X

นครฯ – โควิด-19 เมืองคอนเริ่มคลี่คลาย แต่ยังคงด่านตรวจและป้องกัน-ควบคุมโรคเข้ม

นครศรีธรรมราช : ยอดโควิด-19 นครศรีธรรมราช ดีขึ้น วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเพียง 5 ราย ผู้ว่าฯ ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คงมาตรการเคร่งครัดเหมือนเดิม พร้อมยกระดับจัดการวัคซีน จะฉีดให้กลุ่มเรือนจำ ครู และขนส่งสาธารณะ เป็นกลุ่มที่ 2

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (ระลอกเมษายน) ในจังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้ เริ่มคลี่คลายลง หลังผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 5 ราย โดยในรอบสัปดาห์ผ่านมา จะเห็นได้ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สถานการณ์ภาพรวมการแพร่ระบาดของจังหวัดเริ่มดีขึ้น ผ่อนคลายความวิตกกังวลของประชาชนลง

สำหรับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นวันนี้ 5 ราย เป็นผลตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อโควิด-19 จาก รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช, รพ.ท่าศาลา, รพ.ปากพนัง และ รพ.สิชล ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 830 ราย มีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วเพิ่มขึ้นอีก 13 ราย สะสม 589 ราย ที่เหลือ 231 ราย ยังคงพักรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในการดูแลของทีมแพทย์และพยาบาลอย่างใกล้ชิด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ตัวเลขยังคงเดิมที่ 10 ราย

ผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในวันนี้ กระจายอยู่ในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย เภอเมือง 2 ราย ซึ่งจะเห็นได้ว่ายอดลดลง, อ.ปากพนัง 2 ราย และท่าศาลา 1 ราย

จำนวนผู้ป่วยที่ลดลง และจำนวนผู้รักษาหายกลับบ้านได้เพิ่มขึ้น ทำให้จำนวนเตียงว่างเพิ่มขึ้นไปด้วย โดยล่าสุด มีอัตราการครองเตียง 232 เตียง และเตียงว่าง 641 เตียง จากจำนวนเตียงทั้งหมด 873 เตียง

ส่วนยอดสะสมของผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 16,770 ราย แยกเป็น ฉีดเข็มแรก 6,412 ราย ฉีดครบ 2 เข็ม 10,358 ราย และยอดผู้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนอยู่ที่ 197,650 ราย

คณะกรรมการโรคติดต่อ มีมติคงด่านตรวจ มาตรการป้องกันและควบคุมโรคเคร่งครัดเหมือนเดิม พร้อมยกระดับบริหารวัคซีนให้ครอบคลุมหน่วยงานเสี่ยง
นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าวหลังเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีสถิติลดลง แต่ยังน่าห่วงในคลัสเตอร์หัวอิฐและของ อ.ปากพนัง ซึ่งอยู่ในการควบคุมแล้ว แต่จากสถานการณ์ภายนอก ทำให้ยังคงต้องตั้งด่านตรวจคัดกรองไปอีกระยะ การกักกันจะเน้น Local Quarantine คือ การกักกันโรคในพื้นที่ที่จังหวัดจัดให้ แต่หากจำเป็นต้องกักที่บ้านต้องมีความปลอดภัยจริง ๆ เป็นเอกเทศ พร้อมเตรียมการเชิงรุกใน 2 จุด คือ พื้นที่เป้าหมายที่พบการแพร่เชื้อและที่บ้านผู้ป่วย บริเวณตลาดหัวอิฐ และชุมชนที่พักอาศัยของผู้ป่วย ซึ่งอาจจะมีการสุ่มตรวจเชิงลึกเพิ่มมากขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงการบริหารวัคซีนว่า จะยังเน้นการบริหารจัดการใน 5 กลุ่ม โดยจะให้ความสำคัญ กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และด่านหน้า รวมทั้งกลุ่มอาชีพที่เข้ามาสนับสนุน ทั้งทหาร ตำรวจ และมูลนิธิ ที่เข้ามาสนับสนุนงาน จากนั้นจะให้ความสำคัญกับหน่วยงานอื่นที่ที่เกี่ยวข้อง โดยจะยกระดับหน่วยงานขึ้นมา 3 กลุ่ม ทั้งกลุ่มงานเรือนจำ กลุ่มครู และขนส่งสาธารณะ

ต่อมา จะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค ที่ลงทะเบียนไว้แล้ว โดยกลุ่มนี้มีเป้าหมายประมาณ 4 แสนคน และขณะนี้มียอดการลงทะเบียนเพิ่มขึ้นกว่า 1 แสนคน ซึ่งหากวัคซีนมาถึงในแต่ละล็อตจะได้เร่งกระจายให้มากที่สุด โดยมอบหมายรองผู้ว่าราชการจังหวัด ติดตามความพร้อมของสถานที่ฉีดวัคซีนทั้ง 23 อำเภอ ทั้งด้านสถานที่ บุคลากร อุปกรณ์ การจัดลำดับขั้นตอน และการเตรียมแผนฉุกเฉิน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการฉีดได้เต็มที่ในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ตั้งเป้าหมายว่าภายใน 4 เดือน จะฉีดครบร้อยละ 70 ของประชากรทั้งจังหวัด

“จนถึงขณะนี้ยังไม่พบอุปสรรคในการบริหารวัคซีน พร้อมจะเพิ่มคณะกรรมการบริหารวัคซีน โดยจะให้ภาคประชาชน ภาคเอกชน และตัวแทนบุคลากรด้านต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารวัคซีนมากขึ้น” นายไกรศร กล่าว

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ