X

นครฯ – น้ำท่วมเมืองคอนอ่วม! 8 อำเภอจมบาดาล อช.สั่งปิด 6 น้ำตก

นครศรีธรรมราช : ปภ.นครศรีธรรมราช สรุปยอดพื้นที่อุทกภัย 8 อำเภอ 35 ตำบล 162 หมู่บ้าน หลังฝนตกติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน  ขณะที่อุทยานแห่งชาตินครศรีธรรมราช สั่งปิดน้ำตก 6 แห่ง หวั่นอันตราย

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ภายหลังฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ในหลายอำเภอของ จ.นครศรีธรรมราช โดยเฉพาะชุมชนสถานีรถไฟ เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช รวมไปถึงพื้นที่รอบนอกในหลายตำบล อย่าง ต.โพธิ์เสด็จ,ต.ท่างิ้ว,ต.ไชยมนตรี และ ต.กำแพงเซา  รวมทั้งอำเภอต่าง ๆ เช่น อ.ลานสกา, พรหมคีรี, พิปูน, ท่าศาลา, ปากพนัง และ อ.พระพรหม ต้องจมอยู่ใต้น้ำ ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก

น้ำป่าที่ไหลหลากลงมาตลอดเวลาจากเทือกเขาหลวง อ.ลานสกา ทำให้น้ำในคลองท่าดีมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนไหลบ่าเข้าตัวเมืองนครศรีธรรมราชอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้บ้านเรือนในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชจมอยู่ใต้น้ำ ชาวบ้านต่างเร่งขนของขึ้นที่สูง โดยเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และภาคเอกชน ต่างลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน

ขณะที่อุทยานแห่งชาตินครศรีธรรมราช สั่งปิดน้ำตก 6 แห่ง ประกอบด้วย น้ำตกพรหมโลก น้ำตกอ้ายเขียว อ.พรหมคีรี, น้ำตกกะโรม อ.ลานสกา, น้ำตกท่าแพ อ.ช้างกลาง, น้ำตกกรุงชิง อ.นบพิตำ และน้ำตกเหนือฟ้า อ.พิปูน หลังน้ำป่าไหลหลากลงมาอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นอันตรายแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยประกาศปิด ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.63 ไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ทัังนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดนครศรีธรรมราช สรุปสถานการณ์อุทกภัยช่วงระหว่างวันที่ 25-28 พ.ศ.2563 เกิดน้ำป่าไหลหลากและอุทกภัยขึ้นหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ริมคลอง หมู่บ้าน/ชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้น้ำล้นตลิ่ง ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน ถนนหนทางในหมู่บ้าน และพื้นที่ทางการเกษตร ได้รับความเสียหาย

สรุปข้อมูลเบื้องต้น มี 8 อำเภอ 35 ตำบล 162 หมู่บ้าน ที่ประสบอุทกภัย ได้แก่ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อาทิ ต.โพธิ์เสด็จ,ไชยมนตรี,มะม่วงสองต้น,ปากพูน,ปากนคร,กำแพงเซา,ท่าเรือ และต.นาเคียน

อำเภอชะอวด อาทิ ต.เขาพระทอง,วังอ่าง,ท่าประจะ,เกาะขันธ์,ขอนหาด และ ต.ท่าเสม็ด

อำเภอจุฬาภรณ์ อาทิ ต.ทุ่งโพธิ์,นาหมอบุญ,บ้านควนมุด,และ ต.สามตำบล

อำเภอพระพรหม อาทิ ต.ช้างซ้าย,ท้ายสำเภา,นาสาร และ ต.นาพรุ

อำเภอร่อนพิบูลย์ อาทิ ต.ควนชุม,ควนพัง,ร่อนพิบูลย์,ควนเกย,เสาธง และ ต.หินตก

อำเภอท่าศาลา ได้แก่ ต.ดอนตะโก

อำเภอทุ่งสง อาทิ ต.ชะมาย,น้ำตก และ ต.กะปาง

อำเภอพิปูน อาทิ ต.ยางค้อม ต.กะทูน เป็นต้น

สถานการณ์ล่าสุดเริ่มดีขึ้นหลังฝนลดลง และหากฝนหยุดตกจะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติต่อไป

นอกจากนี้ ช่วงระหว่างวันที่ 25-27 พ.ย.2563 ยังเกิดวาตภัยใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.สิชล อ.ท่าศาลา และ อ.หัวไทร รวม 11 ตำบล 51 หมู่บ้าน หลังคาบ้านเรือนเสียหาย ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ ได้ให้การช่วยเหลือซ่อมแซม และมอบอุปกรณ์มุงหลังคาเป็นการเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จัดเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที รวมถึงแจ้งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบลุ่มริมตลิ่ง ติดตามข่าวสารใกล้ชิด พร้อมสั่งเปิดประตูระบายน้ำทุกแห่งขึ้นสูงสุดเพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ