X

นครฯ – เมืองคอนเร่งระบายน้ำ รับมือมรสุมลูกใหม่

นครศรีธรรมราช : รองพ่อเมือง ตรวจประตูระบายน้ำ เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง พร้อมรับสถานการณ์มรสุมในช่วงวันที่ 17-19 ธันวาคม นี้วันที่ 11 ธันวาคม 2563 นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ติดตามการระบายของกรมชลประทานที่ประตูระบายน้ำบางไทร ต.บางศาลา อ.ปากพนัง ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8-12 นิ้วจำนวน 6 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 2 เครื่อง พร้อมเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง นอกจากนี้ได้มีการเปิดบานประตูระบายน้ำขึ้นสุดทุกบาน เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อำเภอปากพนัง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รับน้ำจุดสุดท้ายที่ไหลมาจาก อ.เมืองนครศรีธรรมราช อ.พระพรหม และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ก่อนที่จะระบายออกแม่น้ำปากพนัง ลงสู่ทะเลอ่าวไทย

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เร่งรัดให้มีการระบายน้ำออกจากพื้นที่อำเภอปากพนังโดยเร็วที่สุด จึงได้มอบหมายให้ตนเองลงไปติดตามดูแล เฉพาะที่ประตูระบายน้ำบางไทรแห่งนี้ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำรวม 8 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง แต่ในภาพรวมกรมชลประทานได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ของลุ่มน้ำปากพนัง ทั้ง อ.ปากพนัง และ อ.เชียรใหญ่ รวมทั้งในส่วนของ อ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อเร่งระบายน้ำรวม 71 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 52 เครื่อง ซึ่งจากการสอบถามผู้ใหญ่บ้านตำบลป่าระกำ อ.ปากพนัง ทราบว่าการระบายน้ำเป็นไปด้วยดี ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว

แต่อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ในช่วงที่น้ำทะเลหนุนทำให้การระบายน้ำค่อนข้างช้า เนื่องจากต้องปิดประตูระบาย ทำได้เพียงใช้เครื่องสูบน้ำเท่านั้น แต่ในช่วงที่น้ำทะเลลงเจ้าหน้าที่ก็เปิดบานประตูระบายน้ำและเดินเครื่องผลักดันน้ำในทันที คาดว่าอีกไม่กี่วันระดับน้ำก็จะลดลงอยู่ในสภาวะปกติ

ส่วนที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่าในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ อาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเข้ามาอีกครั้งหนึ่งนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ สำหรับการเร่งระบายน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ นั้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อให้มีพื้นที่รับน้ำ พื้นที่แก้มลิงที่เพียงพอกรณีมีมรสุมลูกใหม่เข้ามาด้วย ในส่วนของพี่น้องประชาชนก็เช่นเดียวกันต้องติดตามข้อมูลข่าวสาร อย่าประมาท เพราะในช่วงเหตุการณ์ที่ผ่านมานั้นมีผู้เสียชีวิตถึง 21 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ