X

นครฯ – คุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา! สองพี่น้อง ‘ตระกูลเสนพงศ์’ พร้อมตัดสิทธิ์การเมือง 10 ปี คดีทุจริตเลือกตั้ง นายก อบจ.

นครศรีธรรมราช : ศาลอุทธรณ์ภาค 8 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น สั่ง จำคุก 2 ปี “เทพไท-มาโนช เสนพงศ์” สองพี่น้อง ทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ. ไม่รอลงอาญา พร้อมเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี เดินกอดคอกันเข้าคุก

เช้าวันนี้ (11 พฤษภาคม 2564) ที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา  คดีอาญาการทุจริตเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มี นายพิชัย บุณยเกียรติ ในฐานะผู้เสียหาย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ จำเลยที่ 2 หลังศาลนัดให้ทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลย มารับฟังคำพิพากษา ซึ่งศาลได้ถ่ายทอดสดขณะนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ มายังบัลลังก์ที่ 7 ที่คู่ความรอรับฟังคำพิพากษาอยู่

โดยศาลอ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกจำเลยทั้งสองเป็นเวลา 2 ปี และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี ทำให้นายเทพไท เสนพงศ์ และนายมาโนช เสนพงศ์ จำเลยทั้งสอง ถูกเจ้าหน้าที่ศาลคุมตัวเข้าห้องควบคุมทันที

นายสุวิทย์ ศิริวุฒิ ทนายโจทก์ เปิดเผยว่า คดีนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้พิพากษายืน หมายความว่า จำเลยทั้งสองต้องถูกจำคุกเป็นระยะเวลา 2 ปี และถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี  อย่างไรก็ตาม คดีนี้เป็นคดีที่ต้องห้ามฎีกา จำเลยทั้งสองจึงจะต้องยื่นขออนุญาตฎีกา ซึ่งมี 2 ประเด็น คือ ถ้าศาลอนุญาตจะต้องไปรอฟังคำพิพากษาศาลฎีกาอีกครั้ง แต่หากศาลไม่อนุญาตจำเลยก็ต้องปฏิบัติตามคำพิพากษา คือ ถูกจำคุก 2 ปี ซึ่งระหว่างนี้ต้องรอว่าจะมีการอนุญาตให้ฎีกาได้หรือไม่

คดีนี้ เป็นคดีที่สำคัญยิ่งต่อพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช ผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง ในการเข้าไปบริหารงานบ้านเมือง ของผู้นำ ที่ได้มอบความไว้วางใจให้เข้าไปทำหน้าที่ หลังมีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เมื่อปี 2556 ซึ่งนายมาโนช เสนพงศ์ ชนะเลือกตั้งได้เป็นนายก อบจ. แต่ภายหลังได้มีการเปิดโปงกระบวนการทุจริตการเลือกตั้ง โดยการจัดเลี้ยงกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ก่อนนำไปสู่การร้องเรียน กระทั่งนายมาโนช เสนพงศ์ ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่นายก ฯ อบจ.ในทันที เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งให้ใบแดง เมื่อปี 2557

จากนั้น กกต.ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อเอาผิดนายมาโนช เมื่อ 7 ปีก่อน แต่คดีเกิดความล่าช้าทั้งในชั้นพนักงานสอบสวนและชั้นอัยการ นายพิชัย บุณยเกียรติ ในฐานะผู้เสียหายโดยตรง จึงตัดสินใจเข้ายื่นฟ้องคดีด้วยตัวเอง กระบวนการพิจารณาจึงดำเนินมาจนถึงวันนี้ ซึ่งเป็นชั้นศาลอุทธรณ์ และมีคำพิพากษาออกมาดังกล่าว

ถือเป็นเรื่องที่โด่งดังระดับประเทศ เมื่อนักการเมืองระดับชาติฝีปากกล้า นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.นครศรีธรรมราช ลงมาบัญชาการในการเลือกตั้งท้องถิ่น ชิงเก้าอี้นายก อบจ.ด้วยตัวเอง โดยให้นายมาโนช เสนพงศ์ น้องชายลงสู้ศึกแข่งขันกับ นายพิชัย บุณยเกียรติ น้องชายนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ซึ่งเป็นศึกการเมืองท้องถิ่นที่ดุเดือด ระหว่างสองตระกูลนักการเมืองดังจากพรรคเดียวกัน คือ บุณยเกียรติ และเสนพงศ์

ที่ใคร ๆ ก็ไม่คาดคิดว่า กฎหมายบ้านเมืองจะสามารถทำอะไรกับ ส.ส.ฝีปากกล้าคนนี้ได้ แต่ถึงวันนี้ กระบวนการยุติธรรมก็ตัดสิน จำคุกโดยไม่รอลงอาญา สองพี่น้องเสนพงศ์ ให้เห็นในที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้ ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ