X

นครฯ – สสจ.เมืองคอน ยัน ยังคุมโควิดได้ เตรียมเตียงสำรอง 500 เตียง

นครศรีธรรมราช : สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยืนยัน แม้พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเป็น 15 คน แต่ยั’ควบคุมสถานการณ์ได้ ขอ ปชช.ร่วมมือ ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T เคร่งครัด งดพบปะสังสรรค์ ช่วงสงกรานต์ เตรียม 500 เตียงใน รพ.ปกติ และ รพ.สนาม รองรับ แนะ ป่วยจังหวัดไหน รักษาฟรีจังหวัดนั้น ไม่ต้องกลับ

วันที่ 13 เมษายน 2564 นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครศรีธรรมราช แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน 2564 ของจังหวัด ซึ่งวันนี้(13 เม.ย.64) พบผู้ป่วยเพิ่ม 3 คน รวมผู้ป่วยสะสมระลอกเดือนเมษายน 15 คนว่า ผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช 14 คน และโรงพยาบาลทุ่งสงอีก 1 คน ผู้ป่วยทั้ง 15 คนอาการโดยรวมไม่น่าห่วง แต่มีอาการปอดบวม 2 คน เจ้าหน้าที่พยายามสอบสวนโรคเชื่อมโยง Timeline ของแต่ละคนให้เสร็จสิ้นภายใน 1 วัน ซึ่งต้องทำงานด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง เพราะเจ้าหน้าที่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

ขอยืนยันว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องประชาชนชาวนครศรีธรรมราช ไปตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดใด ก็ขอให้รักษาที่จังหวัดนั้น ๆ ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะเป็นการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ไม่ต้องเดินทางกลับมารักษาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช รักษาให้หายก่อนแล้วค่อยเดินทางกลับ” นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี กล่าว

ส่วนที่หลายคนวิตกกังวลว่า ถ้าพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้น จะทำให้เตียงในการรักษาไม่เพียงพอนั้น สสจ.นครศรีธรรมราช ยืนยันว่า ขณะนี้ทุกโรงพยาบาลในจังหวัด และโรงพยาบาลสนามที่เตรียมไว้ สามารถรองรับผู้ป่วยในพื้นที่ได้ 500 คน โดยโรงพยาบาลทุกแห่งสามารถรับผู้ป่วยในพื้นที่ของตัวเองได้แห่งละ 5-10 คน ยกเว้น รพ.ลมหาราชนครศรีธรรมราช สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 20 คน และสามารถขยายได้ถึง 30 คน ถ้าล้นก็จะเคลื่อนย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่งจัดเตรียมไว้ 220 เตียง เช่น ที่ รพ.สิชล 60 เตียง เป็นตึกสร้างใหม่ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ตั้งแต่วันนี้ (13 เม.ย) เป็นต้นไป ถ้าล้นจาก รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช จะส่งไปที่ รพ.สิชลได้ทันที โดยได้รับความอนุเคราะห์เตียงจากกองทัพภาคที่ 4, รพ.พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ 30 เตียง, รพ.ทุ่งสง ที่ถนนชัยชุมพล 30 เตียง, รพ.พระพรหม 30 เตียง เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สสจ.นครศรีธรรมราช ยังฝากไปถึงประชาชนว่า ไม่ควรตื่นตระหนก แต่ขอให้มีความตื่นตัว ไม่ประมาท ถ้าออกนอกบ้านขอให้สวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นเวลารับประทานอาหาร ช่วงนี้ขอให้งดเว้นการพบปะสังสรรค์กับบุคคลภายนอก ควรรับประทานอาหารที่บ้าน และหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก สิ่งที่สำคัญขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T T (เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สแกนแอปพลิเคชันไทยชนะและหมอชนะ) อย่างเคร่งครัด หากมีไข้ขอให้ไปพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจวินิจฉัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้ :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ