X

นครฯ – เมืองคอนยังวิกฤติ น้ำทะเลหนุนซ้ำ สังเวยเพิ่มเป็น 8 ศพ

นครศรีธรรมราช : น้ำทะเลหนุนสูงซ้ำ ทำน้ำท่วมไม่ลด ย่านการค้าหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คนใน 5 อำเภอ ส่วนใหญ่จมน้ำ

วันที่ 3 ธันวาคม 2563 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในภาคใต้  ล่าสุด มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 10 จังหวัด ประกอบด้วย สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จำนวน 82 อำเภอ 420 ตำบล 2,703 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 287,500 ครัวเรือน  มีผู้เสียชีวิต 8 คน (เฉพาะที่ จ.นครศรีธรรมราช) ดังนี้ อ.เฉลิมพระเกียรติ เป็นชาย 1 คน สาเหตุจมน้ำ, อ.นบพิตำ หญิง 1 คน สาเหตุน้ำพัดพา , อ.ฉวาง หญิง 1 คน สาเหตุน้ำพัดพา , อ.พระพรหม หญิง 1 คน สาเหตุจมน้ำ และเด็กชาย 1 คน สาเหตุจมน้ำ , อ.เมืองนครศรีธรรมราช ชาย 1 คน สาเหตุจมน้ำ และหญิง 2 คน สาเหตุจมน้ำ

ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังใน 7 จังหวัด สถานการณ์อุทกภัยอยู่ภายใต้การจัดการสาธารณภัยขนาดกลางระดับ 2 หากสถานการณ์มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น จะส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ปภ.จะเสนอให้กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยแห่งชาติ ประกาศยกระดับการจัดการสาธารณภัย เป็นการจัดการสาธารณภัยขนาดใหญ่ อันดับ 3 ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 ต่อไป

สำหรับ จ.นครศรีธรรมราช มีน้ำท่วมขังทั้ง 23 อำเภอ รวม 150 ตำบล 1,054 หมู่บ้าน 184,750 ครัวเรือน

สถานการณ์น้ำในเขตตัวเมืองนครศรีธรรมราช ที่ดูเหมือนแนวโน้มดีขึ้นในช่วงเช้า แต่กลับยังหนัก เพราะเจอน้ำทะเลหนุนเพิ่ม ทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่น้ำยังไม่ลด โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจ ที่ตั้งห้างสรรพสินค้าและโรงแรม ที่ไม่เคยถูกน้ำท่วม คือ ย่านห้างสรรพสินค้าเทสโก้-โลตัส สาขานครศรีธรรมราช โรงแรมทวินโลตัส โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน โฮมโปร ตลาดทวีวัฒนา ตำบลในเมือง น้ำหลากท่วมเต็มพื้นที่ ระดับ 30–80 ซม. รวมถึงพื้นที่ราบลุ่ม ที่ต้องรองรับน้ำจากเขตที่ราบสูงหรือจากแนวเทือกเขาอย่างต่อเนื่อง

ยกเว้นพื้นที่แนวทิศตะวันออกของเมือง ซึ่งอยู่ใกล้ทะเลและเป็นจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน ที่เร่งระบายน้ำลงสู่อ่าวไทย ระดับน้ำเริ่มลดลงบ้าง โดยนายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมตั้งวอร์รูมวิเคราะห์เส้นทางน้ำ เพื่อผลักดันน้ำออกจากตัวเมืองให้เร็วที่สุด

สำหรับถนนพัฒนาการคูขวาง ต.คลัง ย่านห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขานครศรีธรรมราช ระดับน้ำน้ำสูง 50 ซม.- 1 เมตร วันนี้ นำทะเลหนุน ทำให้ระดับน้ำไม่ลด

ขณะที่ อ.ทุ่งสง น้ำจากแนวเทือกเขาบรรทัด หลากลงมาเพิ่ม ทำให้หลายตำบลอยู่ในภาวะวิกฤติ

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด ยังมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ ‘ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 4 ธ.ค. 2563)’ ฉบับที่ 18 ลงวันที่ 03 ธันวาคม 2563

มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง สำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนปกคลุมช่องแคบมะละกา ทำให้บริเวณภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณดังกล่าว โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่มต่าง ๆ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง และชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 ธ.ค. 63

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

อ่านข่าว #น้ำท่วมนครศรีธรรมราช ย้อนหลังได้ที่

นครฯ – น้ำท่วมเมืองคอนสังเวยแล้ว 6 ศพ สูญหาย 1 คน ทุกฝ่ายเร่งช่วย
https://www.77kaoded.com/news/kitdanai/2040728

เผย คลิปวินาทีน้ำป่าซัด ‘สะพานแขวนคีรีวง’ ขาด!!!
https://www.77kaoded.com/news/kitdanai/2040559

นครฯ – ประกาศ กฟผ.แจ้งเตือน ปชช.อาจหยุดจ่ายไฟ

นครฯ – น้ำเข้าท่วม รพ.มหาราช เมืองคอน

นครฯ – สังเวยน้ำท่วมใหญ่เมืองคอน 2 สาว ขับรถตกสะพานกลาย รอด 1 ดับ 1 (มีคลิป)

นครฯ – น้ำท่วมรันเวย์ สนามบินนครฯ แต่ยังบินได้ปกติ

นครฯ – น้ำท่วมเมืองคอน วิกฤติ! จมน้ำ 15 อำเภอ เดือดร้อนเกือบ 50,000 คน พื้นที่เกษตรเกือบ 300,000 ไร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ