X

นครฯ – ชาวบ้านร่วมใจทำนุบำรุงศาสนา สืบสานประเพณีดั้งเดิม ตระเตรียมพิธี “กวนข้าวทิพย์” ต้านโควิด-19

นครศรีธรรมราช : ชาวบ้านชุมชนหนองบัว ต.ไชยมนตรี จ.นครศรีธรรมราช ร่วมแรงร่วมใจตระเตรียมข้าวของ ส่วนประกอบสำคัญ เพื่อใช้ในการประกอบพิธี “กวนข้าวมธุปายาส หรือข้าวยาคู” ณ วัดหนองบัว ในค่ำคืนนี้

ที่บริเวณลานวัดหนองบัว ม.3 ต.ไชยมนตรี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พี่น้องชาวพุทธในพื้นที่ และใกล้เคียง ได้ร่วมกันตระเตรียมสถานที่ พร้อมข้าวของเครื่องใช้ อาทิ กระทะใบบัว,พาย,เตา,ไม้ฟืน พร้อมส่วนประกอบหลักสำคัญ คือ
ธัญพืช 3 อย่าง ได้แก่ ข้าวสาร,งา,ถั่วเขียว และเครื่องปรุงที่เป็นส่วนผสมของ “ข้าวมธุปายาส หรือข้าวยาคู” ที่ชาวบ้านร่วมกันนำมาทำบุญซึ่งมีมากกว่า 50 ชนิด เพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบพิธี “กวนข้าวมธุปายาส หรือข้าวยาคู” ในค่ำคืนนี้ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามทางศาสนาที่ได้สืบทอดกันมาอย่างยาวนานครั้งสมัยพุทธกาล

ตามความเชื่อเกี่ยวเนื่องกับพุทธประวัติ ที่นางสุชาดาเป็นบุคคลแรกที่ปรุงข้าวมธุปายาสมาถวายพระสิทธัตถะก่อนที่จะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ทรงบรรลุอภิสัมโพธิญาณ ซึ่งข้าวมธุปายาสที่นางสุชาดาปรุงนี้มาจากน้ำนมที่เข้มข้นเป็นพิเศษของแม่โคและน้ำผึ้งที่คั้นสด ๆ จากรวง

พุทธศาสนิกชนชาวนครศรีธรรมราชจึงมีความเชื่อว่า ข้าวยาคูเป็นอาหารทิพย์ หากผู้ใดได้รับประทานจะมีสมองดีเกิดปัญญา มีอายุยืนยาว มีพลานามัยสมบูรณ์ ผิวพรรณผ่องใส และเป็นยาขนานเอกที่สามารถขจัดโรคร้ายได้ทุกชนิด ทั้งยังบันดาลความสำเร็จสมความปรารถนาในสิ่งที่คิดด้วย

สำหรับการกวนข้าวยาคู ส่วนมากจะเริ่มกันตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป การกวนข้าวกว่าจะสำเร็จมาเป็นข้าวยาคูนั้นจะต้องอาศัยความสมัครสมานสามัคคีกันของคนในชุมชน เพราะจะต้องกวนอยู่ตลอดเวลา และใช้เวลานานมากกว่า 9 ชม.กว่าจะแล้วเสร็จ ในช่วงท้าย ๆ จำเป็นต้องอาศัยบุคคลที่มีกำลังแรงกายค่อนข้างดี โดยเฉพาะแรงของผู้ชาย มากวนเพราะข้าวยาคูจะมีความเหนียว หนืด และหนักมาก เหล่าบรรดาชาวพุทธชายหญิงก็จะเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันหมุนเวียนสลับผลัดเปลี่ยนกันกวน พร้อมทั้งโห่ร้องเพลงกันอย่างสนุน เกิดความห่วงใยซึ่งกันและกัน แม้ไม่ได้มาร่วมกวนข้าวยาคู ก็จะได้รับข้าวยาคูเป็นของฝากให้ได้รับประทานกันอย่างทั่วถึงกัน

ในวินัยปิฎก และพระสูตรอังคุตตรนิกายกล่าวถึงประโยชน์ของข้าวยาคูไว้ 5 ประการ คือ ช่วยบรรเทาความหิว,บรรเทาความกระหาย,ทำให้ลมเดินสะดวก,ช่วยชำระลำไส้ และช่วยย่อยอาหาร

 

สำหรับการกวนข้าวยาคูในปีนี้ ซึ่งตรงกับช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ส่งผลให้มีพี่น้องชาวบ้านมาร่วมด้วยช่วยกันนำข้าวของส่วนประกอบต่าง ๆ มาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ได้ข้าวยาคูในปริมาณที่มากขึ้นกว่าทุก ๆ ปี หวังเพื่อจะได้นำไปรับประทาน พร้อมแจกจ่ายให้กับญาติพี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดเพื่อให้มีร่างกายสุขภาพที่แข็งแรงปราศจากโรคร้ายอย่างโรคโควิดที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ตามความเชื่อ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ