X

นครฯ – พบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 1 คน พ่อเมืองสั่งยกระดับป้องกันสูงสุด ปิดบ่อนทุกชนิด-งดจัดงานสาธารณะ

นครศรีธรรมราช : พ่อเมืองคอนสั่ง สั่งยกระดับป้องกันโควิด-19 สูงสุด ประกาศปิดสถานที่เสี่ยง งดจัดงานสาธารณะ งานประเพณี งานแสดงสินค้า พร้อมให้ 6 กลุ่มเป้าหมาย เข้าคัดกรอง หลังพบผู้ติดเชื้ออีก 1 คน

วันที่ 31 ธันวาคม 2563 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยืนยันผลการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 2 อยู่ในอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เป็นชายอายุ 53 ปี พนักงานขับรถส่งกุ้งจากจังหวัดพังงา ไปยังตลาดกลางกุ้งสมุทรสาคร จากนั้น เดินทางกลับมาบ้านที่นครศรีธรรมราช แล้วกลับไปส่งกุ้งอีกรอบหนึ่ง ก่อนกลับบ้านที่นครศรีธรรมราช และไปตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ผลตรวจพบเชื้อ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

สำหรับกลุ่มเสี่ยงผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัวและบ้านรอบข้าง ได้กักกันตัวเรียบร้อยแล้ว เพราะถือเป็นผู้ที่อยู่ในวงใน ส่วนผู้ที่อยู่ในวงนอกหรือชุมชนรอบบ้านได้เฝ้าระวัง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงไปดูแล สุ่มตรวจวัดอุณหภูมิ หากมีผู้ต้องสงสัยจะตรวจหาเชื้อด้วย ขอให้พี่น้องประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก แต่ขอให้ป้องกันตัวเองขั้นสูงสุด ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 คือ D M H T T (เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ วัดอุณหภูมิ และสแกนไทยชนะ)

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงเป้าหมายการสกัด ค้นหา และคัดกรอง ตามมาตรการป้องกันโควิด-19ของจังหวัดนครศรีธรรมราช แบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น 6 กลุ่ม คือ
1.กลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดกลางกุ้งและตลาดสัตว์น้ำสมุทรสาคร
2.กลุ่มแรงงานต่างด้าว
3.กลุ่มบิ๊กไบค์เกาะลันตา จ.กระบี่
4.กลุ่มบ่อนการพนัน
5.กลุ่มเที่ยวสถานบันเทิง
6.กลุ่มผู้มีอาการป่วย ไม่ว่าเดินทางมาจากพื้นที่ไหน

จึงขอให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าว ไปแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อตรวจคัดกรอง แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคม

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ กล่าวด้วยว่า สถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมที่มีแรงงานต่างด้าว ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ แรงงานต่างด้าวสามารถทำงานได้ แต่ห้ามเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ ส่วนร้านค้า ร้านอาหารที่แรงงานต่างด้าวเคยไปใช้บริการเป็นประจำ และจังหวัดได้ออกประกาศขอความร่วมมือให้ปิดบริการนั้น ขณะนี้ยังเปิดไม่ได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังมีมติให้ออกประกาศปิดสถานที่ต่าง ๆ ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดองเชื้อโควิด-19 ได้แก่ สนามชนโค สนามชนไก่ สนามปลากัด สนามแข่งนก สนามมวย รวมทั้งสนามซ้อมดังกล่าวข้างต้นด้วย พร้อมให้งดการจัดงานสาธารณะ งานประเพณีต่าง ๆ เช่น งานทำบุญตักบาตร งานสวดมนต์ข้ามปี งานวันเด็ก งานที่มีการจัดแสดงสินค้า การแสดงมหรสพ เป็นต้น สำหรับงานส่วนตัว เช่น งานบวช งานแต่ง จัดได้ แต่ขอให้งดการแสดงรื่นเริง

ตลาดสด ตลาดนัด ให้มีมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เช่รเดียวกับบริษัทห้างร้าน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ต้องมีจุดล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ และสแกนไทยชนะ สถานบริการ สถานบันเทิงต่าง ๆ ร้านอาหาร ขอให้งดการแสดงดนตรี ไม่มีเต้นรำ จำหน่ายอาหารได้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้วจะมีการประกาศผ่อนคลายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ