X

นครฯ – ญาติ “บังบัส” เหยื่อวิสามัญฆาตกรรมเมืองคอน บุกศาลากลางยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ขอเร่งรัดและเปลี่ยนชุดทำคดี พร้อมยื่นถวายฎีกาต่อในหลวง

นครศรีธรรมราช : เมนี่ น้องสาว “บังบัส” เหยื่อวิสามัญฆาตกรรม พร้อมญาติและชาวบ้านนับร้อยคน แห่ร้องขอความเป็นธรรมกับ ผวจ.นครศรีธรรมราช เร่งรัดคดี ขอเปลี่ยนชุดสอบสวนใหม่ หลังผ่านไป 23 วันยังคืบหน้า

จากคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ชปส.กก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ได้ทำการวิสามัญฆาตกรรมนายเจริญศักดิ์หรือ “บังบัส” รัชพูมาด อายุ 31 ปี โดยอ้างว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชในข้อหายาเสพติด และพยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ ทำให้นายเจริญศักดิ์หรือบังบัส เสียชีวิตคาที่ในสวนยางพารา หมู่ 3 ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 พ.ย.63 ที่ผ่านมา ซึ่งทางครอบครัวและญาติ ๆได้ออกมาประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ พร้อมเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิตมาอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้ดำเนินคดีกับตำรวจชุดจับกุมอย่างเด็ดขาด และต่อมาทาง พล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมา 1 ชุด เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย จนกระทั้งระยะเวลาผ่านไปกว่า 20 วัน ความคืบหน้าของคดียังไม่เป็นผล

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30น.วันที่ 23 พ.ย.2563 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังเก่า อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นางสาวเมนี่ รัชพูมาส น้องสาวของผู้เสียชีวิต พร้อมด้วยนายเอียด เส้งเอียด,และทนายความ รวมถึงเครือญาติและชาวบ้าน ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์ กว่า 100 คน เดินทางมาเพื่อต้องการยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงนายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช โดยขอให้ทาง ผวจ.นครศรีธรรมราชเข้าติดตามเร่งรัดและดูแลคดีให้เกิดความเป็นธรรมขึ้นกับผู้เสียชีวิตและญาติ ๆ โดยมีนายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รอง ผวจ. เป็นตัวแทนผู้ว่าฯเดินทางลงมารับหนังสือร้องเรียนด้วยตนเอง พร้อมรับปากว่าจะนำเสนอต่อผวจ.นครศรีธรรมราชเพื่อให้ความเป็นธรรมกับญาติของนายเจริญศักดิ์หรือบังบัสต่อไป

สำหรับข้อความในหนังสือระบุว่า เมื่อ1 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีตำรวจปราบปรามยาเสพติดจำนวน 12 นายได้ใช้อาวุธปืนยิงนายเจริญศักดิ์หรือบังบัสจนเสียชีวิต โดย จนท. อ้างว่านายเจริญศักดิ์หรือบังบัสต่อสู้ขัดขวางฯ และจะใช้อาวุธมีดพร้าประทุษร้านต่อชีวิตของ จนท.ตำรวจ จึงจำเป็นต้องยิงป้องกันตัวนั้น ซึ่งเป็นความเท็จเนื่องจากมีพยานหลายคนเห็นและยืนยันว่านายเจริญศักดิ์หรือบังบัสได้ถูก จนท.ตำรวจยิงจากทางด้านหลังด้วยกระสุนปืน 1 นัด ระหว่างวิ่งหลบหนีและล้มลงแต่ยังไม่เสียชีวิต แต่แทนที่ จนท.จะรีบนำส่ง รพ.แต่กลับใช้เท้าเหยียบปากและจมูกจนตาย พวกตนและญาติ ๆ เกรงว่าจะไม่รับความเป็นธรรมในคดีนี้ เกรงว่านายเจริญศักดิ์หรือบังบัส พี่ชายของตนจะตายฟรี จึงขอให้ทาง ผวจ.นครศรีธรรมราช เข้าควบคุมดูแลคดีนี้เองอย่างใกล้ชิด และขอให้เปลี่ยนพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ใหม่หมดเพื่อความเป็นธรรมกับญาติ ๆ ซึ่งพวกตนจะขอให้เวลา 7 วัน หากยังไม่คืบหน้า พวกตนและญาติ ๆ ก็จะเดินทางไปร้องเรียนถวายฎีกาที่สำนักพระราชวังต่อไป

นอกจากที่ทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้ยื่นหนังสือแล้ว กลุ่มศิลปินเพื่อน ๆ ของ น.ส.เมนี่ ได้ร่วมกันถือป้ายข้อความที่เขียนขึ้นเพื่อเป็นการประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวนหลากหลายข้อความ เช่น ตำรวจหรือฆาตรกร,ชาวบ้านยิงตำรวจ 1วันรู้เรื่อง ตำรวจยิงชาวบ้าน 22 วันคดีไม่คืบหน้า,อย่ายิงผม ผมยอมแล้ว และนอกจากนี้ยังมีการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ทางกายภาพของบุคคลที่แต่งกายเป็นตัวละครไบ้ มาล้อเลียนการกระทำของเจ้าหน้าที่ ที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนแบบไม่มีทางสู้จนตายด้วยท่วงท่าต่าง ๆ ตรงหน้ากลุ่มญาติ ๆ และต่อหน้าสื่อมวลชน ซึ่งถือเป็นการแสดงในรูปแบบใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เรียกว่า “เพอฟอร์มานอาร์ต”

ขณะที่ในวันนี้นายสะมะแอ รัชพูมาด พ่อของ “บังบัส” พร้อมทนายความยังได้เดินทางเข้ายื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดทุ่งสง เพื่อให้ดำเนินคดีกับ ด.ต.วิทยา เอกบุตร พร้อมตำรวจชุดเดียวกันรวม 12 นายที่ร่วมกระทำการวิสามัญนายเจริญศักดิ์ หรือบังบัสจนเสียชีวิต เพื่อทวงความเป็นธรรมให้ญาตินายเจริญศักดิ์หรือบังบัสอีกทางหนึ่งด้วยเพราะเกรงว่าจะไม่รับความเป็นธรรมจากตำรวจชุดทำคดีนี้

อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ลิ้งก์ด้านล่าง

ขีดเส้นตาย 15 วัน! คลาย ‘คดีบังบัส’ เหยื่อวิสามัญเมืองคอน

น้องชาย “ไข่หมูก” ลั่น! คดี “วิสามัญบังบัส” ไม่คืบ บุกสำนักนายกฯ

ครอบครัว “บังบัส” เหยื่อวิสามัญเมืองคอน เตรียมบุกศาลากลางร้องพ่อ เมือง หลังคดีไม่คืบ ลั่น! ขอเปลี่ยนชุดทำงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ