X

นครฯ – ปิดตำนาน! “สะพานไม้หมาก” พืชพงศ์ พิทักษ์ ศิลปินหัวเมืองปักษ์ใต้

นครศรีธรรมราช : พืชพงศ์ พิทักษ์ (พืช สะพาน) เจ้าของเพลง “สะพานไม้หมาก” ศิลปินหัวเมืองปักษ์ใต้ นครศรีธรรมราช เสียชีวิตลงอย่างสงบ หลังต่อสู้กับโรคร้ายจนวินาทีสุดท้าย ในวัย 55 ปี เพื่อนสนิท คนในวงการต่างโศกเศร้าเสียใจ

กว่า 20 ปี ของบทเพลง สะพานไม้หมาก ที่โลดเล่น และตราตรึงอยู่ในใจเหล่าบรรดาคอเพลงเพื่อชีวิต โดยเฉพาะชาวปักษ์ใต้ ซึ่งเนื้อหาเพลงได้ถ่ายทอดเรื่องราววิถีชนบทในครั้งอดีต โดยสะท้อนให้เห็นถึงวันเวลาที่รุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว พร้อมนำพาการเปลี่ยนแปลงวิถีคนชนบท มาสู่สังคมเมือง ผูกโยงเรื่องราวความผลิบานของคู่หนุ่มสาวต่างฝั่งคลอง ยึดสะพานไม้หมากเป็นสัญญารัก แต่แล้วความรักของชายหนุ่มกลับมลายหายไป ด้วยจิตใจของฝ่ายหญิงที่แปรผันไปตามวันเวลา จากสะพานไม้หมาก กลายเป็นสะพานคอนกรีต เป็นการเปรียบเทียบเปรียบเปรย ด้วยเนื้อหาของบทเพลง ผ่านเสียงร้องที่ผสมสำเนียงใต้ พร้อมท่วงทำนองอันไพเราะ

พืชพงศ์ พิทักษ์ หรือ พืช สะพาน ประพันธ์และร้องเพลงนี้ ร่วมกับสมาชิกในวง “สะพาน” ที่ กนกพงศ์ สงสัมพันธุ์ เป็นผู้ก่อตั้งวงขึ้น พร้อมด้วย สุเมธ สอดจิตต์ กีต้าร์,คอรัส และ ประสิทธิ์ เทพสุวรรณ กีต้าร์ประสาน ทุกคนได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานเพลงที่มีคุณค่านี้ไว้ รวมถึงอีกหลาย ๆ บทเพลงที่ พืช สะพานได้ประพันธ์และเรียบเรียง ให้กับศิลปินอีกมากมายหลายคนนำไปร้อง อย่าง ใจบรรเลง, เวลา ความรัก ชีวิต มิตรแท้, นางส่งหนาง, ขุนอินทประมูล, พันธนาการ, บั้นปลายของความฝัน เป็นต้น

ตลอดระยะเวลาการอยู่ร่วมกันของกลุ่มศิลปิน ‘วงสะพาน’ ได้สร้างผลงานไว้ถึง 5 อัลบั้ม จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะเพลง ‘สะพานไม้หมาก’ ก่อนที่สมาชิกแต่ละคนจะต้องแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ตามฝันในเส้นทางแห่งใหม่ แต่เพลงสะพานไม้หมากได้กลายเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมชมชอบ และมีความเป็นอมตะมาจวบจนถึงปัจจุบัน ชวนทำให้ผู้ฟังได้หวนกคิดถึงวันวานที่คงอยู่ในความทรงจำในใจของทุกคน

“ก่อนที่ทุกคนจะแยกย้าย พืช สะพาน ได้ทิ้งท้ายคำพูดกับเพื่อนไว้ประโยคหนึ่งว่า หากใครเป็นอะไรไปซะก่อน อีกคนจะต้องมีชีวิตอยู่สานฝันของเพื่อนต่อไป ให้ยิ่งใหญ่”

มาวันนี้ไม่มีแล้วสะพานไม้หมาก พืชพงศ์ พิทักษ์ ผู้ถ่ายทอดเรื่องราวบทเพลง หลังต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ ที่เข้ามากัดกินชีวิตอยู่นานหลายปี จนถึงวินาทีสุดท้าย ‘พืช สะพาน’ ได้จากครอบครัว และเพื่อน ๆ ไปอย่างสงบ เมื่อเวลา 21.45 น. ของวันที่ 13 มี.ค. 64 ที่ผ่านมา  ที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง จ.ลำปาง ด้วยอาการลิ้นหัวใจรั่ว และปอดอักเสบอย่างรุนแรงจนได้รับเชื้อ ในวัยเพียง 55 ปี โดยทิ้งผลงานดี ๆ ไว้มากมาย

“เพื่อนครับ

ผมมาเยี่ยมเพื่อนแล้ว จะพยายามขึ้นมาอยู่กับเพื่อนให้นานที่สุดเท่าที่การงานบีบรัดตัว เพื่อนไม่ต้องกลัว ไม่ต้องห่วงกังวล หัวใจ ความรัก ความหวัง ความฝันของเรายังเป็นเช่นเดิม
เพื่อนต้องมีกำลังใจ ลุกขึ้นมายิ้มหัว สนุกร่าเริงกันตามประสาเรา อย่าเศร้า เพราะเราไม่เคยคุยถึงเรื่องเศร้าในชีวิต แต่ถ้าเพื่อนยังจำได้ในสัญญาของเราสองคน ผมจะสานต่อตามสัญญานั้น.. อย่างยืนยาวนะเพื่อน…

รักเพื่อนที่สุด

สุเมธ สะพาน”

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=3794098230678388&id=100002347464026&sfnsn=mo

ภายหลังกลุ่มเพื่อน ๆ รู้ถึงข่าวการจากไปของ นายพืชพงศ์ พิทักษ์ ทุกคนต่างพากันใจสลาย เสียอกเสียใจกับการจากไปในครั้งนี้ของเพื่อนรัก โดยเฉพาะเหล่าเพื่อนกลุ่มศิลปินจากแขนงต่าง ๆ นักกวีซีไรต์ และคนในวงการ อย่างศิลปินนักร้องชื่อดัง นายสุรชัย จันทิมาธร หรือหงา คาราวาน, ตุด นาคอน, ป๋อง ณ ปะเหลียน ฯลฯ ได้ร่วมกันแสดงความไว้อาลัย ระลึกถึงความรักความผูกพัน และความทรงจำเมื่อครั้งในอดีตที่ได้เคยร่วมทุกข์สุขกันมา ซึ่งในเวลา 15.00 น.วันนี้ (17 มี.ค.64) เหล่าบรรดาศิลปินจากทั่วทุกสารทิศ จะรวมตัวกันร้องเพลงและเล่นดนตรี เพื่อร่วมไว้อาลัยให้แก่ นายพืชพงศ์ เป็นการบันทึกความทรงจำในครั้งสุดท้ายอีกด้วย

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=4030028180389929&id=100001483610278&sfnsn=mo

สำหรับร่างของนายพืชพงศ์ ทางครอบครัวนำกลับมาสู่บ้านเกิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 15 มี.ค.64 ที่ผ่านมา พร้อมตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดหน้าพระบรมธาตุ ถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมือง โดยมีกำหนดตั้งสวดอภิธรรมศพ 3 คืน เพื่อให้เหล่าบรรดาเพื่อน ๆ ที่รัก และเคารพ ได้มาร่วมกันไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนเข้าสู่พิธีฌาปนกิจ ในวันพฤหัสดีที่ 18 มี.ค. 64

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ