X

นครฯ – ผู้ว่าฯ สั่งเอาผิด ชาวประมงขับเรือพุ่งชน จนท.เจ็บ แนะรีบมอบตัว

นครศรีธรรมราช : พ่อเมืองคอน เยี่ยมเจ้าหน้าที่ถูกเรือประมงพื้นบ้านพุ่งชน แถมถูกปิดล้อมไม่ให้นำส่ง รพ. ชี้ เจ้าหน้าที่มีอาวุธแต่ไม่ใช้ ยอมเจ็บตัว  ขณะที่ประมงจังหวัด เข้าแจ้งความดำเนินคดีข้อหา ‘พยายามฆ่า’ แล้ว 

วันที่ 23 มีนาคม 2564 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงเหตุเรือประมงพุ่งชนเรือตรวจการณ์ ขณะออกปฏิบัติงานเฝ้าระวังควบคุมการกระทำประมงผิดกฎหมาย ที่บริเวณพื้นที่อ่าวปากนคร ตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย เมื่อคืนวันที่ 22 มี.ค.64 ที่ผ่านมาว่า  เป็นการกระทำที่ลุแก่อำนาจ เพราะเจ้าหน้าที่พยายามห้ามปรามและไม่ได้ใช้ความรุนแรง หรือใช้อาวุธต่อกลุ่มผู้ประทำผิด ไม่คิดจะทำร้าย เนื่องจากมองว่าเป็นประชาชน จนยอมเจ็บตัวดังกล่าว จึงจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย และขอให้ผู้กระทำผิดมามอบตัวโดยเร็ว ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต่อว่า การบังคับใช้กฎหมายการทำประมงนั้น เพื่อให้ประชาชนทำประมงโดยถูกต้องตามกฎหมายทั้งของไทยและสากล เพื่อประโยชน์ในภาพรวม ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่เสียสละ และทุ่มเทปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ เพื่อรักษาทรัพยากรทางทะเลให้ชาวนครศรีธรรมราช

วันนี้ (23 มี.ค.64) ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช ได้เข้าเยี่ยมเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช พร้อมมอบกระเช้าและเงินช่วยเหลือ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้น ขณะเจ้าหน้าที่ประมง จ.นครศรีธรรมราช 2 นาย พร้อมทหารเรือจาก ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ภาค 2 จำนวน 4 นาย และอาสาสมัครประมง 2 คน ได้บูรณาการความร่วมมือในการออกลาดตระเวนทางทะเล พื้นที่อ่าวปากพนัง เขตร่องน้ำปากนคร ตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อคืนวันที่ 22 มี.ค.64 เพื่อป้องปรามการทำประมงผิดกฎหมาย

ระหว่างการลาดตระเวน พบเห็นเรือประมงพื้นบ้าน 2 ลำ กำลังคราดหอย เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอให้หยุด แต่เรือประมงทั้ง 2 ลำกลับเร่งเครื่องเข้าริมฝั่ง เพื่อรวมกับเรือลำอื่น ๆ

และโดยไม่คาดคิด 1 ในเรือประมงพื้นบ้าน ขับเรือพุ่งชนเรือของเจ้าหน้าที่อย่างแรง แม้เจ้าหน้าที่ส่งสัญญาณเตือนเพื่อให้หยุด โดยไม่ยอมใช้อาวุธปืนประจำกายที่มี ส่งผลให้เรือตรวจการณ์เสียหาย และเจ้าหน้าที่ที่อยู่บนเรือกระเด็นตกทะเลบาดเจ็บ 5 นาย ขณะที่เรือประมงคราดหอยที่ก่อเหตุเร่งเครื่องหลบหนีไปทันที

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ประมงประสานตำรวจ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิประชาร่วมใจ เพื่อให้ไปรับคนเจ็บทั้ง 5 คน ที่สะพานตัวที เพื่อส่งโรงพยาบาล แต่ชาวบ้านในพื้นที่จำนวนหนึ่งกลับรวมตัวกัน ที่สะพาน ปิดทางขึ้นฝั่ง ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปรับคนเจ็บส่ง รพ. จนเจ้าหน้าที่ต้องพาไปขึ้นฝั่ง ที่ศูนย์การเรียนรู้การท่องเที่ยวชุมบ้านปากน้ำปากพญา ม.9 ต.ท่าซัก อ.เมือง แทน

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่บาดเจ็บ ประกอบด้วย ทหารเรือจาก ศรชล. ภาค 2 จำนวน 3 นาย ได้แก่ พันจ่าเอกคมกฤติ บุญธรรมโน, พันจ่าตรีณรงค์ กัญชนะ ต้องได้รับการผ่าตัด และจ่าเอกนักรบ ร่มเย็น ได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนี้ ยังมีอาสาสมัครประมง ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน โดย 1 คน แพทย์อนุญาตให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้านได้

ล่าสุด นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช มอบหมายเจ้าหน้าที่ประมง เข้าแจ้งความเอาผิดชาวประมงที่ก่อเหตุแล้ว ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครศรีธรรมราช ในข้อหาพยายามฆ่าและต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้น ทราบตัวผู้กระทำผิดแล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ