X

นครฯ – นายกฯ ติดตามสถานการณ์และเยี่ยมผู้ประสบภัยเมืองคอน สั่งเร่งเยียวยา ซ่อมแซมบ้าน-ถนน (มีคลิป)

นครศรีธรรมราช : นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย จ.นครศรีธรรมราช ชี้ สิ่งที่ต้องเร่งด่วน คือ การช่วยเหลือเยียวยาประชาชน การซ่อมแซมบ้านเรือน ถนนหนทางให้ใช้งานได้สะดวก พร้อมเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

วันที่ 7 ธันวาคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี, นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจและมอบสิ่งของแก่ผู้ประสบอุทกภัย จ.นครศรีธรรมราช ณ ศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ โดยมี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช , หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นักการเมือง ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน ร่วมต้อนรับประมาณ 1,000 คน

นายกรัฐมนตรีและคณะ ตรวจเยี่ยมโรงครัวกองทัพบก รถผลิตน้ำดื่มกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พบปะให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย และมอบเครื่องอุปโภค-บริโภคแก่ผู้ประสบภัย

ก่อนตรวจเยี่ยมโครงการหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ตามโครงการกรมปศุสัตว์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย จ.นครศรีธรรมราช ตรวจโรงครัวมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย พร้อมร่วมประกอบอาหาร

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีนำคณะเดินลุยน้ำ ไปเยี่ยมบ้านผู้ประสบภัยและมอบเครื่องอุปโภค-บริโภค ที่บ้านเลขที่ 111 หมู่ที่ 5 บ้านเนินธัมมัง แก่นายประเสริฐ ทองขาว อายุ 74 ปี ที่ป่วยหลายโรค ทั้งกระดูกทับเส้นประสาท อัมพาตท่อนขา ต่อมลูกหมากโต ไตวายเรื้อรัง และโรคความดันโลหิตสูง และนายอานนท์ ทองขาว อายุ 42 ปี ลูกชาย ที่ประสบอุบัติเหตุ ปวดขาขวาขณะเดิน ได้รักษากับหมอพื้นบ้านด้วยการบีบนวด จึงไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ครอบครัวนี้อาศัยอยู่ด้วยกัน 5 คน ประกอบด้วย นายประเสริฐ นายอานนท์ หลานชาย หลานสะใภ้ และเหลน

ต่อมา พลเอกประยุทธ์ ขึ้นรถบรรทุกยกสูงตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัย แล้วลงจากรถเดินพบปะเยี่ยมเยียนให้กำลังใจประชาชนอีกรอบ ขณะที่ประชาชนพากันดีใจ ที่นายกรัฐมนตรีมาเยี่ยมให้กำลังใจด้วยตัวเอง บ้างเข้าสวมกอด และให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีสู้ ๆ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดีใจจังหู้ (ภาษาใต้) ที่ได้มาเยี่ยมชาว จ.นครศรีธรรมราช และห่วงใยชาวใต้จังหวัดอื่น ๆ ที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วย ต้องยอมรับว่า จ.นครศรีธรรมราช ฝนตกหนักมาก มีปริมาณน้ำมาก 7 วันวัดได้ถึง 900 มิลลิเมตร รัฐบาลพยายามจะแก้ปัญหาน้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช ด้วยโครงการพระราชดำริ ซึ่งกำลังเร่งดำเนินการอยู่ แต่ยังติดปัญหาเรื่องทำประชาพิจารณ์และที่ดินของชาวบ้านบางราย ซึ่งจะต้องแก้ปัญหากันต่อไป หากเสร็จโครงการนี้จะทำให้บรรเทาน้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช ลงได้มาก รวมทั้งปัญหาอื่น ๆ เช่น การสร้างถนนขวางทางน้ำ ต้องแก้ให้เป็นระบบ และต้องอยู่ให้ได้ อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวนครศรีธรรมราช ถือว่าดีมาก เพราะคนแห่มาเที่ยววัดเจดีย์ไอ้ไข่ และไหว้พระบรมธาตุเจดีย์ ทำให้มีเที่ยวบินมากถึง 30 เที่ยวบินต่อวัน

“วันนี้ดีใจมาก มีคนมาต้อนรับและถ่ายรูปนายกฯเต็มไปหมด ไม่รู้ว่าถ่ายรูปนายกฯ หรือถ่ายรถนายกฯ กันแน่ ยืนยันไม่สนับสนุนนะ แต่ก็ไม่ขัดข้อง ขอให้ทุกคนมีความพอเพียงด้วย ขอให้ชาวใต้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง อีกเรื่องที่อยากจะเตือน คือ ให้ระวังเรื่องโรคโควิด-19 อย่าประมาทเด็ดขาด และโชคดีที่ภาคใต้ไม่มีผู้ติดเชื้อใหม่ ขอให้ทุกคนปรบมือให้กับพวกเรา แม้จะเริ่มมีผู้ติดเชื้อใหม่ในบางพื้นที่แต่ก็ไม่รุนแรง ไม่ใช่ซูเปอร์สเปดเดอร์ตามที่กังวลกันอยู่” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า สิ่งที่ต้องเร่งด่วน คือ การช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชน การซ่อมแซมบ้านเรือน ถนนหนทางให้ใช้งานได้สะดวก และต้องเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ ต้องไปติดตามแผนงานโครงการต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการมาทุกแผน ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากประชาชน แม้ออกกฎหมายเวนคืนที่ดินมาแล้ว แต่ประชาชนบางส่วนไม่รับค่าเวนคืนก็มีปัญหา ขอให้ทุกคนช่วยกัน รวมทั้ง ส.ส.ด้วย พร้อมให้ดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม น้ำเน่าเสีย และขยะมูลฝอย

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงโครงการคนละครึ่งว่า ถือเป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของชาติได้ตรงจุด โครงการนี้ ตนเองสั่งให้ดำเนินการเอง เพราะเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เป็นการให้เบ็ดไม่ใช่ให้เหยื่อ ขออย่างเดียว พ่อค้า-แม่ค้าอย่าไปขึ้นราคากัน จะต่อโครงการไปอีกเรื่อย ๆ ไม่ต้องห่วง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ