือดร้อนหนัก บุกศาลากลาง ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอยกเลิกกฎหมาย เห็นใจชาวประมง ถูกปิดกันทำลายเครื่องมือทำมาหากิน

ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช (หลังใหม่) กลุ่มตัวแทนเกษตรกรประมงพื้นบ้านชายฝั่งจากหลายพื้นที่ กว่า 500 คน โดยเฉพาะชาวประมงพื้นบ้าน “อ่าวนคร” นำโดยนายสุริยันต์ ยิ่งบุรุษ เกษตรกร หมู่ที่ 4 ต.ท่าไร่ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและ ประธาน คสช. ผ่านนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมงชายฝั่ง หลังพี่น้องชาวประมงกว่า 2 พัน ครัวเรือนต้องประสบปัญหาความเดือดร้อน หลังการบุกเข้าทำลายอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือประกอบอาชีพจากเจ้าหน้าที่ประมงในพื้นที่ การตรวจจับและยึดเรือประมง โดยเฉพาะมาตรการการเข้มงวดทางฎหมายหลัง คสช.เข้าควบคุม จึงส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของชาวประมงในพื้นที่มาเป็นระยะเวลานาน ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ขาดรายได้มาเลี้ยงดูคนในครอบครัว อีกทั้งไม่สามารถปรับเปลี่ยนอาชีพอื่นใดได้ เนื่องจากขาดความคุ้นชิน และความรู้ในการประกอบอาชีพอื่นๆ อีกทั้งยังขาดเงินทุนในการประกอบอาชีพอื่น โดยในเบื้องต้นได้เสนอขอให้มีการชะลอการจับกุมและหยุดการทำลายอุปกรณ์ประมงทุกชนิดของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าของชาวประมงพื้นบ้านอ่าวนครด้วย

โอกาสนี้ตัวแทนเกษตรกรประมงพื้นบ้าน ยังได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหาประมงชายฝั่งหรือประมงพื้นบ้าน โดยขอให้มีการแบ่งการทำประมงออกเป็น 2 ประเภท คือ ประมงพาณิชย์ และประมงพื้นบ้าน เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาประมงได้ทั้ง 2 ประเภท โดยการตั้งคณะทำงานหรือคณะกรรมการศึกษาขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า ให้ชาวประมงชายฝั่งได้ประกอบอาชีพแก้เฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วนก่อน เพื่อให้ครอบครัวทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวได้ และพร้อมจะแก้ปัญหาร่วมกันทางราชการ รวมไปถึงการใช้กฎกหมายประมง รัฐบาลจำเป็นจะต้องมีระเบียบข้อบังคับและข้อกฎหมายออกเป็นเภท คือ ระเบียบข้อบังคับ กฎหมายที่ใช้กับ ประเภทประมงพาณิชย์ และ ประเภทประมงชายฝั่งหรือประมงพื้นบ้าน เป็นเฉพาะแยกจากกัน

“อย่างไรก็ตามตัวแทนชาวประมงยังได้ระบุอีกว่าที่ผ่านมากลุ่มอาชีพประมงพื้นบ้านอ่าวนคร ได้อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรประมงและจัดการพื้นที่อ่าวนคร รวมทั้งได้หยุดการใช้เครื่องมือที่ทำลายสัตว์วัยอ่อนอย่างสิ้นเชิงด้วย และคาดหวังว่ารัฐบาลจะได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วน และแก้ไขปัญหาอย่างมั่นคงและยั่งยืนให้กับชาวประมงพื้นบ้านชายฝั่งต่อไป”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ