X

นครฯ – ด่วน! โควิด-19 เมืองคอนยอดพุ่ง ผู้ว่าฯเข้ม งดสงกรานต์ สั่งปิด!สถานบันเทิง และบริการ

นครศรีธรรมราช : ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชยัน ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 เพิ่มอีก 3 ราย รวมเป็น 4 ราย ส่วนประชาชนสามารถเดินทางข้ามเขตจังหวัดได้ตามปกติ พร้อมสั่งปิดสถานบันเทิง-สถานบริการ 14 วัน

9 เม.ย.64 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาด และมาตรการป้องกันโควิด-19 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ในรายการ ‘ผู้ว่าฯพบประชาชน’ ทางสถานีวิทยุ สวท. FM 93.50 MHz นครศรีธรรมราช ว่าจากเดิมมีผู้ป่วยติดเชื้อ 1 ราย ล่าสุดวันนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่เพิ่มมาจากการเข้าไปร่วมในกิจกรรมส่งมอบสนามฟุตบอลที่อำเภอพิปูน 1 ราย อีก 2 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อมาจากสถานบันเทิงที่ทองหล่อ กรุงเทพมหานคร รวมผู้ป่วยติดเชื้อในขณะนี้ทั้งหมด 4 ราย ส่วนกลุ่มเสี่ยงจำนวนอีกกว่า 130 คน เจ้าหน้าที่ได้สวอป (swab) ตรวจหาเชื้อทั้งหมดแล้วผลออกมาเป็นลบ ไม่พบว่ามีผู้ใดได้รับเชื้อ ถือเป็นข่าวดี จึงขอประชาสัมพันธ์ให้บุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงของผู้ติดเชื้อ หรืออยู่ในไทม์ไลน์ของคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อ ให้ไปสวอปเพื่อรับการตรวจหาเชื้อฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนชาวนครศรีธรรมราช ทางจังหวัดได้ยกระดับมาตรการคุมเข้มเพิ่มขึ้นอีก คือการปิดสถานบันเทิง หรือสถานบริการทุกรูปแบบ เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะ เป็นเวลา 14 วัน การจัดกิจกรรมช่วงเทศกาลสงกรานต์ เช่นการสาดน้ำ ประแป้ง พบปะฉลองสังสรรค์งดทั้งหมด สามารถจัดงานตามประเพณี เช่นการสรงน้ำพระ รดน้ำขอพร เจริญพระพุทธมนต์ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุจัดได้แต่ต้องมีมาตรการดูแลที่ชัดเจนขึ้น (D-M-H-T-T) เพราะผู้สูงอายุ และเด็กเล็กเป็นกลุ่มเสี่ยง การเว้นระยะห่างต้องเว้นระยะจริง ๆ จัดระบบระเบียบในการป้องกันจริง ๆ สถานที่ต้องไม่คับแคบแออัด

รายการ ผู้ว่าฯ พบประชาชน โดย นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช

https://www.facebook.com/watch/?v=798923304362722

ส่วนมาตรการกักตัวบุคคลภายนอกที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดในช่วงนี้นั้น ยังสามารถเดินทางเข้าออกได้ตามปกติ แต่ต้องเข้ารับการวินิจฉัยพิจารณาจากเจ้าพนักงานควบคุมโรค โดยผู้ที่เข้ามาจะต้องแสดงประวัติการเดินทางให้เจ้าหน้าที่ทราบอย่างละเอียด ว่าไม่ได้มาจากพื้นที่กลุ่มเสียงตามไทม์ไลน์ที่ปรากฏ ไม่เป็นการเหมารวมว่ากรุงเทพฯทั้งหมดต้องกักตัว จะพิจารณารายละเอียดเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น เช่น คลัสเตอร์ทองหล่อ ส่วนมาตรการที่นำไปสู่การกักตัวต้องทำเป็นขั้นตอน กรณีแรกที่พบว่ามีอุณหภูมิสูง ประวัติไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มคลัสเตอร์ หรือประวัติอยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายใดรายหนึ่ง อาจต้องคุมไว้สังเกตอาการ แยกกัก เพื่อตรวจเชื้อเชื้อทันที ถ้าเป็นกลุ่มที่ไม่สามารถตรวจเชื้อได้ เพิ่งสัมผัสมาตรวจแล้วไม่เจอต้องไปกักกัน หรือที่เรียกว่ากักตัว โดยมีอยู่ 3 รูปแบบวิธี คือ โฮมควอรันทีน (Home Quarantine) กักตัวที่บ้าน (Self Quarantine) กักกันกลาง (Local Quarantine) กรณีที่กลับไปบ้านแล้วคนที่บ้านไม่ปลอดภัยด้วย โดยไปกักในพื้นที่ภูมิลำเนาที่เราอยู่โดยให้เจ้าพนักงานควบคุมโรครับดำเนินการ นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ