X

นคร – ‘นักบินอาสา’ บินตรงรับไต เพื่อต่อชีวิตผู้ป่วย หลังเที่ยวบินน้อยจากพิษโควิด-19

นครศรีธรรมราช : สภากาชาดไทย ร่วมกับ นักบินอาสา นำเครื่องบินส่วนตัวของผู้ใจบุญ บินตรงจากสนามบินดอนเมือง ลงที่สนามบินนครศรีธรรมราช รับไต 2 ข้าง ที่ได้รับบริจาคจากผู้ป่วยภาวะสมองตายจากเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งถือเป็นการทำบุญครั้งใหญ่

วันที่ 14 มกราคม 2563 จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ส่งผลให้เที่ยวบินในจังหวัดนครศรีธรรมราช ลดลงจากกว่า 50 เที่ยวบินต่อวัน เหลือประมาณ 10 เที่ยวต่อวัน ซึ่งจะส่งผลให้การจัดส่งอวัยวะของผู้บริจาคไปยังผู้ป่วยที่รอคอยต้องล่าช้า เสี่ยงต่อความเสียหาย เนื่องจากหลังผ่าตัดอวัยวะออกจากร่างผู้บริจาคแล้ว จะต้องปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยภายใน 10 ชั่วโมง สภากาชาดไทย จึงร่วมกับ นักบินอาสา นำเครื่องบินส่วนตัวของผู้ใจบุญ บินตรงรับมอบอวัยวะ จากนายทรงขวัญ จรประดิษฐ์ ซึ่งเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดในสมองแตก ด้วยความเห็นชอบของ นางดวงพร จรประดิษฐ์ ภรรยา และคนในครอบครัว

นายแพทย์กมล โฆษิตรังสิกุล นายแพทย์ประจำศูนย์ความเป็นเลิศด้านบริจาคและเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ปัจจุบัน โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เป็นหนึ่งในศูนย์รับบริจาคอวัยวะ ทั้งกระจกตา หัวใจ ลิ้นหัวใจ ตับ และไต 2 ข้าง นำไปเปลี่ยนถ่ายให้แก่ผู้ป่วยที่รอคอยทั้งประเทศที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก อย่างผู้ป่วยโรคไตที่มีการปลูกถ่ายไตได้เพียง 400-500 คนต่อปี แต่มีคิวผู้ป่วยรอคอยถึง 6,000-7,000 คน

ขณะเดียวกัน มีคนไทยที่ไตวายต้องล้างไต อยู่กว่า 100,000 ดังนั้น จึงถือว่าการปลูกถ่ายอวัยวะยังทำได้น้อยมาก ขณะที่มีผู้ป่วยอีกจำนวนมากยังรอคอยการบริจาคอวัยวะจากผู้มีจิตกุศลด้วยความหวังเพื่อต่อชีวิต ซึ่งสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช หรือ ผ่านช่องทางออนไลน์ของ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ