X

นครฯ – ชาวพัทลุงนำทองคำพันปี ถวายองค์พระธาตุเมืองคอน

นครศรีธรรมราช : ชาวพัทลุงนำทองคำแผ่นอายุกว่าพันปี ที่ขุดเจอในที่ดินตนเองหลังซื้อมาได้ 8 วัน มามอบถวายแด่พระเทพวินยาภรณ์ อาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช

ด้วยแรงพลังศรัทธาต่อองค์พระบรมธาตุเจดีย์ยอดทองคำ ที่ตั้งตระหง่านตา กลางเมืองนครศรีธรรมราช ศูนย์กลางความศรัทธาของพี่น้องชาวพุทธภาคใต้ ที่ยืนยาวมากว่าพันปี ได้นำจิตที่บริสุทธิ์และตั้งมั่นของ นายวิ ทับแสง ชาวเขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง พร้อมครอบครัว และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ร่วมเดินทางมายัง วัดพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช เพื่อเข้ากราบนมัสการพระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาส พร้อมทำพิธีถวายแผ่นทองคำโบราณอายุกว่าพันปี ที่ขุดพบในที่ดินของตนเอง เมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา ไว้ให้ทางวัดเก็บรักษาเพื่อนำไปบูรณะปลียอดทองคำพระบรมธาตุเจดีย์ ให้มีความสวยสดงดงามต่อไป  โดยมี นายธนพล ณ พัทลุง เลขานุการมูลนิธิพระยาพัทลุงขุนคางเหล็ก-สุลต่านสุลัยลาน ร่วมเดินทางมาเป็นสักขีพยาน และนางสาวโสปริญญา ไชยพลพาล ประธานชมรมคนรักษ์วัฒนธรรมอาณาจักรศรีวิชัย ร่วมให้การต้อนรับ
แผ่นทองคำที่นำมาถวายมีด้วยกัน 3 ชิ้น เป็นเศษชิ้นส่วนทองคำแผ่น 2 ชิ้น และแผ่นทองคำที่สมบูรณ์แผ่นใหญ่ 1 แผ่น มีน้ำหนักรวมกว่า 3 บาท มูลค่ากว่า 1 แสนบาท เป็นทองคำที่ขุดพบ เมื่อปี 2557 ในสวนปาล์มตนเอง

 

การถวายทองคำแผ่นครั้งนี้ เพื่อต้องการส่งคืนให้บรรพบุรุษเจ้าของเดิม ที่คาดว่าต้องการนำมาสร้างปลียอดพระธาตุทองคำ พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ตามความเชื่อของตนเอง ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตามที่ทำให้ทองเหล่านี้ไม่ถึงยอดพระธาตุ หลังจากถูกฝังอยู่ใต้ผืนแผ่นดินมากว่า 1 พัน 1 ร้อยปี แต่วันนี้ ด้วยสามัญสำนึกที่ดีในความเป็นชาวพุทธ ตนเองขอนำมาถวายให้เป็นพุทธบูชา อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลถึงบรรพบุรุษเจ้าของทองคำเดิมที่ล่วงลับไปแล้ว ให้รับรู้รับทราบถึงความสำเร็จที่ได้เคยตั้งปรารถนาไว้ ให้ทองคำได้ขึ้นสู่ปลียอดสุดขององค์พระบรมธาตุ ถือเป็นมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิต และขอให้กุศลผลบุญหนุนนำให้ตนเองและครอบครัวเจริญรุ่งเรือง นายวิ ทับแสงกล่าว

 

พระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ให้โอวาทว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ทองคำโบราณนี้ถูกนำมาเก็บรักษาในพิพิธภัณฑ์ของวัดเพราะเป็นที่ปลอดภัย จะไม่สูญหายไปไหน เพราะไม่มีผู้ใดเป็นเจ้าของได้ และได้เป็นประโยชน์แก่ลูกหลานในอนาคต ที่จะได้ชื่นชมและศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หากเก็บไว้เองอาจจะไม่สามารถเก็บรักษาได้ คุณค่าก็จะไม่เกิดขึ้น อีกทั้งตามความเชื่อของปู่,ย่า,ตา,ยาย หากไว้ที่บ้านก็อาจจะเป็นโทษเป็นภัย สุดแล้วแต่บุญแต่กรรมของผู้ใด ที่จะได้ครอบครองหรือไม่ แต่หากได้มาอยู่ที่วัดถือว่าปลอดภัยที่สุด พระเทพวินยาภรณ์ กล่าวให้โอวาทก่อนให้พรแก่ญาติโยมสาธุชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ