X

นครฯ – สองสามีภรรยา ปลื้ม อาชีพค้าขายไม่อดตาย ทำขนมห่อขึ้นแผงส่งขายกำไรงาม(คลิป)

นครศรีธรรมราช : สองสามี-ภรรยา ทำขนมแผงห่อละ 5 บาท ส่งขายร้านค้าโชห่วย โกยเงินหลังน้ำท่วมเมืองคอน สร้างอาชีพเพิ่มรายได้ รับผลกำไรงาม ไม่ต่ำกว่าวันละ 5,000 บาท

นายเทวัญ (ป้อม) อายุ 38 ปี และนางนารีรัตน์ ทองขาว อายุ 33 ปี สอง สามี-ภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 76/20 ซ.ทวดทอง 1 ถ.กระโรม ม.2 ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ประกอบอาชีพนี้มาเกือบ 20 ปี จนสามารถสร้างเนื้อสร้างตัว และส่งลูกเรียนหนังสือมาถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และกำลังจะต่อชั้นมัธยมปลาย ได้อย่างมีความสุขและมั่นคง โดยไม่มีคำว่าขัดสน เพราะลงทุนน้อยและกำไรดี แต่ต้องอาศัยความชื่นชอบ ตั้งใจ อดทน และพยายาม ที่สำคัญต้องมีความภาคภูมิใจในงานในอาชีพที่ทำ และไม่อายที่จะทำกิน

นายเทวัญ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของอาชีพ ‘ผลิตขนมแผงห่อละ 5 บาท’ ส่งจำหน่ายตามร้านค้าโชห่วยทั่วไป แรกเริ่มลงทุนจากเงินที่มีติดตัวเพียง 3,000 บาท นำไปซื้อข้าวเกรียบกุ้ง/ปลา ถั่ว และปลาหมึก มาทอดบรรจุถุง เย็บแม็กขึ้นแผง ก่อนนำไปเสนอขายตามร้านค้าโชห่วย แรก ๆ ต้องอดทนวิ่งเปิดตลาด แข่งกับพ่อค้าเจ้าเก่า แม้ถูกปฏิเสธบ้าง ได้รับคำติชมบ้าง ทั้งเรื่องรสชาติ ปริมาณ และคุณภาพ ก็ต้องกลับมาพัฒนาให้ดีขึ้น จนทุกอย่างลงตัว และมีตลาดเป็นของตัวเอง จากนั้นค่อย ๆ ขยับขยายเพิ่มทุนซื้อมาเรื่อย ๆ จากเดิมมีสินค้าเพียงไม่กี่อย่าง ปัจจุบันมีไม่ต่ำกว่า 20 อย่าง อาทิ บ๊วยและผลไม้อบแห้งต่าง ๆ, ปลาสวรรค์, หนังปลาทอดกรอบ, ขนมไทยโบราณ ฯลฯ ตามความต้องการของตลาดและความนิยมของผู้บริโภค แม้แต่ของทอดอย่าง แคปหมู, ข้าวเกรียบปลาที่ขึ้นชื่อของชายแดนใต้ คือ “กรือโป๊ะ,กะโป๊ะ” มาบรรจุถุงเย็บแม็กขึ้นแผง 10 ถุง ราคาส่งแผงละ 35 บาท 3 แผง 100 บาท ซึ่งทางร้านค้าจะได้กำไร 15 บาท ต่อ 1 แผง

นายเทวัญ กล่าวอีกว่า อาชีพนี้หลายคนอาจมองข้ามและคาดไม่ถึง การแข่งขันเลยมีไม่มาก บางคนมองว่าเป็นงานที่ไม่มีเกียรติ แต่แท้จริงแล้วเป็นอาชีพสุจริต หาเงินได้ทุกวัน ไม่ยุ่งยาก ไม่เหน็ดเหนื่อย ใช้แรงงานน้อย สมาชิกในครอบครัวทำได้ทุกคน ที่สำคัญเป็นนายตัวเอง ได้ผลตอบแทนกลับมาคุ้มค่า กำไรมากถึง 3-4 เท่าตัว

ทั้งนี้ หากใครที่ตกงานอยู่และกำลังมองหาอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ มีใจรักในอาชีพค้าขาย ไม่รังเกียจการเป็นพ่อค้าแม่ค้า ขอให้ลองเปิดใจและตั้งใจศึกษาดูก่อนลงมือทำ ตามกำลังทรัพย์ที่มีอยู่ แล้วค่อยพัฒนาขยับขยาย เมื่อรสชาติลงตัว และมีตลาดอยู่ในมือ

พ่อค้าขนมแผงรายนี้ กล่าวต่อว่า ในช่วงหลังเกิดน้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช ร้านค้าต่าง ๆ ในแต่ละอำเภอ สนใจลงสินค้าของตนเองไว้จำนวนมาก เพราะสินค้าขาดตลาด ขายหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีผลพวงจากโครงการ ‘คนละครึ่ง’ ของรัฐบาล ร้านค้าจึงสั่งล่วงหน้ากันเป็นสัปดาห์ จนทำส่งขายไม่ทัน

สำหรับร้านค้าที่สนใจสินค้าไปจำหน่าย ติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 086-497-8443 จัดส่งถึงที่ พร้อมติดตั้งแผงเหล็กแขวนแผงขนม เพื่อความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย หยิบขายได้สะดวก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ