X

นคร : พ่อเมืองคอน ย้ำ ห้าม! เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวข้ามจังหวัดทุกกรณี

นครศรีธรรมราช : ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช คาดโทษ หากพบการฝ่าฝืนเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวข้ามเขตจังหวัด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเด็ดขาด โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายต้องขยายผลถึงนายหน้า

วันที่ 11 ม.ค.2564 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชมีมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว 3 มาตรการสำคัญ คือ

1.การห้ามเดินทางข้ามเขตจังหวัด ไม่ว่าจะถูกกฎหมายหรือไม่ก็ตาม โดยมีการตั้งด่านสกัดตามคำสั่ง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พร้อมทั้งให้ผู้ประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวดำเนินการ 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 แรงงานทำงานในสถานประกอบการได้ตามปกติ ส่วนที่ 2ให้อยู่ในที่พักของแรงงานต่างด้าวที่แยกเป็นเอกเทศ ไม่ปะปนกับชุมชนอื่นไม่ได้ ส่วนที่ 3 ระหว่างการเดินทางของแรงงานต่างด้าว จากที่พักไปยังสถานประกอบการที่ทำงานสามารถทำได้ แต่ต้องปฏิบัติการตามมาตรการ และต้องไม่เดินทางข้ามเขตจังหวัด

2.กรณีเดินทางภายในจังหวัดแต่ข้ามเขตอำเภอ ต้องมีการประสานงานกันว่า แรงงานต่างด้าวดังกล่าวได้ผ่านการคัดกรองโควิด-19 แล้ว

3.การค้นหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย และศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ถ้ามีแรงงานผิดกฎหมายเดินทางข้ามเขต ไม่อยู่ในที่ที่เป็นเอกเทศ ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ต้องดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข และต้องขยายผลไปถึงต้นตอว่า มีใครเป็นนายหน้า ใครเป็นผู้ประกอบการ มีการชักนำ เป็นการค้ามนุษย์หรือไม่ ซึ่งทุกพื้นที่ต้องดำเนินการ

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุอีกว่า จากการตรวจสอบ พบแรงงานต่างด้าวใน 2-3 พื้นที่ ซึ่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ได้ตั้งโรงพักโควิด-19 ขึ้น เพื่อใช้สำหรับควบคุมกักกันแรงงานต่างด้าวเป็นการเฉพาะ และมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที อย่างเช่นที่อำเภอเชียรใหญ่ มีการจับกุมแรงงานข้ามชาติได้ 3 คน จึงได้สอบสวนขยายผล จนสามารถจับกุมนายหน้ามาดำเนินคดีได้ด้วย และได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วผลออกมาเป็นลบ

https://www.facebook.com/prnakhonsi/videos/122256233067313

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ กล่าวด้วยว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชมี 23 อำเภอ แม้มีเส้นทางที่เชื่อมต่อกับจังหวัดข้างเคียงถึง 10 อำเภอ มีด่านความมั่นคงของตำรวจอยู่แล้ว 7 ด่าน จึงมั่นใจว่าถ้ามีแรงานต่างด้าวเดินทางข้ามเขตจังหวัดเข้ามา จะไม่สามารถเล็ดลอดไปได้ อย่างไรก็ตาม ได้หารือกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เพิ่มความเข้มเรื่องการเดินทางข้ามอำเภอด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจอีกทางหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวเนื่องได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ