X

นครฯ – ขีดเส้นตาย 15 วัน! คลาย ‘คดีบังบัส’ เหยื่อวิสามัญเมืองคอน

นครศรีธรรมราช : ครอบครัวเหยื่อวิสามัญเมืองคอน ให้เวลาตำรวจ 15 วัน จี้ ผบก.ภ.จว. คลี่คลายคดี อย่าปกป้องความผิดลูกน้อง วอน ทำคดีอย่างโปร่งใสและเที่ยงธรรม ขู่ ถ้าไม่คืบ จะบุก สตช. – นร.

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 ความคืบหน้า ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธร จว.นครศรีธรรมราช วิสามัญฆาตรกรรม นายเจริญศักดิ์ รัชพูมาด หรือบังบัส อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติด ขณะปฏิบัติหน้าที่ เมื่อเย็นวันที่ 1 พ.ย.63 ที่ผ่านมา ในสวนยางพารา ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช

ซึ่งญาติได้ร้องขอความเป็นธรรมต่อสื่อว่า ตำรวจชุดจับกุมปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าเหตุ เพราะผู้ต้องหาพยายามร้องขอชีวิต ขณะวิ่งหนี หลังได้ยินเสียงปืนหลายสิบนัด โดยในมือถือมีดพร้า ตำรวจจึงอ้างว่าถูก นายเจริญศักดิ์ หรือบังบัส ใช้มีดพร้าไล่ฟัน จึงยิงปืนออกไปจนทำให้บังบัสเสียชีวิต

โดย พล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานฝ่ายสืบสวนและสอบสวน เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและเกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย จึงแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อให้ปรากฏพยานหลักฐานว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามระเบียบ ข้อกฎหมาย และพอสมควรแก่เหตุหรือไม่ โดยมี พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

หลังสื่อมวลชนเกาะติดสถานการณ์ ขณะที่ประชาชนพากันให้ความสนใจ และวิพากย์วิจารณ์ถึงการคลี่คลายคดีของผู้บังคับบัญชาตำรวจชุดจับกุมดังกล่าว พร้อมทั้งกดดันทุกรูปแบบ กระทั่ง พล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความกระจ่างและเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย โดยมี พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

ล่าสุด ที่ สภ.ร่อนพิบูลย์ พ.ต.อ.สุขเกษม นครวิลัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จว.นครศรีธรรมราช ซึ่ง ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช มอบหมายให้มารับฟังข้อเรียกร้อง ได้ให้คำแนะนำแก่ครอบครัวและญาติของผู้ตาย ให้แจ้งความกับพนักงานสอบสวน หลังพยานหลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์ขอเข้าร่วมเป็นพยานให้การ

ต่อมา น.ส.เมนี่ รัชพูมาด น้องสาวผู้ตาย พร้อมพ่อ แม่ ชาวบ้าน และพยาน รวมตัวกันเข้าแจ้งความต่อ พนักงานสอบสวน สภ.ร่อนพิบูลย์ ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าเหตุ เพื่อขอความเป็นธรรม เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เจตนาฆ่า โดยไร้มนุษยธรรม และผิดจากหลักสากล เพราะจากการตรวจสอบวิถีกระสุนและเขม่าดินปืน เกิดจากการถูกยิงจากด้านหลังทะลุด้านหน้า ขณะที่พี่ชายมีเพียงมีดพร้าเล่มเล็กอยู่ในมือเท่านั้น ประกอบกับยังมีการถ่วงเวลา ขัดขวางความพยายามในการเข้าช่วยเหลือพี่ชายจนทำให้เสียชีวิต รวมถึงการเหยียบศีรษะโดยตั้งใจ ซึ่งมีประจักษ์พยานยืนยันพร้อมที่จะให้การต่อตำรวจ

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.สุขเกษม สรุปว่า มีการตั้งสำนวนในคดีนี้ 4 สำนวนด้วยกัน ประกอบด้วย 1.สำนวนไต่สวนการชันสูตรพลิกศพ 2.สำนวนการวิสามัญฆาตกรรม 3.สำนวนที่ตำรวจถูกกล่าวหาว่าฆ่าคนตายโดยเจตนา ซึ่งพ่อของผู้เสียชีวิต เป็นผู้ร้องทุกข์ และ 4.สำนวนการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งหมดนี้มีความชัดเจน พร้อมที่จะตอบข้อสงสัยของฝ่ายผู้เสียชีวิตได้

น.ส.เมนี่ เปิดเผยว่า ตำรวจขอเวลาตรวจสอบ และจะรายงานผลภายใน 15 วัน แม้ในวันนี้ จะไม่ได้เป็นที่พึงพอใจของฝ่ายตนเอง แต่จะรอการทำงานของตำรวจไปก่อน หากไม่เกิดผล หลังจากนี้ จะเดินทางขึ้นไปร้องเรียนที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ถ้ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมและทารุณในคราบโจรในเครื่องแบบ “ตนเองและครอบครัวไม่ต้องการเงินแต่ต้องการความยุติธรรมเท่านั้น”

ขณะที่พยานทั้ง 4 ปาก ได้ให้การต่อตำรวจ แต่ปฏิเสธที่จะเซ็นรับทราบ กรณีตำรวจนำภาพถ่ายของผู้ต้องหามาให้ชี้ตัว พร้อมร้องขอให้นำภาพที่เป็นปัจจุบันมาให้ดู เนื่องจากเกรงว่าภาพเก่าอาจจะเกิดความผิดพลาดและไม่ใช่ผู้ต้องหาตัวจริง อาจมีการนำผู้บริสุทธิ์มารับเคราะห์แทน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ