X

นครฯ – โควิด คร่าชีวิตเพิ่มเป็น 2 ราย ติดเชื้อใหม่ 18 คน พ่อเมืองออกแนวปฏิบัติปิดหมู่บ้าน

นครศรีธรรมราช : ผู้ว่าฯ ตรวจเยี่ยมผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า อำเภอร่อนพิบูลย์ ที่ประกาศปิดหมู่บ้านชั่วคราว 3 หมู่บ้าน พร้อมกำหนดแนวทางการปฏิบัติ ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 18 คน เสียชีวิตอีก 1 ราย เป็น 2 ราย

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน ของ จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18 คน สะสม 361 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 327 คน รักษาหายแล้ว 32 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็น 2 ราย  ผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ใน อำเภอร่อนพิบูลย์ 7 คน, พิปูน 5 คน, ปากพนัง 2 คน, เชียรใหญ่ 2 คน, หัวไทร 1 คน และอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช 1 คน

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช มีคำสั่งปิดหมู่บ้านเป็นการชั่วคราว 3 หมู่บ้าน ของอำเภอร่อนพิบูลย์ ประกอบด้วย หมู่ที่ 4 บ้านวังงู ต.เสาธง, หมู่ที่ 4 บ้านปลายสระ ต.ควนพัง และหมู่ที่ 5 บ้านกลอง ต.ควนพัง ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน-6 พฤษภาคม 2564 พร้อมขอความร่วมมือประชาชนงดออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 21.00-04.00 น. ตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 นั้น เพื่อความเรียบร้อยและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ให้นายอำเภอและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติ ดังนี้

1.ให้ประชาสัมพันธ์และติดป้ายประกาศให้ชัดเจนว่า หมู่บ้านที่ปิดนั้น กำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดของจังหวัดนครศรีธรรม ห้ามเดินทางเข้า-ออก ยกเว้นที่จำเป็นและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรค

2.ให้จัดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนทุกฝ่ายในการสกัด ค้นหา คัดกรอง และบังคับใช้กฎหมายของบุคคลที่ป่วยหรือมีเหตุสงสัยว่าเสี่ยงติดโรคติดต่อโควิด-19 ที่อาศัยอยู่หรือเดินทางเข้าออกพื้นที่ที่มีคำสั่งให้ปิดนั้น ๆ โดย คัดกรองและสั่งคุมไว้สังเกตอาการ. แยกกัก และหรือกักกัน ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค

3.เร่งวางแผนแยกประเภทผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสทั่วไปให้ได้รับการตรวจแล็ปหาเชื้อโรคติดต่อให้แล้วเสร็จทั้งหมู่บ้านภายใน 5 วัน และให้มีการตรวจแล็ปเชิงรุก active case finding ทุกวัน โดยประสานงานโรงพยาบาล และสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 11 (สคร.11) ที่มีความพร้อมในการตรวจแล็ปมาเก็บตัวอย่างทุกวันจนครบถ้วนทุกหลัง

4.ให้สำรวจครัวเรือนยากจนและครัวเรือนที่ขัดข้องขาดแคลนอาหารและหรือปัจจัยยังชีพ เพื่อแจกจ่ายถุงยังชีพ และจัดให้มีการแจกจ่ายข้าวกล่องวันละ 2 มื้อ เป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน

5.ให้ฝ่ายความมั่นคง ที่ทำการปกครองจังหวัด ประสานการปฏิบัติให้หน่วยงานต่าง ๆ เข้าสนับสนุนอำเภอร่อนพิบูลย์ตามข้อ 1-4 ที่กล่าวมา

วันนี้ (1 พ.ค.64) ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่อำเภอร่อนพิบูลย์ เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบแนวทางการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง องค์กรปกคอรงส่วนท้องถิ่น สาธารณสุข และอาสาสมัครที่ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจจุดสกัดเข้า-ออกหมู่บ้าน ที่บ้านวังงู หมู่ที่ 4 ต.เสาธง และบ้านกลอง หมู่ที่ 5 ต.ควนพัง ซึ่งเป็น 2 ใน 3 หมู่บ้าน ที่ประกาศปิดหมู่บ้านชั่วคราว

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าดังกล่าว ดูแลความปลอดภัยของตัวเองด้วย พร้อมทั้งกำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด พร้อมข้อกำหนด 5 ข้อข้างต้น

ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ณ วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 อำเภอร่อนพิบูลย์ มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 7 คน ยอดสะสม 56 คน

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ